Trang chủThị trường
Dù giảm giá mạnh, doanh số của Apple vẫn bị Huawei "chặt đẹp" ở lễ hội mua sắm tại Trung Quốc
Dù giảm giá mạnh, doanh số của Apple vẫn bị Huawei "chặt đẹp" ở lễ hội mua sắm tại Trung Quốc

Dù giảm giá mạnh, doanh số của Apple vẫn bị Huawei "chặt đẹp" ở lễ hội mua sắm tại Trung Quốc

Dù giảm giá mạnh, doanh số của Apple vẫn bị Huawei "chặt đẹp" ở lễ hội mua sắm tại Trung Quốc

Hoàng
Ngày đăng: 21/06/2024-Cập nhật: 21/06/2024
gg news

Apple đã giảm giá mạnh nhưng vẫn thua Huawei về sức mua cho thấy sự ưu ái của khách hàng Trung Quốc đối với thương hiệu nội địa đang ngày càng được đẩy mạnh.

Trong kỳ lễ mua sắm 618 năm 2024 tại Trung Quốc, hai gã khổng lồ công nghệ - Apple và Huawei  đã thực hiện cuộc cạnh tranh khốc liệt. Mặc dù Apple đã giảm giá mạnh cho các sản phẩm của mình, cái tên chiếm vị trí nắm giữ sức mua lớn nhất không phải Apple mà lại là Huawei. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tìm hiểu sâu hơn vì sao điều này lại xảy ra và những bài học mà các doanh nghiệp có thể rút ra từ đó.

Apple đã giảm giá mạnh nhưng vẫn thua Huawei về sức mua tại lễ hội mua sắm ở Trung Quốc
Apple đã giảm giá mạnh nhưng vẫn thua Huawei về sức mua tại lễ hội mua sắm ở Trung Quốc

Apple giảm giá mạnh tại thị trường Trung Quốc

Apple, thương hiệu điện thoại nổi tiếng thế giới, đang thực sự gặp phải thách thức lớn tại thị trường Trung Quốc, nơi mà sự cạnh tranh không chỉ từ những thương hiệu nước ngoài mà còn từ những thương hiệu trong nước như Huawei và Vivo.

Apple, thương hiệu điện thoại nổi tiếng thế giới, đang thực sự gặp phải thách thức lớn tại thị trường Trung Quốc
Apple, thương hiệu điện thoại nổi tiếng thế giới, đang thực sự gặp phải thách thức lớn tại thị trường Trung Quốc

Giảm giá là một chiến lược marketing thông thường mà các thương hiệu thường sử dụng để tăng cường doanh số bán hàng. Apple đã cố gắng áp dụng chiến lược này tại Trung Quốc, họ đã giảm giá tới 23% cho một số mẫu điện thoại thông minh trên trang thương mại điện tử. Với mức giá mới chỉ còn 4,599 nhân dân tệ (khoảng 639 USD) cho một chiếc iPhone 15, rẻ hơn 1.400 nhân dân tệ (khoảng 194 USD) so với giá gốc.

Apple đã giảm giá tới 23% cho một số mẫu điện thoại thông minh trên trang thương mại điện tử
Apple đã giảm giá tới 23% cho một số mẫu điện thoại thông minh trên trang thương mại điện tử

Dù giảm giá mạnh như vậy, nhưng liệu đây có thể cứu vãn tình hình của Apple tại thị trường này? Cần lưu ý rằng, lễ hội mua sắm "618" không chỉ thu hút sự quan tâm của người dân Trung Quốc nhờ những giao dịch tốt, mà còn vì sự dự tham gia của nhiều thương hiệu lớn. Apple không phải là thương hiệu duy nhất giảm giá trong sự kiện này và người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn.

Sức hút của Huawei trong lễ hội mua sắm '618'

Huawei đã làm nên chuyện trong lễ hội mua sắm '618' năm nay. Mặc dù đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ Apple, nhưng Huawei vẫn có thể thống trị thị trường trong nước, đánh bại ngay cả vị thế vững chắc mà Apple đã xây dựng trong nhiều năm qua.

Trong lễ hội mua sắm, danh sách những chiếc điện thoại thông minh cao cấp nhất đã chứng kiến sự thay đổi lớn. Trái ngược với truyền thống thường thấy, nơi Apple giữ vững vị thế ở phân khúc cao cấp, Huawei đã vượt lên hàng đầu. 

Huawei vẫn có thể leo lên top đầu ngay cả vị thế vững chắc mà Apple đã xây dựng trong nhiều năm qua
Huawei vẫn có thể leo lên top đầu ngay cả vị thế vững chắc mà Apple đã xây dựng trong nhiều năm qua

Tuy Apple vẫn giữ được ba vị trí trong top 10 với iPhone 15 Pro Max, iPhone 15 ProiPhone 15 Plus, không thể phủ nhận rằng Huawei đã tạo ra sức ép mạnh mẽ hơn với năm sản phẩm: dòng Pura 70 (bao gồm các biến thể Pro, Pro+ và Ultra) và Mate 60 Pro. Việc có tới tận 5 sản phẩm góp mặt trong top 10 cho thấy Huawei đang nổi bật hơn Apple về khoản tổng doanh số bán hàng.

Huawei leo lên đứng đầu về doanh thu tại lễ hội mua sắm khi có 5 sản phẩm lọt vào top 10
Huawei leo lên đứng đầu về doanh thu tại lễ hội mua sắm khi có 5 sản phẩm lọt vào top 10

Điều đáng chú ý là sự thống trị của Huawei không chỉ dừng lại ở số lượng mẫu mã. Huawei Mate60 Pro, model hàng đầu được ra mắt vào tháng 8 năm ngoái, đã cho thấy sự bền bỉ trong giá trị bán lại. Dù có mức giá ban đầu là 6,499 nhân dân tệ (khoảng 896 USD), nhưng thiết bị này chỉ được giảm giá nhẹ trên các nền tảng mua sắm trực tuyến, phản ánh sự tin tưởng mạnh mẽ từ người tiêu dùng đối với sản phẩm của Huawei.

Huawei Mate60 Pro, model hàng đầu được ra mắt vào tháng 8 năm ngoái vẫn có giá cao và còn được ưa chuộng và chọn mua
Huawei Mate60 Pro, model hàng đầu được ra mắt vào tháng 8 năm ngoái vẫn có giá cao và còn được ưa chuộng và chọn mua

Huawei có nhiều lợi thế hơn Apple tại thị trường Trung Quốc

Apple là một thương hiệu toàn cầu mạnh mẽ, nhưng Huawei có lợi thế vì là thương hiệu trong nước. Họ hiểu rõ sự văn hoá và xu hướng tiêu dùng tại Trung Quốc. Các sản phẩm của Huawei không chỉ phù hợp về mặt công nghệ mà còn cả mặt thẩm mỹ, đáp ứng được nhu cầu cụ thể của khách hàng Trung Quốc.

Huawei không ngần ngại cạnh tranh với Apple về giá cả. Trong khi Apple chú trọng vào chất lượng và thương hiệu, tức là giữ giá sản phẩm ở mức cao; Huawei đã chọn cách khôn ngoan khi giữ giá cả phù hợp với thu nhập bình quân của người dân Trung Quốc.

Apple chú trọng vào chất lượng sản phẩm khiến giá thành của mọi sản phẩm đều khá cao nên người dân khó tiếp cận
Apple chú trọng vào chất lượng sản phẩm khiến giá thành của mọi sản phẩm đều khá cao nên người dân khó tiếp cận

Người tiêu dùng Trung Quốc có xu hướng ủng hộ các sản phẩm trong nước nhằm khẳng định lòng tự tôn dân tộc. Trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, tình hình này càng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn. Huawei nắm bắt được tâm lý này và đã có những chiến lược thích hợp để tận dụng lợi thế.

Ngoài ra, công nghệ của Huawei không hề thua kém so với Apple. Những bước tiến vững chắc trong quá trình nghiên cứu và phát triển đã giúp Huawei tạo ra những sản phẩm chất lượng, thu hút khách hàng trung thành.

Người tiêu dùng Trung Quốc có xu hướng ủng hộ các sản phẩm trong nước nhằm khẳng định lòng tự tôn dân tộc
Người tiêu dùng Trung Quốc có xu hướng ủng hộ các sản phẩm trong nước nhằm khẳng định lòng tự tôn dân tộc

Cuối cùng, Huawei đã có sự đa dạng hoá rất tốt cho các sản phẩm của mình, với nhiều loại sản phẩm khác nhau phục vụ khách hàng ở nhiều phân khúc khác nhau. Trái lại, phạm vi sản phẩm của Apple có phần hạn chế hơn, tập trung chủ yếu vào cao cấp vì thế người dùng không có nhiều sự chọn lựa và không phải ai cũng có đủ khả năng để chi trả cho việc mua iPhone.

Thời kì độc tôn của Apple đang đến hồi kết

Thị trường Trung Quốc đã chứng kiến bước ngoặt đáng kể trong cạnh tranh giữa Apple và Huawei, theo dữ liệu do Counterpoint Research tổng hợp. Một vấn đề đáng quan ngại với Apple là thị phần của họ tại Trung Quốc đã giảm xuống 15.7% trong quý đầu năm nay, trong khi một năm trước đó, con số này là 19.7%. Trong khi đó, Huawei lại thấy doanh số của mình tăng lên 70%, giúp thu hẹp khoảng cách với Apple.

 Một vấn đề đáng quan ngại với Apple là thị phần của họ tại Trung Quốc đã giảm xuống 15.7% trong quý đầu năm nay
Một vấn đề đáng quan ngại với Apple là thị phần của họ tại Trung Quốc đã giảm xuống 15.7% trong quý đầu năm nay

iPhone 15 của Apple là một điều cụ thể giúp minh họa cho thực tế này. Sau đợt giảm giá mạnh mẽ, iPhone 15 phụ thuộc vào tầm giá tương đương với điện thoại thông minh của Xiaomi và Huawei. Điều này chứng tỏ, tại Trung Quốc, chất lượng cao và thương hiệu mạnh mẽ không đủ để giữ chân người dùng nữa, mà giá cả hợp lý cũng trở thành yếu tố quan trọng.

Và để vớt vát lại sự thua kém này thì mới đây, hãng vừa cập nhật hệ điều hành mới mang tên iOS 18, Apple đã gây ra một làn sóng đáng kể trong cộng đồng người dùng. Hệ điều hành mới này đã mang lại nhiều tính năng mới thú vị, bao gồm sự nâng cấp mạnh mẽ từ trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp cho người dùng trải nghiệm mượt mà và dễ dàng hơn bao giờ hết.

Apple vừa cho ra mắt hệ điều hành mới với iOS18 khiến nhiều người dùng bắt đầu tìm kiếm Apple trở lại
Apple vừa cho ra mắt hệ điều hành mới với iOS18 khiến nhiều người dùng bắt đầu tìm kiếm Apple trở lại

Việc này đã phần nào gỡ gạc lại lòng tin của người dùng đối với Apple. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc Apple có thể tạm thời lắng lòng trước sự cạnh tranh khốc liệt từ Huawei và các hãng khác tại thị trường Trung Quốc.

Xét về lâu dài, Apple cần phải cố gắng nhiều hơn để đưa ra những công nghệ mới hơn, hấp dẫn hơn để giữ chân người dùng cũng như thu hút thêm nhiều khách hàng mới. Chỉ khi đó, họ mới có thể nắm bắt các cơ hội và ngăn chặn nguy cơ mất đi vị thế độc tôn tại thị trường quan trọng này.

Tổng kết

Apple, một thương hiệu hàng đầu trong ngành công nghệ, đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở Trung Quốc, đặc biệt từ Huawei. Với việc thay đổi chiến lược giá cả, cập nhật công nghệ và tăng cường mối quan hệ với người tiêu dùng, Apple có cơ hội duy trì vị thế của mình. Tuy nhiên, chỉ có thời gian mới xác định được liệu Apple có thể vượt qua sự thách thức hiện tại hay không.

Apple đang gặp khó khăn trong việc giữ vững vị trí hàng đầu của mình tại Trung Quốc
Apple đang gặp khó khăn trong việc giữ vững vị trí hàng đầu của mình tại Trung Quốc

Nhưng điều chúng ta biết chắc chắn là, cuộc đua công nghệ sẽ không bao giờ dừng lại. Với mỗi bước tiến, sẽ có nhiều thách thức mới mở ra, nhưng cũng đồng thời tạo ra nhiều cơ hội mới cho các thương hiệu phát triển và tiếp tục tạo ra những sự đổi mới. Trong cuộc đua này, người chiến thắng cuối cùng luôn là người tiêu dùng, vừa được hưởng lợi từ sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu, vừa có cơ hội tiếp cận với những sản phẩm công nghệ mới nhất, tốt nhất.

Nguồn: gizmochina

Xem thêm:

Với những bạn yêu thích các sản phẩm đến từ Apple, đang có nhu cầu tìm mua điện thoại mới thì dưới đây là một vài đề xuất cực kỳ hấp dẫn.

[Product_Listing listid='36242,43152,43151,43150,31495,68863' categoryid="" propertyid="" customlink="https://cellphones.com.vn/mobile.html" title="Các mẫu điện thoại iPhone đáng chú ý đang được bán tại CellphoneS"]                

Trải qua hành trình hơn 3 năm trong lĩnh vực viết nội dung về công nghệ, tôi hy vọng rằng những thông tin tôi mang lại sẽ hữu ích cho bất kỳ ai tìm đến.