Những lần lỗi game biến thành tính năng nổi tiếng nhất trong lịch sử

Những lần lỗi game biến thành tính năng nổi tiếng nhất trong lịch sử
Câu đùa “It's not a bug, it's a feature” - 'đấy không phải lỗi game, nó là tính năng' là meme nổi tiếng mà game thủ nào cũng biết, nhưng thực tế khởi nguồn của chúng không phải như vậy.

Lỗi game tồn tại như một phần không thể thiếu, tuy vậy có rất nhiều tính năng đã thực sự phát triển đầu tiên từ các lỗi không ai để ý, nhiều cái còn phổ biến và nổi tiếng tới mức trở thành huyền thoại luôn.


Mời các bạn tham gia cộng đồng game thủ S-Games trên Discord, sân chơi mới cho các game thủ có thể trao đổi về các tựa game hot trên thị trường, chia sẻ kinh nghiệm chơi game, bắt cặp leo rank và trò chuyện cùng nhau sôi nổi. Tại Discord S-Games, bạn còn được nhận các code độc quyền những tựa game mới nhanh nhất, hấp dẫn nhất. Còn chờ gì nữa, THAM GIA NGAY DISCORD S-GAMES!

Combo - Street Fighter II

Chắc chắc không game thủ đối kháng nào lại không biết tới khái niệm combo, hay nói đơn giản là những đòn đánh kết hợp thành chuỗi dài, mà đối thủ không có cơ hội đỡ đòn. Vào thời nay thì thật khó tưởng tượng có game đối kháng nào không tồn tại combo, vì bản chất của dòng game gần như gắn liền với cụm từ này, nhưng bạn có biết vốn dĩ combo ra đời từ lỗi game hay không?

Cách đây hơn 3 thập kỉ khi tựa game huyền thoại Street Fighter II ra đời, combo là thứ chưa xuất hiện. Trong một lần kiểm tra lỗi ở phiên bản gốc arcade, giám đốc Noritaka Funamizu đã tình cờ phát hiện ra nếu như nhấn một chuỗi nút theo trình tự và đúng frame, nhân vật sẽ ra đòn liên tục mà không cho đối thủ đánh trả. Noritaka cho rằng quá khó để tái hiện lại cái lỗi này, nên bỏ mặc nó và cho rằng sẽ chẳng có ai tìm ra đâu.

Tất nhiên là nó sai bét, ngay khi Street Fighter II vừa ra mắt thì các game thủ đã ngay lập tức tìm ra và lạm dụng nó, thuật ngữ combo bắt đầu ra đời và phổ biến toàn cầu. Tới mức chính Capcom đã lợi dụng nó để quảng cáo cho game của mình, từ đó về sau combo trở thành một phần không thể thiếu của game đối kháng cho tới ngày nay.

Hammerdin - Diablo II

Bất kể có bao nhiêu phiên bản Diablo ra đời chăng nữa, thì Diablo II vẫn là một thứ không thể thay thế, bằng chứng là sau cả 2 thập kỉ, thì số lượng ngươi chơi phiên bản này vẫn cực kỳ đông đảo. Diablo II cũng là phần có lối build nhân vật đa dạng nhất, với các game thủ thì Hammerdin luôn là kiểu build đứng đầu trong game kể cả PvP lẫn PvE, nó cũng nổi tiếng vì việc được tình cờ tìm ra từ lỗi game.

Hammerdin lấy cảm hứng từ kĩ năng Blessed Hammer của Paladin, khi vừa gây sát thương vừa là dạng vô thuộc tính (magic), nên không sợ các con quái kháng nguyên tố trên Hell. Nhưng ban đầu Blessed Hammer cực kỳ yếu và chẳng ai muốn dùng cả, mọi chuyện chỉ thay đổi khi ai đó phát hiện ra lỗi game khi bật aura Concentration, giúp sát thương của Blessed Hammer tăng gần gấp đôi. Từ đó Hammerdin ra đời và nhanh chóng trở thành kiểu build mạnh nhất, đắt tiền nhất và chơi đã tay nhất Diablo II.

Rất may là ngay cả Blizzard cũng thấy hứng thú với các lỗi game này, bọn họ không xóa mà quyết định giữ lại, chỉ nerf sát thương Blessed Hammer nhận từ Concentration cho đỡ imba. Cho tới ngày nay thì Hammerdin vẫn là kiểu build nổi tiếng nhất của Diablo II, cả về tính ứng dụng lẫn lịch sử của nó.

The Spy - Team Fortress 2

Trước khi những cái tên như Overwatch hay Valorant ra đời, thì Team Fortress là khởi đầu của thứ mà người ta gọi là game hero shooter, với các lớp nhân vật khác nhau trên chiến trường đấu đội. Với khả năng tàng hình cùng giả dạng, Spy là nhân vật được yêu thích nhất trong game, cả về lối chơi lẫn khoản tấu hài làm content rất ác chiến của mình. Tuy vậy vốn dĩ Spy không được phát triển từ đầu, mà xuất hiện bởi lỗi game.

Tiền thân của Team Fortress 2 là một bản mod của Quake, có một glitch rất kì quặc khiến cho nhân vật bên đội địch chuyển sang màu giống với team mình, khiến cho người chơi đó có thể đi stealth kill rất dễ dàng mà không ai để ý. Đội ngũ phát triển của Team Fortress 2 đã được truyền cảm hứng từ cái lỗi game này, nó giúp họ sáng tạo ra Spy, một nhân vật có thể tàng hình cùng với giả dạng và tạo ra một lối chơi khác hẳn so với phần còn lại.

Spy chính là một trong những thứ giúp cho Team Fortress 2 thành công rất lớn cho tới ngày hôm nay, chính bản thân nhân vật này cũng truyền cảm hứng cho rất nhiều tựa game bắn súng sau này, phải cảm ơn cái lỗi game kia, vì không có nó chưa chắc dòng game bắn súng moba đã phát triển như ngày hôm nay.

Donkey Lady - Red Dead Redemption 2

Các game của Rockstar luôn nổi tiếng với đủ loại bí mật ẩn giấu và tất nhiên Red Dead Redemption 2 cũng không ngoại lệ, trong tựa game này bạn có thể tìm được đủ thứ quái lạ từ tội phạm tâm lý, phương tiện 'nhái' Tesla, người ngoài hành tinh hay là cả khủng long. Tuy vậy một trong các bí mật thú vị nhất là Donkey Lady hay bà cô đầu lừa, vốn đến từ một lỗi của Red Dead Redemption phần một.

Cụ thể thì trong RDR 1, có một glitch rất kì cục khi nó đổi model của các NPC là con người với thú vật, tạo ra các tình huống hài hước khi 'thú mặt người' hay 'người chạy như ngựa' đuổi theo nhân vật chính, trong đó phiên bản đầu lừa là nổi tiếng nhất. Trong Red Dead Redemption 2 thì Rockstar đã cụ thể hóa nó hoàn toàn, nhưng Donkey Lady lại không còn vui tính chút nào, mà nó giống như game kinh dị nhiều hơn.

Trên thực tế Red Dead Redemption 2 có đầy các bí mật kinh dị như vậy, nên có thêm Donkey Lady cũng không phải là cái gì đó lạ lẫm. Thậm chí còn ít nhất tới 4 lỗi game nữa trong Red Dead Redemption 2, mà có thể biến thành một thứ gì đó trong tương lai cơ.

Creeper - Minecraft

Cuối cùng để kết lại cho những lỗi game đình đám thế giới, hãy đến với cái nổi tiếng nhất từ tựa game xây dựng có tầm ảnh hưởng nhất, đó chính là mấy con Creeper trong Minecraft. Cái nỗi kinh hoàng biết đi, kẻ mang bom cảm tử và ác mộng khi xuống mấy hang động hẹp này có thể xem là biểu tượng không chỉ của Minecraft mà như một minh chứng sống động cho sự lan tỏa của ngành công nghiệp game.

Và vốn dĩ Creeper cũng được sinh ra từ lỗi game. Vào những ngày đầu của Minecraft, khi cha đẻ của nó là Notch đang lập trình model của mấy con lợn đã vô tình xáo trộn 2 thông số chiều dài và chiều rộng, cho ra một thứ xanh lè đầy ám ảnh, với hình ảnh một con thú đứng trên 2 chân sau. Hứng thú với cái thành quả không chính thống này, Notch đã đưa nó vào game và Creeper ra đời, để rồi trở thành một phần không thể thiếu của Minecraft cho tới mãi sau này.

Có thể nói lỗi game là thứ không thể thiếu trong ngành công nghiệp này, đôi lúc nó thật phiền toái, nhưng nếu thiếu chúng thì làm sao có những tính năng 'ẩn' bá đạo như ở trên chứ.


Xem thêm: Top 5 sai sót khiến các ông lớn làng game xấu hổ muốn “đội quần”

Danh sách <a href='https://cellphones.com.vn/laptop/gaming.html' target='_blank'>Laptop Gaming</a> đang được quan tâm nhiều tại <a href='https://cellphones.com.vn/' target='_blank'>CellphoneS</a>

Nội dung liên quan