Bích Ngọc, một nhân viên có thu nhập chưa tới 60 USD một tuần và một con trai mới sinh, đã gom góp tiết kiệm tiền trong 4 tháng mua được một chiếc
iPhone đời mới nhất để gây ấn tượng với những bạn đồng nghiệp đang sử dụng những thiết bị có đời cũ hơn.
Ngọc, một nhân viên kế toán 24 tuổi tại Hà Nội, vừa mua chiếc iPhone mới được một tuần, cho biết "Tôi thích iPhone bởi chúng nhỏ nhẹ và rất tinh xảo. Mọi người có chút ganh tị với tôi thì phải."

Hiện tại, công ty
Apple đang tìm kiếm những khách hàng tiềm năng như Ngoc tại Việt Nam nói riêng và trên toàn khu vực Asia nói chung - Những người luôn sẵn sàng bỏ nhiều hơn 2 tháng lương của mình ra để mua về một chiếc iPhone hay
iPad, bởi hãng muốn tìm kiếm cơ hội làm ăn trong bối cảnh phải cạnh tranh quyết liệt với
Samsung. Như một phần của nỗ lực thâm nhập thị trường trong khu vực này , Apple đang hợp tác với tập đoàn FPT - Công ty
công nghệ thông tin và truyền thông lớn nhất VN, nhằm mở ra những cửa hàng bán lẻ iPhone chính hãng ở các thành phố lớn, tăng số lượng sản phẩm được phân phối.
Theo ông Nguyễn Lâm, Giám đốc hãng phân tích thị trường IDC khu vực Đông Dương có trụ sở tại TP.HCM, những sản phẩm của Apple luôn có sức hút tại Việt Nam, một nơi có dân số trẻ và rất am hiểu về thương hiệu, nơi mà có rất nhiều người thèm khát vẻ hào nhoáng từ những cái nhìn đầu tiên mà iPhone mang lại. Ông Lâm cũng đưa ra dự đoán số lượng
smartphone được tiêu thụ tại Việt Nam sẽ tăng 56% lên 12 triệu chiếc trong năm 2014, và Apple sẽ thu về một lượng lớn thị phần. Tại một cuộc phỏng vấn, ông Lâm nhận xét :"Tại Việt Nam, sẽ ngày một có nhiều hơn những smartphone có giá cả phải chăng. Tuy nhiên, iPhone vẫn được xã hội coi như là một biểu tượng thể hiện địa vị xã hội và mang tính thời trang."

Trong cuộc điện đàm với một nhà phân tích, CEO Tim Cook tiết lộ rằng doanh số tiêu thụ iPhone tại Việt Nam của Apple đã tăng đến 262% trong nửa đầu năm tài chính 2014 của hãng này, kết thúc vào cuối tháng 3 vừa qua. Đích thân Apple phải thừa nhận rằng Việt Nam là "thị trường nóng nhất" của hãng trong báo cáo tài chính được đưa ra hồi cuối tháng 4 vừa qua. Tuy nhiên, khi được hỏi về chiến lược bán lẻ của công ty tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á thì người phát ngôn của Apple tại trụ sở Cupertino đã từ chối trả lời bất kì câu hỏi nào có liên quan.
Tại cuộc phỏng vấn ở trụ sở công ty tại Hà Nội, ông Bùi Quang Ngọc, tổng giám đốc tập đoàn FPT chia sẻ rằng sau nhiều năm bị từ chối, FPT năm ngoái mới được Apple phê chuẩn đủ điều kiện trở thành đối tác bán lẻ cấp cao của hãng tại Việt Nam, chuyên phân phối toàn bộ những sản phẩm Apple từ iPod cho tới iPhone. Ông cũng không quên khi đưa ra nhận định rằng "Apple đã bắt đầu tập trung vào thị trường Việt Nam, đây là một bước thay đổi lớn đối với Apple. Đông Nam Á là một thị trường lớn không thể bỏ qua. Chúng tôi đã từng làm việc với nhiều nhà cung cấp khác như Oracle, IBM,
HP,
Nokia, Samsung, Motorola... nhưng Apple rất đặc biệt. Quy định của Apple rất nghiêm ngặt và làm việc với họ thật không hề dễ dàng."

Trong báo cáo tài chính quý 2, Apple đã thu về 26% lợi nhuận từ thị trường Châu Á Thái Bình Dương, với phần lớn 20% từ khu vực Trung Hoa đại lục, bao gồm Hồng Công, Đài Loan. Cao hơn nhiều so với Nhật Bản - Quốc gia không được xếp vào danh sách Châu Á Thái Bình Dương, khi xứ sở Hoa đào chỉ đóng góp cho Apple có 9%. Trước những số liệu này, Matthew Crabbe, giám đốc nghiên cứu khu vực Châu Á Thái Bình Dương của hãng phân tích thị trường Mintel Group Ltd (Malaysia) nhận định :"Trung Quốc là một thị trường lớn, tuy nhiên đồng thời lại là một thị trường rất cạnh tranh. Trong khi đó, khu vực Đông Nam Á có những thị trường rất tiềm năng, có lẽ Apple cũng hiểu được rằng nếu như họ muốn chiếm lĩnh thị trường này, thì họ cần phải hiện thực hóa các chiến lược của mình một cách nhanh chóng.
Theo báo dân trí nhận định,
đây không phải là lần đầu tiên thói "sính" iPhone và các sản phẩm Apple của người Việt được nhắc đến trên các trang báo lớn. Trước đó vào hồi tháng 4, hãng tin Reuters cũng đã đăng tải bài viết với tiêu đề "Doanh số của Apple bùng nổ tại Việt Nam" đã nhắc đến việc giới trẻ Việt Nam đổ xô đi mua sắm những chiếc iPhone thế hệ mới nhất ngay khi sản phẩm ra mắt, sẵn sàng bỏ ra số tiền bằng một nửa thu nhập bình quân cả năm chỉ để sở hữu một chiếc iPhone mới.
Theo Bloomberg, dantri
0 Hỏi đáp