Đánh giá The Elder Scrolls: Castles - Xây lâu đài trong mơ ngay trên điện thoại


Như đã đề cập trước đây, The Elder Scrolls: Castles đã được Bethesda ra mắt một cách bí mật và chỉ có thể chơi được ở khu vực nước Mỹ. Thậm chí người ta còn không thể tìm được game bằng chức năng tìm kiếm trên Google Play mà phải vào bằng link trực tiếp hoặc vào danh sách game của Bethesda. Nhưng Sforum đã thử cách quen thuộc là đi tìm file APK và đã có thể chơi được tưa game này. Mời bạn cùng theo dõi bài đánh giá The Elder Scrolls: Castles nhé!
Một vương quốc giữa lục địa Tamriel
The Elder Scrolls: Castles kể về một vương quốc nho nhỏ ở lục địa Tamriel. Và như số phận chung của toàn lục địa, nó chưa bao giờ yên ổn. Vị vua khai quốc là Odar the Brave đã chiến thắng tộc Ogre, giành được vùng lãnh thổ và xây dựng một vương quốc cho mình. Tuy nhiên sau một thời gian trị vì, ông ta bắt đầu suy đồi và đi chim chuột với các phụ nữ khác trong thành. Hoàng hậu biết chuyện nên khuyên can nhưng nhà vua cậy quyền lực không nghe.
Một đêm nọ, thích khách đột nhập lâu đài giết chết nhà vua. Từ đây, bạn sẽ bắt đầu tham gia vào công việc của vương quốc với nhiệm vụ đầu tiên là chọn người kế vị trong các ứng viên có quan hệ huyết thống với Odar. Vương quốc lúc này chỉ là một tòa thành nhỏ với một ít dân cư, bạn sẽ phải giúp nhà vua mới phát triển lâu đài cũng như phát triển sức mạnh của vương quốc.
Quản trị vương quốc trong The Elder Scrolls: Castles
Gameplay của The Elder Scrolls: Castles chia làm 3 mảng. Phần chính của game là hệ thống quản lý vương quốc được thừa kế từ Fallout Shelter và nâng cấp lên. Việc quản trị sẽ là một thử thách về việc điều phối nhân lực cũng như tính cách từng người.
Trong thành sẽ có các công trình phục vụ dân sinh như nhà bếp cung cấp thức ăn, trạm ép dầu cung cấp năng lượng thắp sáng, trại cưa cung cấp vật liệu xây dựng… Các công trình này cần có nhân công trực để làm việc. Các nhân công này có thể được trang bị các trang phục và dụng cụ giúp tăng hiệu suất. Mỗi người dân sẽ có một tính cách trời phú khác nhau và tính cách đó sẽ phù hợp với một vài công việc nhất định. Nếu được đặt đúng chỗ, họ sẽ làm việc năng suất hơn.
Phần cốt lõi của gameplay quản lý này chính là thử thách tài sắp xếp nội vụ của bạn và cũng là thách thức giúp game trở nên hấp dẫn. Đặc biệt càng về sau game càng xuất hiện nhiều chức năng có thể làm lệch cán cân quản trị. Ví dụ có nhiều công trình quá sẽ khiến nhân công thiếu hụt, hay thiếu tiền phải bán bớt tài nguyên nhưng bán xong thì lúc cần lại chẳng có.
The Elder Scrolls: Castles đã làm khá tốt chức năng này để tạo ra thách thức về tính toán đối với game thủ. Tuy nhiên chỉ từng đó thì không đủ để vượt qua cái bóng của Fallout Shelter. Vậy nên Bethesda đã làm ra một tính năng mới, đó là...
Quân vương xử án
Một chức năng mới được giới thiệu trong The Elder Scrolls: Castles là phân xử. Trong vương quốc, trừ nhà vua ra thì tất cả đều phải làm việc và được phân công vào một công trình chức năng nào đó. Đến ông tể tướng già còn phải còng lưng nấu ăn hoặc dệt vải. Nhưng một khi dân chúng có tranh chấp, họ sẽ bỏ việc rồi đi đến trước ngai vàng để kiện cáo. Nếu bạn nhây không bấm vào giải quyết thì nhân sự đó sẽ đứng mãi và các công trình thiếu người làm.
Còn khi giải quyết thì bạn sẽ phải đối mặt với nhiều lựa chọn khó khăn. Khi xử lý tranh chấp, quyết định của bạn sẽ khiến một trong 2 người hoặc nhóm người bị mất lòng. Một khi người dân nào đó mất lòng, không còn vui vẻ nữa thì năng suất lao động của họ sẽ giảm và có thể tạo ra nhiều bất ổn nếu họ chuyển sang trạng thái thấp nhất là tức giận. Các lựa chọn ít thiệt hại nhất thường sẽ đi kèm tốn tiền hoặc tài nguyên. Sẽ không có ai phải nổi giận nhưng bù lại sẽ tốn kém khá đậm.
Nhìn chung cách chơi này học hỏi từ một số card game về nhà vua trị vì như Kings - Card Swiping Decision trong đó mỗi quyết định sẽ mang đến hậu quả ảnh hưởng đến nhiều phe khác nhau. Việc Bethesda bổ sung mảng này để liên kết vào quản trị vương quốc là một quyết định khá phù hợp. Nhưng nó sẽ tạo ra gánh nặng về tư duy và phán quyết cho người chơi. Bạn sẽ gặp rất nhiều áp lực khi lựa chọn những phán quyết cho nhà vua.
Các nhà thám hiểm và thế giới bên ngoài
Ngay trong Fallout Shelter, việc cử người đi ra ngoài để thu thập nguyên liệu đã có. Nhưng Bethesda lại làm nó đậm hơn trong The Elder Scrolls: Castles. Trong số các công trình của game, có 2 cái đặc biệt là War Table và Buffet phục vụ riêng cho chức năng thám hiểm này. Những người được giao việc tại War Table sẽ có mặt trong các phụ bản thám hiểm và khi chiến đấu bị thương họ sẽ đến bàn buffet để hồi máu.
War Table sẽ mở hẳn cho bạn một chức năng mới là bản đồ phiêu lưu. Đây là một kiểu bản đồ phụ bản theo ải, mỗi ải có 3 sao với 3 yêu cầu từ dễ đến khó kèm theo phần thưởng tương ứng. Bạn sẽ chọn những người dân có tố chất phù hợp, trang bị vũ khí cho họ và gửi đi chiến đấu các phụ đển để thu thập tài nguyên. Tất nhiên phụ bản sẽ có độ khó cao dần, không phải cứ cày một mạch mà phải dưỡng sức phù hợp.
Nhìn chung đây là một chức năng mở rộng nhằm giúp bạn có trải nghiệm sâu hơn về mảng chiến đấu của The Elder Scrolls: Castles. Còn đánh giá thật sự về vận hành của nó thì hơi dở. Chuyển động và phản ứng chiến đấu rất gượng gạo, hầu như chỉ làm để bạn có cảm giác là trận đấu đang diễn ra thay vì truyền tải sự đẹp mắt hay chuyển động như thật.
Kết
Nhìn chung The Elder Scrolls: Castles sẽ khiến những người từng chơi Fallout Shelter cảm thấy hứng thú với những bổ sung mới mẻ trong gameplay. Còn đối với người chơi mới có thể game sẽ gây ấn tượng mạnh bởi cách chơi lạ, kết hợp quản lý với thẻ tướng vượt ải sẽ tạo ra cảm giác lạ lẫm thú vị.
Link tải game:
[Product_Listing categoryid='1131' propertyid=' customlink='https://cellphones.com.vn/mobile/dien-thoai-gaming.html' title='Danh sách điện thoại Gaming đang được quan tâm nhiều tại CellphoneS']
Bình luận (0)