"Xì căng đan" giữa Apple và Taylor Swift chỉ là một màn kịch?

"Xì căng đan" giữa Apple và Taylor Swift chỉ là một màn kịch?

Sau khi biết rằng Apple sẽ không trả phí lượt nghe cho các nghệ sĩ trong thời gian 3 tháng dùng thử dịch vụ Apple Music, Taylor Swift đã lên tiếng với một bức "tâm thư" dài, cho rằng điều này sẽ ảnh hưởng tới những người đã miệt mài tạo ra âm nhạc để sau đó lại không hề nhận lại được bất cứ điều gì cả. Apple ngay sau đó đã phản ứng rất nhanh, công khai nhận lỗi và xác nhận sẽ thay đổi chính sách để trả phí theo lượt nghe cho các nghệ sĩ.

Động thái này được hoan nghênh nhiệt liệt bởi những người trong ngành công nghiệp âm nhạc và cả các fan hâm mộ, nhưng đối với một vài tay to làm kinh tế thì mọi chuyện lại hoàn toàn khác.

Mới đây, cựu CTO của dịch vụ Pandora, ông Tom Conrad đã lên tiếng "vạch mặt" Taylor Swift và hành động của cô, cho rằng đây hoàn toàn là một "vở kịch" mà cô (và cũng có thể là cả Apple) dựng lên để quảng bá cho bản thân.

Như các bạn đã biết, Taylor đang là một trong những tên tuổi lớn nhất trong làng nhạc thế giới, và với sức mạnh có trong tay thì hiển nhiên khả năng "thay đổi cả ngành công nghiệp âm nhạc" cũng là điều không khó hiểu. Apple cũng vậy. Họ là một biểu tượng của giới công nghệ, và những điều họ đặt ra thường được coi là "tiêu chuẩn" cho những người khác noi theo.

apple-music
Apple Music hứa hẹn sẽ trở thành dịch vụ nghe nhạc lớn nhất thế giới.

Về phần Tom Conrad, ông mới đây đã đăng tải hàng loạt trạng thái trên Twitter về những lý do tại sao ông lại cho rằng Taylor chỉ đang "đóng kịch", và thực tế thì chúng cũng khá thuyết phục.

Đầu tiên, ông nói về sự vô lý của Taylor trong việc không mang album "1989" của cô lên Spotify vì cho rằng nó làm "giảm giá trị âm nhạc" bằng cách đưa dẫn chứng từ các dịch vụ miễn phí khác. Youtube, Pandora và nhiều dịch vụ nghe nhạc khác thì đều cho người dùng nghe nhạc miễn phí, thậm chí nếu phát qua radio thì các nghệ sĩ còn không hề được một đồng nào cả, nhưng cuối cùng thì chỉ có Spotify là bị Taylor "đè đầu cưỡi cổ". Tom cho rằng nếu Spotify mà làm "giảm giá trị âm nhạc" thì Youtube cũng không phải ngoại lệ.

Ông sau đó nói về Apple, cho rằng chúng ta vẫn sẽ chẳng biết được liệu các nghệ sĩ có được trả công hậu hĩnh hơn trước hay không, trong khi Spotify thì chia 70% lợi nhuận về cho các công ty sản xuất âm nhạc, tương đương với khoảng 1 tỉ USD 1 năm.

Cuối cùng, ông ám chỉ rằng Taylor Swift chẳng thay đổi bất cứ điều gì trong ngành cả, và mọi thứ thì vẫn như trước chứ không hề có một sự tiến triển nào như nhiều người ca ngợi. Dưới đây là toàn bộ nội dung những đoạn tweet của Tom về vụ việc.

taytay1 taytay2 taytay3

Nguồn: Business Insider.

Mời bạn tham gia group Facebook của Sforum.vn cùng nhau trao đổi, thảo luận các thông tin hot về thị trường công nghệ Việt Nam, tham gia ngay tại: Sforum – Sunsee Tech.

Vui lòng nhập bình luận

0 Hỏi đáp