Sau vụ kiện ròng rã 5 năm, Samsung đã quyết định hòa giải với nguyên đơn, đồng thời hoàn trả 10 USD cho tất cả người dùng từng mua Galaxy S4.
Mới đây, Samsung đã đồng ý hoàn trả 10 USD cho mỗi người dùng từng mua Galaxy S4 – mẫu smartphone mà hãng ra mắt vào năm 2013. Động thái này là kết quả của vụ kiện tập thể kéo dài ròng rã trong suốt 5 năm qua, sau khi Samsung bị phát hiện gian lận điểm benchmark trong các bài đánh giá hiệu năng trên chiếc Galaxy S4.
Cụ thể, nhà sản xuất Hàn Quốc đã bị phát hiện chèn thêm nhiều đoạn code vào trong phần mềm của Galaxy S4, giúp chiếc điện thoại này phát hiện xem phần mềm benchmark như Geekbench, AnTuTu… có đang được chạy hay không. Nếu có, phần mềm của thiết bị sẽ tiến hành tăng xung nhịp CPU và GPU, từ đó thu được điểm số benchmark cao hơn so với hiệu năng mà người dùng nhận được trong quá trình sử dụng hàng ngày.
Vấn đề này lần đầu tiên được đưa ra ánh sáng vào năm 2014, sau khi một người dùng có tên Daniel Norcia đệ đơn kiện Samsung lên tòa án bang California (Mỹ), cho rằng công ty Hàn Quốc đã lừa dối người tiêu dùng về hiệu năng trên chiếc Galaxy S4 của họ. Trong khi đó, Samsung phủ nhận cáo buộc trên và cho rằng họ không có nghĩa vụ pháp lý để nói với người dùng về những dòng code làm ảnh hưởng đến kết quả benchmark.
Mặc dù Samsung vẫn giữ quan điểm của mình trong suốt 5 năm qua, tuy nhiên mới đây, hãng và nguyên đơn là Daniel Norcia đã quyết định hòa giải, đồng thời bồi thường cho Daniel số tiền 7500 USD. Tất nhiên, con số 7500 USD mà Daniel nhận được chỉ là một phần nhỏ trong số tiền 13.4 triệu USD mà Samsung đã phải bỏ ra để giải quyết vụ kiện nói trên.