Phát triển nhanh thì phải vui mừng khoe ra, nhưng với Xiaomi thì ngược lại. Hãng mới đây đã phải quyết định không công khai doanh số bán smartphone ra thị trường trong năm 2016 vì nhiều lý do.
Trong những năm vừa qua, thị phần của Xiaomi vẫn tăng rất nhanh với doanh số bán máy lớn dần theo cấp số nhân, từ 7.2 triệu máy trong năm 2012 lên 18.7 triệu máy trong năm 2013 và 61 triệu máy trong năm 2014. Dù tổng số lượng smartphone được bán trên thế giới trong năm nay đã giảm khá nhiều nhưng Xiaomi vẫn giữ được phong độ.
Đầu năm 2016, Xiaomi công bố đã bán được hơn 70 triệu máy điện thoại, thấp hơn con số dự kiến mà ban đầu còn lên tới 100 triệu. Điều này đã làm ảnh hưởng tới hình ảnh của hãng do từng tạo ấn tượng quá lớn về tốc độ tăng trưởng.

Giờ đây, Xiaomi quyết định sẽ không công bố con số cụ thể về lượng smartphone đã bán được trong 12 tháng vừa qua, dù CEO Hugo Barra thì vẫn khẳng định rằng hãng vẫn đang "phát triển quá nhanh".
Theo lời giải thích từ một đại diện của Xiaomi, họ cho rằng việc không công bố con số cụ thể sẽ giảm bớt sự kì vọng từ phía các nhà đầu tư cũng như áp lực lên đội ngũ mảng di động của hãng, mở ra một con đường phát triển dài hơi hơn chứ không phải "tiến nhanh, dừng cũng nhanh".
Để đi chậm lại mà vững chắc hơn, Xiaomi hứa hẹn sẽ cải thiện nhiều mảng hoạt động chính để đảm bảo rằng sự phát triển này sẽ trở nên lâu dài hơn.

Có thể, hãng sẽ phải thay đổi chiến lược chỉ bán hàng online của mình tại Trung Quốc. Theo số liệu do Xiaomi đưa ra, các giao dịch thương mại điện tử hiện chỉ chiếm 10% tổng lượng giao dịch, trong khi lượng smartphone bán online thì cũng chỉ chiếm 20% tổng số máy bán ra qua tất cả các kênh.
Bên cạnh thay đổi các chiến lược cũ, hãng cũng sẽ sớm tập trung vào những kế hoạch mới, trong đó có Trí tuệ Nhân tạo - mảng mà hầu hết các ông lớn công nghệ đều muốn lấn thân vào. Xiaomi hiện đã ra mắt đối thủ với Apple Pay và chuẩn bị để công bố thêm ngân hàng điện tử tại Trung Quốc.
Với năm 2017, Xiaomi đang đặt mục tiêu đạt 14.5 tỉ USD doanh thu, còn doanh số thì sẽ được giữ kín.
0 Hỏi đáp