
Trước đây có thông tin cho rằng
Samsung cắt đã phải giảm sản xuất Galaxy S5 vì sợ sự ra mắt của iPhone 6 nhưng dường như khó khăn của
Samsung không chỉ dừng lại ở đó khi mà mới đây theo hãng tin
Reuters:
Công ty nghiên cứu CounterPoint đã khảo sát trên 35 thị trường lớn nơi chiếm gần 90% của doanh số bán hàng toàn cầu và cho thấy doanh số bán hàng cho iPhone 5s sau 8 tháng ra mắt là 7 triệu đơn vị, so với khoảng 5 triệu máy đã xuất xưởng của Galaxy S5 sau 2 tháng ra mắt.
Nếu chỉ nhìn vào con số tỷ lệ với thời gian phát hành thì thật sự 5 triệu máy/2 tháng đầu có vẻ ấn tượng hơn 7 triệu máy/8 tháng thật nhưng có vẻ không phải vậy. Bởi dù
iPhone 6 đang trên đường ra mắt thì những chiếc máy
iPhone 5s vẫn tiêu thị đều đặn còn những chiếc Galaxy S5 thì không thể làm được như vậy, không thể tính 5 triệu máy/2 tháng thì có nghĩa là 20 triệu máy/8 tháng, độ ổn định về doanh số của Samsung thường không cao, bán nhiều vào thời điểm mới ra mắt và giảm sức hút chỉ trong mấy tháng sau đó.
Việc Galaxy S5 ra mắt với ít thay đổi về thiết kế được xem là lý do chính nhưng không thể phủ nhận một điều rằng không cần đối thủ lớn như
Apple thì việc cạnh tranh trong thế giới Android cũng là cả một công việc mệt nhọc. Với Android ngay cả những hãng sản xuất nhỏ, chưa từng có tên tuổi cũng tạo dựng được một cơ nghiệp khổng lồ, sự nổi lên của những cái tên như
Xiaomi, OnePlus là ví dụ điển hình. Họ chỉ cần tạo được niềm tin cho người tiêu dùng bằng một phần cứng tốt, tin tưởng và một mức giá hấp dẫn mà ít phải quan tâm đến phần mềm. Samsung phải tạo ra sự khác biệt với những sản phẩm đi kèm như Gear, Gear Fit nhưng những người dùng, đặc biệt ở các thị trường mới nổi dường như chẳng quan tâm đến nó, điều họ cần là một thiết bị để truy cập mạng xã hội, chơi game và sử dụng các ứng dụng được tải Play Store mà không cần phải mua một chiếc Galaxy S5, tóm lại những chiếc điện thoại này đều được Google đối xử công bằng như Galaxy S5.
Tuy nhiên, con số mà hàng khảo sát đưa ra chỉ mang tính tham khảo, người dùng có thể chọn iPhone 5s theo thói quen và cũng sẽ nhanh chóng từ bỏ nó để mua iPhone 6 ngay khi nó ra mắt, sức hút của iPhone 6 cũng ảnh hưởng lên chính iPhone 5s chứ không chỉ riêng Samsung. Và chưa chắc Samsung đã phải "phiền lòng" về những con số này bởi thật sự chiến lược của Samsung hoàn toàn khác Apple, doanh thu của họ đến từ nhiều phân khúc nếu chỉ tính riêng mảng điện thoại thông minh và với những chiếc Flagship họ cũng đã có kế hoạch tung ra nhưng thiết bị mới như Galaxy F hay Note 4 để kịp cạnh tranh với iPhone 6 rồi.
Nhưng trong thời đại
công nghệ mới này không ai có thể nói trước được điều gì, Samsung hay cả Apple đang ở thời kỳ hoàng kim - Vị trí mà trước đây Blackberry hay
Nokia đã từng ở và hoàn cảnh hiện tại của họ chắc hẳn ai cũng đã rõ, vậy muốn đứng vứng thì Samsung cần những thay đổi mang tính cách mạng hơn nữa và Apple cũng đang mất dần đi tính tiên phong của mình, có ý kiến cho rằng Apple chỉ đang cố gắng làm tốt hơn những thứ đối thủ đang làm mà thôi.
Theo: Techcrunch
0 Hỏi đáp