DTCL: Game thủ ngán ngẩm với những màn “200 năm cân bằng” ở mùa 6

DTCL: Game thủ ngán ngẩm với những màn “200 năm cân bằng” ở mùa 6

Theo như dự kiến thì DTCL mùa 6,5 sẽ ra mắt vào giữa tháng 2 tới, nhưng nếu Riot cứ giữ truyền thống 200 năm cân bằng như hiện tại thì nó sẽ chỉ là thảm họa mà thôi.

Buff rồi nerf quá gần nhau

Buff hoặc nerf vô tội vạ vốn đã là “đặc sản” của Riot Games, nhưng trong mùa 6 này thì mọi việc còn tệ hại hơn nhiều, vì game cứ bị xoay vòng vòng một cách cực kì quái đản. Thí dụ rõ ràng nhất cho việc này là ở phiên bản 11.24, khi Riot Games buff Akali và Băng đảng một cách điên cuồng, tới mức độ chỉ cần Akali 1 sao thôi cũng đủ cân cả bàn đấu. Còn cái gì ung thư hơn một con Akali chỉ 1 sao, chấp nguyên cả Mundo + Urgot full đồ mà vẫn sống?

cân bằng 200 năm

Ngay sau đó tại bản vá 11.24, tài năng 200 năm cân bằng lại được thể hiện khi Akali bị nerf một cách khủng bố, giảm gần 30% sát thương và biến tướng này từ chỗ top 1 meta trở thành rác đúng nghĩa. Trước đó thì tại 11.23 khi mà nhà nhà đều chơi Katarina reroll (do nó được buff), Riot Games cũng nhanh tay cho ra patch B để nerf Katarina thật lực, đồng thời “buff láo” Hóa kỹ sau đó.

Gần đây nhất là mini meta Chén sức mạnh, nó xuất hiện được đúng 1 patch và cũng bị xóa sổ. Trong một tựa game cần sự ổn định, thì việc làm này quả thực vô cùng đáng chán, nó không phải thay đổi để làm đa dạng meta mà là kiểu lỡ buff quá tay rồi lại nerf sát ván.

Bắt game thủ đánh đúng 1 khuôn

Khi mùa 6 xuất hiện với hệ thống lõi công nghệ, hầu hết mọi người đều rất vui mừng vì từ đây game sẽ đa dạng hơn nhiều, chấm dứt cảnh 8 nhà cùng đâm đầu vào một bài như trước. Và đúng là ở đầu mùa thì DTCL sôi động thật, rất nhiều bài mạnh và bài nào cũng có khả năng top 1, nhưng sau khi các cao thủ bắt đầu sáng tạo ra nhiều trò dị, thì cây búa kinh nghiệm “200 năm cân bằng” lên tiếng.

DTCL: Những đội hình reroll siêu mạnh ở phiên bản 11.24b
Trundle reroll vốn cũng chả phải imba, chả hiểu sao bị nerf

Đầu tiên Riot Games nerf Sion xuống tận đáy, để biến tướng này từ một super carry trở thành tướng tank thuần. Tiếp theo đó các bài reroll như Yordle, Trundle, Garen… đều bị sờ gáy, khiến chúng gần như biến mất khỏi meta. Tới tầm giữa mùa thì là cơn ác mộng Hóa kỹ và Kai’sa – Thần tượng, tới mức độ vào lobby thì 6 nhà tranh Hóa kỹ, số còn lại thì cầu may xem ai ra được Kai’sa sớm hơn. Cái meta siêu ung thư này kéo vô cùng dài, khiến cho DTCL lúc đó bị ví với mùa 2, khi mà vừa vào là mọi người auto tìm cách chơi Kiếm khách.

Vấn đề là Riot Games đã bóp chết óc sáng tạo của game thủ, bọn họ cứ thấy bài nào dị dị là nerf. Clapio lấy tướng tank trở thành carry đánh tay sao, nerf. Chơi Yordle mà không có Veigar để tích tiền, nerf. Mấy bài reroll dị dị Warwick với cả Trundle hả, nerf luôn cho được việc… Game thủ rất không hiểu là tại sao đã hướng đến một mùa đa dạng vì lõi công nghệ, nhưng cứ bài nào hơi lạ một tí là bị sửa, tướng tank buộc phải là tướng tank chứ không được làm gì khác hết. DTCL cũng phải cần 200 năm cân bằng “bóp” meta như đánh thường sao?

Mất cân bằng về tiền

Theo các game thủ bậc Thách Đấu thì vấn đề lớn nhất của DTCL mùa 6 nằm ở cơ chế chọn lõi thiếu cân bằng lúc đầu, dẫn tới việc chênh tiền quá lớn trong lobby. Cùng một lõi hệ Trái tim hay Ấn, nhưng có lõi thì lại cho những tướng 3 tiền như Ekko, Zac hay Lissandra, có lõi chỉ cho tướng 1 tiền thì đúng là có khác gì chấp nhau, đó là chưa kể nhiều khi những tướng 3 tiền đó hên hên lên được 2 sao thì đúng hết thuốc chữa.

Đó là chưa kể tới việc ở những cấp đầu Zac hay Ekko quá sức imba. Mặc dù Riot Games đã sửa đi sửa lại việc này, nhưng cho tới thời điểm hiện tại thì việc chênh lệch giữa các lõi vấn còn. Đó là chưa vài hệ như Liên xạ hay Máy móc vốn đã không phải mạnh mẽ gì, mà lại còn bị chênh lệch về tướng nữa thì hỏi làm sao mà chơi. Riot cứ sửa các lõi tới lui, nhưng làm sao để thống nhất tiền cho tất cả thì Riot vẫn chưa làm được dù có kinh nghiệm 200 năm cân bằng game.

200 năm cân bằng

Vài vàng này nhìn qua có vẻ không nhiều, nhưng nó là eco đủ 10 tiền, là các chuỗi thắng lúc đầu để có thể lên cấp sớm hơn. Kết quả là mùa 6 DTCL này chúng ta thấy 5 tiền 2 sao ở cấp 8 nhiều đột biến, đó là do những người có lõi tốt đã lên 8 nhanh hơn và còn nguyên tướng để roll. Và nếu như đó là lõi Đa sắc thì sự chênh lệch còn lớn hơn nhiều, thành ra các đội hình reroll đã yếu lại càng yếu ở mùa 6.

Lõi công nghệ chỉnh mãi không xong

Tiếp tục về lõi công nghệ mùa 6, thì tính tới hiện tại đây là thứ bị kêu ca nhiều nhất, nơi thể hiện tài năng “200 năm cân bằng” đỉnh cao của Riot Games. Tính chất ngẫu nhiên của nó khiến mọi thứ quá sức nhảm nhí, bạn làm sao có thể thắng khi mở đầu với Lõi vàng được lựa chọn Sức mạnh khổng lồ, Chiến lợi phẩm và Giáp trụ Khổng lồ, trong khi đối thủ là Ấn ngoại binh hay Khu giao dịch?

Và theo lý thuyết thì từ lõi 2 và 3 trở đi sẽ ra theo tướng trên bàn của bạn, nhưng Riot Games vẫn chưa sửa vụ này. Làm sao có ai lại đi chọn Sổ hộ nghèo hay Tiến hóa tự nhiên ở lõi 2, hay bạn nghĩ thế nào khi game ra Thông thoáng khi bạn đang đánh đội hình Kog’Maw reroll? Hệ thống AI chọn lõi thực sự có vấn đề và nó đã bị kêu gào rất nhiều, nhưng Riot Games cứ lo sửa đi sửa lại tướng đã đủ hết giờ rồi.

200 năm cân bằng

Trên thực tế Riot Games chỉ biết sửa những cái trước mắt trong DTCL, thí dụ như họ loại Trái tim Nhà phát minh xuất hiện ở lần chọn đầu vì nó quá imba, hay mãi tới gần đây mới chịu bỏ Chiến lợi phẩm cấp 3 (siêu vô dụng) khỏi game. Nhưng với những người chơi theo phong cách flex, thì việc chấp lõi vẫn nhiều như cơm bữa, thí dụ như bạn đang giữ máu bằng 4 Đấu sĩ với đồ chuẩn bị chuyển sang AP, sau đó game ra lõi Đấu sĩ hay cái gì tương tự, thì có khác gì lại chấp.

Tạm kết

Chỉ còn một thời gian ngắn nữa là Đấu Trường Chân Lý 6.5 sẽ ra mắt, nhưng với cái kiểu 200 năm cân bằng lẩn quẩn này thì game thủ không thể nào yên tâm với Riot vì còn quá nhiều thứ đang dang dở trong game.

Mời bạn tham gia group Facebook của Sforum.vn cùng nhau trao đổi, thảo luận các thông tin hot về thị trường công nghệ Việt Nam, tham gia ngay tại: Sforum – Sunsee Tech.