Samsung trở thành ông Hoàng thế giới di động như thế nào, Liệu họ có giữ được ngôi vương ? – Phần 1

Samsung trở thành ông Hoàng thế giới di động như thế nào, Liệu họ có giữ được ngôi vương ? – Phần 1

Thế giới đã và đang chứng kiến sự tăng trưởng đến chóng mặt trong lĩnh vực công nghệ di động trong năm vừa qua. Vị trí trên thị trường của các nhà sản xuất điện thoại di động (cũng có thể gọi luôn là những nhà sản xuất thiết bị di động thông minh luôn đi cũng được) đã thay đổi với tốc độ nhanh đến chóng mặt trong một sớm một chiều, mà ngay cả đến chính họ cũng không biết chuyện gì vừa xảy ra…
Vài công ty bị lãng quên, một số trở thành món hời trong những thương vụ mua bán nhưng đổi lại một số công ty thì phát triển từng ngày theo cấp số nhân.

4B9091692-img-5385.blocks_desktop_large

Nếu bây giờ được yêu cầu sắp xếp vị trí các công ty trên thị trường thì với tôi cũng là điều khó, chỉ biết AppleSamsung là 2 công ty lớn mạnh nhất thị trường. Họ là mục tiêu cạnh tranh lật đổ của tất cả mọi công ty khác. Tuy vậy Samsung có vẻ là đáng lo hơn cả, họ phụ thuộc vào Android – thứ mà rất nhiều đối thủ của họ đang dùng và cũng khá thành công như Sony, LG, HTC… Vậy nên hôm nay bài viết này xin được viết về Samsung để xem liệu Samsung có giữ được ngôi vương trong thị trường điện thoại thông minh hay không.

Samsung đã phát triển với một tốc độ đáng kinh ngạc trong việc trở thành nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới – Vị trí lấy được từ tay Nokia. Chỉ tính riêng trong năm 2013, Samsung đã bán được hơn 100 triệu đơn vị sản phẩm bao gồm dòng Galaxy S và Note – một con số thật đáng kinh ngạc phải không, đó là chưa kể hàng loạt thiết bị từ cao đến thấp trong đại gia đình thiết bị của mình. Samsung không chỉ bán được hàng triệu điện thoại thông minh, mà họ thậm chí còn sản xuất phần lớn các linh kiện điện thoại như bộ vi xử lý, màn hình hiển thị, ổ cứng lưu trữ v..v.. .Samsung là nhà sản xuất lớn nhất thế giới về điện thoại thông minh và họ cũng là một trong những nhà cung cấp nhiều linh kiện điện thoại lớn nhất.

samsung_lobby-at-ces-2010

Để đạt được những điều đó là cả một sự cố gắng không ngừng nghỉ và đáng ghi nhận của Samsung. Nhưng một điều cần phải nhắc tới đó là từ đối thủ của họ như Nokia, Blackberry, Sony Ericsson (Hồi còn chưa chuyển đổi), Motorola…tất cả bỗng nhiên loay hoay trước con đường của chính họ. Còn Samsung họ đi đúng đường, tận dụng năng lực sản xuất kết hợp với thế mạnh Android, họ chỉ nhắm vào Apple, chỉ Apple mà thôi. Vậy là họ thành công như bây giờ với chiến dịch mà giới doanh nghiệp gọi là “Sự lựa chọn thứ 2” sau “Sự lựa chọn thứ nhất” mà Ai-cũng-biết-là-ai đó.

1523825_10202531831234347_161440914_o

Như đã nói ở trên, trong khi Samsung đã chọn đúng con đường thì các nhà sản xuất khác đánh mất vị trí vì loay hoay trong quá trình chuyển đổi trước thời thế như thế nào. Đầu tiên phải nói tới Nokia từ một nhà sản xuất lớn nhất thế giới cho đến khi bị M$ mua lại với giá rẻ mạt dẫu cho sự trở lại mạnh mẽ với dòng Lumia chạy Windowsphone. Lý giải cho điều này phần lớn đều cho đó là sự nhận thức muộn màng, miễn cưỡng trước sự hấp dẫn của nền sinh thái Android, tuy nhiên lý luận mà Nokia đưa ra lại chính là Samsung khi mà họ cho rằng nếu có chọn Android thì với năng lực hiện tại họ cũng khó lật đổ được mà phải hoạt động với cái tên gọi “Sự lựa chọn thứ 3 hoặc 4” mà thôi. Nghe có vẻ yếu đuối nhưng thực sự họ chọn WP để được làm “sự lựa chọ hàng đầu”. Gần đây xuất hiện nhiều thông tin cho rằng Nokia đã lấn sân sang Android cho phân khúc phổ thông, nếu nó thành hiện thực chắc chắn sẽ đe dọa một phần không nhỏ đến Samsung bởi không như những năm về trước, Nokia không còn loay hoay nữa họ có thể thành công bằng 2 hệ điều hành WP và Android – Điều mà Samsung mới chính là kẻ đang loay hoay (với Wp, với Tizen…)

2240177_normandy-asha

Câu chuyện của Motorola cũng không kém phần kịch tính, từ là nhà sản xuất điện thoại di động đầu tiên trên thế giới để bị mua lại bởi Google. Motorola đã có sự hiện diện mạnh mẽ tại các thị trường Mỹ, nhưng cũng tại đây Motorala gặp phải kẻ cản đường khó chịu nhất đó chính là Apple iPhone. Thị trường mỹ được coi là thị trường lớn nhưng cực kỳ khắc nghiệt, đến như Sony Ericsson cũng đã phải mua “tháo” cổ phần từ Ericsson và cuốn gói ra khỏi thị trường này và chưa thể hẹn ngày tái ngộ. Trái ngược với đó thì Samsung bằng cách nào đó họ tăng cường được sự hiện diện trên thị trường Mỹ và đạt được nhiều thắng lợi.

moto-g-

Kịch bản của Blackberry thì hơi khác. Hiện nay Blackberry đang phải đối mặt với khó khăn chồng chất khó khăn mà chưa có hướng giải quyết, nguy cơ phá sản vẫn còn tiếp tục. Từ quan điểm của người dùng phổ thông thì điểm mạnh của Blackberry là bàn phím qwerty giờ đã không còn đủ sức thuyết phục so với nhều nhiều điểm mạnh mà các hệ điều hành khác mang lại. Cảm nhận được điều này nhà sản xuất đến từ Canada đã có nhiều động thái nhưng tất cả đều không thu được kết quả…từ những chiếc Storm bán cảm ứng, đến ra mắt BB OS 7 kết hợp giữa cảm ứng và bàn phím Qwerty và cho đến bây giờ là BB 10 thuần cảm ứng.
Như đã nói kết quả thu được vẫn không đáng kể…Việc Blackberry đang làm hiện tại là ra sức trấn an người tiêu dùng để người dùng vẫn tin dùng sản phẩm của mình.

BlackBerry Storm2 9550 (3)

(còn tiếp…)

Mời bạn tham gia group Facebook của Sforum.vn cùng nhau trao đổi, thảo luận các thông tin hot về thị trường công nghệ Việt Nam, tham gia ngay tại: Sforum – Sunsee Tech.