Bphone có thực sự cần doanh số cao?

Bphone có thực sự cần doanh số cao?

Vậy là sau hàng năm trời chờ đợi, chiếc Bphone “thần thánh” của BKAV đã chính thức được gửi tới tay người dùng với số lượng nhỏ giọt. Theo lời của ông lớn bảo mật thì kể từ hôm 18/6 vừa rồi, sẽ có 1000 chiếc Bphone được gửi tới tay khách hàng mỗi ngày, nghĩa là với lượng đơn lên tới 12 nghìn máy thì sẽ phải 2 ngày nữa chúng mới chính thức được gửi hết.

Hiện tại vẫn không có bất kì hệ thống bán lẻ nào được BKAV cho phép bán Bphone, trong khi chính công ty cũng chưa có thông báo nào về đợt đặt hàng Bphone tiếp theo. Động thái này đã gây một vài hoài nghi, cho rằng liệu họ đang tự dồn mình vào góc tường, hay đang cố tình không quan tâm tới doanh số?

BKAV là một cái tên cực kì mới với thị trường smartphone Việt, và họ cũng không chọn cách tiếp cận khách hàng bằng mức giá rẻ kèm cấu hình tốt theo kiểu của MobiiStar hay “Rovi”/HKPhone. Thay vào đó, họ muốn tạo dựng thương hiệu Bphone như một thứ gì đó “sang chảnh”, “cao cấp” có thể sánh ngang với các siêu phẩm đến từ các ông lớn như Apple hay Samsung. Điều này đã được chứng minh bằng sự cẩn thận trong việc lựa chọn các đối tác kinh doanh, các nhà cung cấp linh kiện và các công ty lắp ráp sản phẩm.

Bỏ qua những lời đàm tiếu về sự “nổ” của anh Quảng, chúng ta hãy nhìn vào mục tiêu cuối cùng mà BKAV muốn đạt được với Bphone: Sự quan tâm của giới công nghệ.

Không phải chẳng vì lý do gì mà BKAV đã “nổ” về Bphone từ năm ngoái, không phải chẳng vì lý do gì mà BKAV liên tiếp mắc phải những “lỗi” trong khâu marketing để mà bị người ta bêu riếu trên các mạng xã hội, cũng không phải chẳng vì lý do gì mà họ chỉ bán máy online trên trang web chính thức của mình trong vài tiếng rồi lại gửi hàng đi theo kiểu “nhỏ giọt”. Tất cả đều là để phục vụ cho một mục đích duy nhất: tạo “hype”!

Hype” là một thuật ngữ để chỉ một chiến lược kinh doanh và quảng bá tài tình, khiến cho người dùng phải quan tâm tới một sản phẩm nào đó và một số khác thì không ngừng bàn tán ra vào về nó trong một thời gian dài.

Có thể nói cái “hype” mà BKAV tạo ra cho Bphone đã hoạt động hoàn hảo ngay từ khi nó mới bắt đầu. Dễ thấy, trên Facebook, trên Tinh Tế, trên GenK… cái tên Bphone hiện ra khắp nơi và người ta chưa hề muốn ngừng nói về nó, kể cả ở thời điểm 1 tháng sau khi đã chính thức ra mắt (Điển hình như bài viết này chẳng hạn). Điều này sẽ chẳng dễ dàng gì để các thương hiệu Việt đạt được, mà thực tế thì chắc chỉ những chiếc smartphone siêu cấp như kiểu Galaxy S6 hay iPhone 6 Plus mới có “diễm phúc” được chú ý tới mức này.

Nếu bạn có quan tâm nhiều tới thị trường di động thì có lẽ cũng biết tới thương hiệu OnePlus và “siêu phẩm giá rẻ” OnePlus One của họ. Thiết bị này cũng được tạo “hype” gần như kiểu mà BKAV đã làm với Bphone, nhưng là với những lời quảng cáo mang tính chân thực chứ không hề “nổ” một chút nào. Chiến lược kinh doanh của OnePlus cũng là gây sự chú ý của khách hàng bằng việc đem máy ra so sánh với các siêu phẩm khác và nhấn mạnh vào cấu hình siêu khủng nhưng mức giá thì không thể rẻ hơn; sau đó là công đoạn cho đặt hàng theo kiểu “oái oăm”, nhỏ giọt và tiếp tục tạo sự chú ý. Kết quả là họ chẳng bán được nhiều về số lượng, nhưng hiệu quả về mặt quảng cáo thì lại cực kì cao.

OnePlus-One
Chiến lược kinh doanh của BKAV có nhiều điểm tương đồng với OnePlus.

Thế hệ tiếp theo của OnePlus One, gọi là One Plus 2, hiện vẫn chưa ra mắt, nhưng bất kì động tĩnh nào về nó đều được các mặt báo công nghệ lớn đăng bài lên, chẳng khác gì đối với những siêu phẩm của Apple, Samsung hay Sony cả.

Về phần Bphone, liệu cái sự bán hàng “nhỏ giọt” của họ có gây ra hệ quả xấu nào không? Câu trả lời chắc chắn là một chữ “KHÔNG” to đùng!

BKAV từ lâu đã là một tập đoàn công nghệ cực kì lớn mạnh tại Việt Nam, và nguồn vốn của họ thì tất nhiên chẳng hề thiếu thốn gì. Điều này có nghĩa là kể cả phải chịu lỗ khi bán Bphone thì họ vẫn không cần phải lo ngại để có thể tiếp tục phát triển các thiết bị mới hơn. Thay vào đó, họ đã lựa chọn “lùi một bước”, khiến cho nhiều người cảm thấy ghét bỏ nhưng bù lại lượng quan tâm lại cực lớn, để rồi sau đó có thể “tiến thêm nhiều bước”, tiếp tục nghiên cứu và mang tới những thiết bị tốt hơn, đẹp hơn và tất nhiên là bớt “nổ” hơn nếu được.

Ngoài việc mang lại nhiều hiệu quả để quảng bá cho chính nó thì Bphone cũng được BKAV mượn tiếng để đưa trang web bán hàng trực tuyến Vala.vn tới người dùng. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà hiện tại mình không thể truy cập vào trang web này. Liệu có phải BKAV đã thấy trước được sự thất bại của nó và ngừng phát triển?

bkav-bac-tin-don-se-ra-mat-phien-ban-bphone-co-mat-lung-in-ban-do-viet-nam_20150604185730968
Đến một thời điểm nào đó, Bphone sẽ trở thành thương hiệu được yêu mến "nhất Việt Nam"?

Đây chính là tương lai của Bphone: Một dòng sản phẩm cao cấp của người Việt, làm cho người Việt và được đông đảo người dùng Việt mến mộ, tin dùng.

Hãy cứ chờ tới Bphone 2, 3 hay 4 nào đó trong tương lai, bởi lúc đó thì BKAV mới thực sự biết cách để tạo ra một chiếc smartphone hoàn hảo về mọi mặt có thể với những kinh nghiệm mà họ thu được trước đó, còn chiếc Bphone của bây giờ có lẽ mới chỉ được coi là tấm “thảm đỏ” để thương hiệu BKAV bước lên và “húp trọn” ánh đèn sân khấu, phục vụ cho nhu cầu sau này mà thôi.

*Bài viết có sử dụng nhiều thông tin thu thập từ Internet và trí tưởng tượng phong phú của tác giả.

Mời bạn tham gia group Facebook của Sforum.vn cùng nhau trao đổi, thảo luận các thông tin hot về thị trường công nghệ Việt Nam, tham gia ngay tại: Sforum – Sunsee Tech.

Vui lòng nhập bình luận

0 Hỏi đáp