Các game siêu hay nhưng lại có cốt truyện đánh đố thiên hạ nhất


Dark Souls
Nói chung bất cứ game nào từ FromSoftware và có gắn mác Souls-like, thì đều có cốt truyện theo dạng ẩn, được viết ra và che giấu sao cho khó tìm, khó hiểu nhất có thể. Nhưng nếu Bloodborne hay Sekiro nó còn có một chút gọi là gợi ý thì series Dark Souls đúng nghĩa là đánh đố game thủ luôn, ngay cả khi các bạn đã chơi đủ 3 phần, đọc mòn cả wiki với coi nát cả YouTube thì cũng chưa chắc đã hiểu hết tất cả.
Vấn đề ở đây là lore của Dark Souls nó không hề được gợi ý đầy đủ, bạn phải đi tự tìm hiểu và giã tất cả các con trùm có thể, vì các tình tiết trong cốt truyện này rối nùi với nhau theo một dòng thời gian cả nghìn năm. Tiếp theo game thủ phải đi mò mà đọc hết mấy dòng text trên từng món đồ một, vì đó đều là gợi ý hoặc ghi chép có liên quan tới cốt truyện. Genshin Impact cũng đang làm theo phong cách này, khi rất nhiều nội dung cốt truyện nằm trong các bộ Thánh Di Vật và vũ khí trong game.
Một vấn đề khiến cốt truyện Dark Souls khó tìm hiểu, là do cái game này khó quá, hầu hết người chơi trong lần đầu tiên đều chỉ lo làm sao để về nước an toàn, làm sao để không phải chết mấy chục lần trong một con boss. Rõ ràng khi bạn đang bị một Lord nào đó nhét hành ngập mồm, thì tâm trí đâu mà quan tâm về lore nữa.
Metal Gear Solid
Nói chung chỉ cần bạn mở một bản lý lịch của bất kì nhân vật chính nào trong Metal Gear Solid thì cũng đủ loạn não với một đống nhân thân chồng chéo rồi. Nói một cách ngắn gọn thì chúng ta có một tổ chức tên là FOXHOUND, với thủ lĩnh là Liquid Snake, kẻ thực ra là bản sao của một người có tên Big Boss. Liquid Snake có “em” là Solid Snake, mà Solid Snake lại là kẻ thù của Liquid Ocelot – một phiên bản “khác” nữa của Liquid Snake… nghe tới đây đã đủ khùng chưa.
Về cơ bản thì với một newbie chưa từng chơi Metal Gear Solid, chỉ riêng việc nhớ được mấy cái “Snake” và phân biệt ai với ai cũng muốn phát điên rồi. Để tăng thêm phần thú vị, thì thứ tự các phiên bản game không được xếp theo đúng mốc thời gian, đôi khi phần ra trước lại là hậu truyện, chưa kể ti tỉ cái spinoff hầm bà lằng khác. Hideo Kojima rất thích làm mấy game kiểu này, chả thế mà Death Stranding do ông tự mình chấp bút cũng bị kêu ca là chơi xong như không chơi vì chả hiểu gì cả.
Final Fantasy VIII
Tôi có thể nói khá là chắc chắn rằng vào thời điểm mà FFVIII ra mắt ở Việt Nam thì các game thủ tay lăm lăm những quyển sách chỉ dẫn dày cộm, bỏ mấy trăm giờ chơi nát game và cày max tất cả chỉ số 255 mọi nhân vật cũng đố mà hiểu được cốt truyện cái game mà mình vừa chơi nói về điều gì.
Thực tế mà nói chỉ cần xem lướt qua mấy đoạn cắt cảnh là cũng đủ muốn bại não, đầu tiên game nó là về xung đột học đường, sau đó chuyển qua ám sát chính trị, tiếp đó là quá khứ bị mất vì các nhân vật chính đều biết nhau khi còn nhỏ, đùng một cái nó cho ta vào một trận chiến lớn tới tận vũ trụ, để rồi kết lại bằng một con trùm cuối muốn hủy diệt thế giới.
Vấn đề của FFVIII là nó cực kỳ khó theo dõi vì chuyển cảnh nhiều và quá nhanh, với các đoạn hồi ức về quá khứ xen lẫn hiện tại, tuyến nhân vật chồng chéo lên nhau rối nùi như bòng bong. Bạn có theo dõi kỹ tới đâu chăng nữa thì việc chuyển biến loạn tùng phèo như vậy cũng quá là đánh đố nhau. Mà thực tế thì chắc chẳng ai quan tâm cốt truyện làm gì, vì mục tiêu của bất kì game thủ nào khi chơi FFVIII đều là làm sao chém Lionheart đủ cho đủ 9999 kìa.
Kingdom Hearts
Kingdom Hearts là một tựa game thuộc dạng xoắn não nhức đầu nhất từng xuất hiện. Lúc ban đầu thì nội dung còn khá là dễ chịu, khi nhân vật chính Sora chỉ muốn tìm lại hai người bạn nối khố của mình, nhưng mọi thứ bắt đầu trở nên nát bét từ Kingdom Hearts 2 khi nó đẻ ra các bản sao, xóa kí ức, giấc mơ trong giấc mơ và một nùi NPC tồn tại song song với nhau.
Kingdom Hearts có khoảng… mười mấy phần game khác nhau, trong đó mỗi phần chính lại rẽ nhánh sang khoảng 4 – 5 cái spinoff, xong vài năm chúng sẽ được sửa đổi hay làm lại để phù hợp với dòng thời gian. Nếu bạn chỉ chơi 3 phần chính được đánh số thì đừng hòng mà hiểu được cốt truyện của game - chỉ riêng việc này thôi đã đủ khiến cho kha khá game thủ bỏ cuộc rồi.
Lý do Kingdom Hearts trở nên rối như bòng bong thế này là vì chính tác giả kịch bản Tetsuya Nomura cũng không nghĩ là game của mình sẽ có phần tiếp theo, nên ông đã cố gắng nhồi nhét mọi thứ vào một bản game duy nhất. Nhưng rồi thì sau đó ông lại phải viết thêm kịch bản cho cả đống game nữa, kết quả là các tình tiết cứ chồng chéo lên nhau và sau mười mấy phần game thì chắc không ai còn có thể giải thích ngắn gọn Keyblades là cái gì, dòng thời gian ra sao hoặc thậm chí rốt cuộc ai mới là nhân vật chính nữa.
Five Nights at Freddy's
Không ai nghĩ một tựa game kinh dị độc lập như Five Nights at Freddy's, lại có một cốt truyện phải nói là dông dài và lằng nhằng nhất lịch sử. Tất nhiên nếu chỉ chơi bình thường thì không sao, nhưng nếu bạn muốn biết rõ cái quái gì đang xảy ra thì lại là vấn đề khác. Vấn đề ở đây là phản diện chính của Five Nights at Freddy's là một linh hồn, hắn đã chết từ đời tám hoánh nào và liên tục được hồi sinh qua từng phiên bản, với khoảng… một tá nickname khác nhau.
Để hiểu rõ được cốt truyện Five Nights at Freddy's, chúng ta cần chơi hết cả 10 phiên bản của nó, đọc hết tất cả mấy lore lặt vặt và cố mà hình dung ra dòng thời gian như thế nào. Vấn đề tiếp theo là với mỗi phần game mới, Five Nights at Freddy's lại thêm vài NPC lạ hoắc vào, đóng vai trò như phản diện hay nhân vật chính mới mà chả cần giải thích gì cả.
Đó là chưa kể một lô một lốc nhân vật cũ sống lại, đám animatronics được đổi mẫu mã và tính cách xuất hiện vô tội vạ, cứ mỗi phần game bạn sẽ phải tự mà đi tìm cách kết nối chúng lại và kể cả là khi tưởng đã xong hết thì Five Nights at Freddy's vẫn có cách để làm loạn nó lên khi tạo ra mấy ending đúng nghĩa là ném tất cả các thiết lập trước đó vào sọt rác, cho game thủ tự đi mà suy nghĩ xem rốt cuộc thì ý nghĩa của kết cục đó là gì.
Tạm kết
Nếu một ngày nào đó bạn muốn hoạt động não, hãy thử lên Google và tìm đọc các cốt truyện game kể trên, bảo đảm là chỉ có từ lag não một phần cho tới lag não toàn phần mà thôi.

Bình luận (0)