Black Myth: Wukong đang kéo kinh tế Trung Quốc phát triển như thế nào?


Game bom tấn Black Myth: Wukong đang thúc đẩy một làn sóng hoạt động kinh tế trên nhiều lĩnh vực. Nó tạo ra một "nền kinh tế Wukong" tại Trung Quốc, từ du lịch đến phụ kiện máy tính giữa bối cảnh nhu cầu tiêu dùng nội địa yếu.
Theo thông số ước tính thì đến nay, Black Myth: Wukong đã bán được khoảng hơn 15 triệu bản dù chỉ mới ra mắt được vài ngày. Điều này có thể đã mang về cho nhà phát hành trên 1800 tỉ nhân dân tệ doanh thu, nhưng đó chưa phải là tất cả - nó còn kéo theo hàng loạt lợi ích khác cho tiêu dùng tại Trung Quốc.
Xem thêm:

Black Myth: Wukong kéo theo nhu cầu tiêu dùng
Do Black Myth: Wukong đòi hỏi cao về cấu hình, cộng đồng game thủ Trung Quốc chọn phương án mua console PS5, dù chiếc máy này cũng không rẻ. Điều này dẫn đến việc PS5 "cháy hàng" trên tất cả các sàn thương mại điện tử của Trung Quốc, trong khi Concord – tựa game mà Sony đặt nhiều kỳ vọng với hàng trăm triệu USD đầu tư và thậm chí còn sản xuất tay cầm riêng lại có số người chơi thảm hại chưa từng thấy. Trên các trang web bán hàng của Trung Quốc đã xuất hiện nhiều máy PS5 cũ được ghi chú "có Black Myth Wukong" và giá cả từ 1300 đến 3000 tệ.

Trong khi đó thì các game thủ PC muốn chơi Black Myth: Wukong cũng bỏ tiền ra đầu tư cho card đồ họa. Hầu hết người dùng Trung Quốc chọn nâng cấp lên card đồ họa RTX 4070 Super để chơi game, bởi giá cả phù hợp, sức mạnh xử lý ấn tượng và dĩ nhiên là cả việc NVIDIA tặng kèm Black Myth: Wukong khi mua chiếc card này.
Trên trang web bán hàng trực tuyến JD.com của Trung Quốc, doanh số bán các loại thiết bị gaming như chuột, bàn phím, keycap mang thương hiệu Black Myth: Wukong cũng tăng vọt. Hãng Luckin Coffee trúng lớn khi hợp tác cùng Game Science để bán cà phê "Americano Cân Đẩu Vân" giá 11 tệ / ly trên nền tảng livestream Kuaishou và chứng kiến doanh số tăng vọt 125% mỗi ngày.

Thậm chí các cơ sở chăm sóc sức khỏe cũng nhảy vào cơn sốt Black Myth: Wukong. Một số nhà tắm spa đã đưa trò chơi này vào các gói dịch vụ của mình, chẳng hạn cho chơi game khi đang spa. Đội ngũ quản lý các cơ sở này thậm chí còn chuẩn bị cả guide để giúp game thủ của mình vượt qua các con boss khó!
Xem thêm:
Khách du lịch tăng vọt nhờ Black Myth: Wukong
Ngành du lịch Trung Quốc cũng chứng kiến sự tăng vọt của du khách nhờ Black Myth: Wukong. Dữ liệu từ nền tảng Meituan cho biết rằng chỉ trong ngày 20/8, mức độ nổi tiếng của các điểm du lịch tại Sơn Tây (Trung Quốc), nơi được nhà phát triển Game Science chọn để lấy cảnh cho đại đa số khu vực trong game đã tăng 156%. Các địa điểm như Quán Tước Lâu, Thích Ca Tháp của Phật Cung Tự, hay hang đá Vân Cương trở thành các điểm đến hàng đầu.

Các cơ quan văn hóa, du lịch của Trung Quốc cũng nhanh nhạy nắm bắt cơ hội này. Sở Văn hóa và Du lịch Sơn Tây đã tung ra một video "khoe hàng" các địa điểm xuất hiện trong Black Myth: Wukong để ăn theo cơn sốt "du lịch Ngộ Không". Họ còn mở chiến dịch quảng bá mới "Du lịch Sơn Tây cùng Ngộ Không" vào thứ 5 tuần trước, với lời hứa hẹn sẽ mở những tuyến du lịch mới, các sản phẩm văn hóa và sự kiện xoay quanh tựa game này.
Thật ra, ảnh hưởng của Black Myth: Wukong đến ngành du lịch Trung Quốc đã kéo dài suốt nhiều tháng qua, chứ không phải chỉ sau khi game ra mắt. Giám đốc một bảo tàng tại Sơn Tây cho biết các hoạt động quảng bá và thử nghiệm trò chơi đã khiến họ phá kỷ lục về lượng khách tham quan, lên đến hơn 50,000 chỉ trong 6 tháng. "40% trong số này biết đến chúng tôi thông qua Black Myth: Wukong," vị giám đốc này cho biết.

Tạm kết
Có thể nói rằng một trò chơi thành công như Black Myth: Wukong không chỉ giúp đội ngũ làm nên nó hốt bạc, mà còn khiến cả Trung Quốc được lợi. Ngoài việc thúc đẩy tiêu dùng trong nước, trò chơi còn khiến văn hóa Trung Quốc lọt vào tầm mắt của game thủ nước ngoài. Như lời cổ đông của một công ty trò chơi ở Thâm Quyến đánh giá, doanh số ấn tượng của Black Myth: Wukong trên các nền tảng trò chơi toàn cầu "chắc chắn thể hiện ảnh hưởng của 'quyền lực mềm' của Trung Quốc và vai trò xuất khẩu văn hóa của đất nước này".
Xem thêm:

Bình luận (0)