Rovi (HKphone) là một cái tên từng tạo nên nhiều “mưa gió” trên thị trường Việt Nam với những chiếc smartphone giá sốc, nhưng sở hữu cấu hình khủng và mang dang dấp của các thiết bị cao cấp. Tuy nhiên, sự cạnh tranh khốc liệt đến từ các tên tuổi lớn, kèm theo như đổ bộ hàng loạt của smartphone cũ với giá rẻ đã khiến Rovi đánh mất thế mạnh của mình trong một vài năm qua. Mới đây, tập đoàn Linh Trung Tín – đại diện kinh doanh điện thoại thương hiệu Rovi cho biết sẽ ngưng phân phối các sản phẩm này trong thời gian tới. Trong khi đó, đại diện truyền thông của hãng lại phủ nhận thông tin trên.

Đại diện kinh doanh thông báo ngừng phân phối
Ngày 8/9 mới đây, phóng viên trang ICTnews đã được một chủ đại lý chuyển tiếp một bức thư đến từ đại diện kinh doanh của Rovi. Nội dung bức thư trình bày những khó khăn trong việc kinh doanh smartphone ở Việt Nam, khiến ban lãnh đạo công ty nhận thấy đây không còn là thị trường màu mỡ để tiếp tục phát triển. Thương hiệu Rovi sẽ tiếp tục tồn tại, nhưng sẽ không còn gắn liền với các sản phẩm điện thoại di động nữa, mà sẽ là xe đạp điện HKbike. Mặc dù rút khỏi thị trường smartphone nhưng Rovi sẽ tiếp tục duy trì phòng bảo hành trong 6 – 12 tháng tới, và các kênh liên lạc như fanpage, diễn đàn trong 3 tháng tới để đảm bảo cam kết với khách hàng. Một thông tin khác đáng chú ý là Rovi sẽ đẩy mạnh quảng cáo trong tháng 9 tới đây để thanh lý số hàng tồn kho còn lại tại cửa hàng.

Đại diện truyền thông phủ nhận
Trước những thông tin trên, ông Bùi Quang Hùng – đại diện truyền thông của Rovi cho biết ông hoàn toàn không biết về thông tin này; ngoài ra còn khẳng định đó là thông tin sai sự thật. Phóng viên trang ICTnews đã tiến hành đi kiểm tra thực tế các cửa hàng điện thoại Rovi tại TP.HCM, kết quả cho thấy công ty này đang có những bước thu hẹp quy mô các cửa hàng của mình.

Cả hai cửa hàng của Rovi tại đường Quang Trung và Lê Hồng Phong đều có những thông báo ngưng hoạt động và chuyển về địa điểm mới là các cửa hàng khác. Tại những cửa hàng ở Trường Chinh và Bạch Đằng, theo quan sát của phóng viên vẫn hoạt động mua bán bình thường, nhưng chỉ bán các sản phẩm cũ của Rovi chứ không có sản phẩm mới.
Rovi đang mập mờ để bán hàng tồn?
Sự mập mờ ở trên đã khiến nhiều người thắc mắc: phải chăng Rovi đang tìm cách để đẩy nốt hàng tồn của mình ra thị trường? Liệu có nhân viên phụ trách kinh doanh nào của công ty lại viết một bức thư gửi cho đại lý với tầm ảnh hưởng và quan trọng như trên, nếu không có chỉ đạo từ trên xuống.

Các đại lý cũng đang tỏ thái độ bức xúc khi cho rằng Rovi ‘dụ’ cửa hàng của họ tu sửa (theo mô hình chung của Rovi), tốn tiền, để rồi Rovi ngưng kinh doanh. Thông thường, để hỗ trợ các cửa hàng sửa chữa theo mô hình chung của hãng, các hãng có hỗ trợ kinh phí cho chủ cửa hàng. Tuy vậy, đại lý này nói rằng Rovi không hỗ trợ chi phí này, mà sẽ trừ vào sản phẩm nhập (tức già sản phẩm nhập rẻ hơn). Trước những thông tin như trên, người dùng có lẽ nên cẩn thận khi mua điện thoại Rovi trong thời gian tới, bởi rất dễ xảy ra tình trạng sau khi mua hàng xong sẽ kéo theo nhiều hệ lụy, đặc biệt khi điện thoại của mình gặp sự cố.