Elden Ring là Dark Souls 4, nhưng cũng là một tựa game hoàn toàn mới

Elden Ring là Dark Souls 4, nhưng cũng là một tựa game hoàn toàn mới

Elden Ring, tựa game kế tiếp của nhà phát triển From Software sẽ chính thức ra mắt trên PC và console vào ngày 20/1/2022. Rất nhiều game thủ bày tỏ sự tiếc nuối về việc From Software không tiếp nối series Dark Souls của mình, nhưng chúng tôi cho rằng bạn hoàn toàn có thể gọi Elden Ring là Dark Souls 4.

Là sản phẩm của sự hợp tác giữa nhà văn George R.R. Martin và From Software, Elden Ring là tựa game đang khiến những game thủ thích “ăn hành” ngày đêm trông ngóng. Nó vẫn là một tựa game hành động siêu khó, nhưng với rất nhiều thay đổi và cải tiến hứa hẹn sẽ làm hài lòng các fan gạo cội của Dark Souls. Nếu bạn muốn biết những thay đổi đó là gì, hãy cùng Sforum khám phá trong bài viết này.

Thế giới rộng lớn của Elden Ring

Khi đến với Elden Ring, game thủ sẽ được khám phá một thế giới khổng lồ. Nó rộng lớn hơn rất nhiều so với các phiên bản Dark Souls, đến mức From Software phải tạo ra một bản đồ để trợ giúp game thủ. Thế giới này được gọi là The Lands Between (tạm dịch “những vùng đất ở giữa”), với rất nhiều khu vực khác nhau và được điểm xuyết bằng các “Legacy Dungeons” – những khu vực tách biệt chứa đầy những con trùm nguy hiểm nhất, những cái bẫy hiểm ác và những chiến lợi phẩm đáng giá nhất. Sẽ có các hiệu ứng thời tiết, chu kỳ ngày đêm hoàn chỉnh giúp game thủ dễ dàng hòa nhập vào thế giới của game.

Điều đặc biệt là mỗi Legacy Dungeon đều gợi cho game thủ nhớ về cách mà From Software thiết kế bản đồ thế giới của các bản Dark Souls. Nhà phát triển cho biết họ muốn mỗi hầm ngục này đều phải thật phức tạp và nhiều tầng lớp, với rất nhiều bí mật và ngã rẽ chờ đợi game thủ khám phá. Qua một Legacy Dungeon gọi là Stormveil Castle, chúng ta biết được rằng Legacy Dungeon cũng cho phép game thủ lựa chọn hướng đi của mình: bạn có thể đi thẳng vào cửa chính để đối mặt với những kẻ địch đang chờ sẵn, hoặc lén lút xâm nhập trên một con đường hẹp có thể khiến bạn rơi thẳng xuống vực chỉ bằng một động tác né đòn.

Chưa hết, một số địa điểm gọi là “Subterranean Labyrinth” (tức “mê cung dưới lòng đất”) cũng được đánh dấu trên bản đồ này, cho thấy rằng The Lands Between không chỉ bao gồm mặt đất và các dungeon. Rất có thể các địa điểm này là cửa vào của một thế giới dưới lòng đất đang chờ đợi game thủ khám phá. Trong quá trình chơi, bạn cũng sẽ tìm được Map Frangment nằm rải rác khắp thế giới giúp bổ sung thêm chi tiết cho bản đồ của trò chơi, hé lộ những bí mật và các khu vực mà bạn có thể ghé thăm.

Sự tự do khám phá là một trong những yếu tố rất được chú trọng trong Elden Ring. Bạn có thể tự do đi về bất kỳ phía nào trong thế giới mở rộng lớn của trò chơi, quyết định tiêu diệt quái vật hay phớt lờ nó, và hùng hổ lao vào mục tiêu hay lén lút tiếp cận từ sau lưng một cách êm thấm. Game cũng cho phép người chơi đánh dấu lại các vị trí trên bản đồ và đặt waypoint của riêng mình, nhưng From Software chưa hoàn thiện tính năng này và nó sẽ còn thay đổi trong thời gian tới. Những yếu tố này không mới với thể loại RPG thế giới mở, nhưng lại là một thay đổi hết sức bất ngờ trong một tựa game do From Software phát hành.

Những kẻ thù nguy hiểm

Cũng như các phiên bản Souls hay Sekiro trước đây, kẻ địch trong Elden Ring cực kỳ nguy hiểm và bất kỳ con quái nào cũng có khả năng làm thịt người chơi. Chúng rất đa dạng, từ những bộ xương hay lũ rồng quen thuộc với game thủ thích fantasy đến đủ loại sinh vật kỳ bí, quái đản đúng phong cách From Software. Mỗi loại quái cũng sẽ có hệ thống chiêu thức và nhược điểm khác nhau, buộc game thủ phải ghi nhớ nếu không muốn trở lại điểm hồi sinh một cách chóng vánh.

Trong Stormveil Castle đã được chúng tôi nhắc đến bên trên, bạn sẽ có dịp gặp gỡ con trùm khổng lồ nhiều tay đã xuất hiện trong các trailer của game. Nó sở hữu những đòn đánh quét ngang một phạm vi rộng, các cú đập chấn động mặt đất và thậm chí là có thể phản đòn ngay sau khi bị bạn đánh trúng. Nếu game thủ có đủ trình độ để vượt qua phase đầu, con boss này thậm chí còn có thể biến hình để có “cánh tay rồng” biết phun lửa và có thể chộp lấy game thủ. Một con boss khác sở hữu một lưỡi hái khổng lồ và có thể kéo giãn thân mình ra như một con giòi ngoại cỡ để tấn công một khu vực rộng lớn hơn.

Để đối phó với những kẻ địch nguy hiểm này, chúng ta có được sự trợ giúp của một số tính năng mới. Ngoài việc nhân vật có thể nhảy nhót tự do thì vũ khí trong game nay không còn có kỹ năng riêng (Weapon Art) như trong Dark Souls 3, nhưng game thủ lại có thể tự do chọn và thay đổi giữa nhiều kỹ năng đặc biệt khác nhau tại các điểm save. Bạn cũng có thể mang theo kiếm + khiên, trọng kiếm hoặc gậy phép, và mỗi loại vũ khí sẽ có phong cách chơi hoàn toàn khác biệt.

Ngoài ra, các động tác di chuyển của nhân vật cũng được cập nhật: bạn có thể ẩn náu sau cây cối, chướng ngại vật hoặc bóng đêm để tránh bị kẻ địch phát hiện. Sẽ có các loại vũ khí dành cho lối chơi hành động bí mật chẳng hạn cung và tên gây mê. Đôi khi bạn có thể sử dụng ngựa để trợ giúp mình trong những trận đấu trùm đặc sắc, và tấn công vào nhược điểm của kẻ địch khi chúng bị đánh ngã giống như các tựa game Souls trước đây.

Hệ thống chiến đấu của Elden Ring là sự dung hợp giữa Dark Souls và Sekiro. Nhân vật chính của chúng ta cũng có khả năng phá hỏng tư thế của đối thủ (Stance Break) và đón đỡ (Parry), cộng thêm một chiêu mới gọi là Guard Counter cho phép phản công ngay sau khi đỡ đòn, dù sẽ ngốn một lượng lớn thể lực của nhân vật. Trong chế độ chơi đơn, bạn có thể… ném tro của người chết (gọi là Ashes of the Deceased) để triệu hồi linh hồn của họ lên hỗ trợ mình. Mỗi loại tro có một hiệu quả khác nhau, chẳng hạn một nhóm đạo tặc sẽ hiện ra tóm lấy kẻ địch, cho bạn cơ hội “nhét hành” cho một đối thủ không thể di chuyển.

Nếu chơi co-op, bạn sẽ không thể dùng tro nhưng lại có được sự giúp đỡ của một hoặc hai chiến hữu để cân bằng lại cuộc chiến. Các nhân vật này có thể là của người chơi khác nhưng do AI điều khiển, hoặc do người khác trực tiếp điều khiển, bất kể bạn chơi game trên PC hay console. From Software cho biết họ đang cố gắng hết mình để làm cho cả hai cách chơi multiplayer này đều đem lại cảm giác mới mẻ và thú vị cho game thủ.

Những điểm tương đồng giữa Elden Ring với Dark Souls

Game thủ sẽ dễ dàng nhận ra nhiều điểm giống nhau giữa Elden Ring với các trò chơi trước đó của From Software. Các bãi lửa trại mà bạn từng quen thuộc nay được gọi là “Site of Lost Grace”, nhưng tác dụng của chúng không thay đổi: chúng vừa là điểm save, nơi bạn có thể đổi kỹ năng, hồi số lần bơm máu và làm cho kẻ địch hồi sinh.

Nếu như các bản Dark Souls có nữ nhân vật Firekeeper hỗ trợ người chơi thì Elden Ring có Melina, đóng vai trò giống hệt Firekeeper. Tuy nhiên From Software muốn Melina có một vai trò quan trọng hơn hẳn, và ông Yasuhiro Kitao cho biết “trước đây Firekeeper thường trầm tĩnh và im lặng, Melina lại có tham vọng riêng và vai trò lớn trong cốt truyện, và chúng tôi hi vọng bạn sẽ thích điều này.” Ông cũng nói thêm là cốt truyện của Elden Ring sẽ được kể trực tiếp hơn thay vì chỉ cung cấp manh mối rồi bỏ mặc cho game thủ tự suy luận và khám phá như Dark Souls.

Điều này không có nghĩa là các loại vật phẩm, trang bị trong Elden Ring sẽ mất đi những dòng mô tả đặc sắc. Chúng sẽ vẫn tồn tại, và đem lại cho game thủ thêm rất nhiều chi tiết mới giúp làm đầy đặn cốt truyện mà nhà văn George R.R. Martin nổi tiếng đã tạo ra. Vì vậy, những game thủ yêu thích đào xới các bí mật trong game sẽ không phải thất vọng – Elden Ring hứa hẹn vẫn chứa đầy nút thắt và những tình tiết có thể khiến game thủ bất ngờ trong những vật phẩm tưởng chừng chẳng liên quan gì đến cốt truyện của game.

Kết luận về tựa game Elden Ring

Với những thông tin mà Sforum được biết về Elden Ring, việc chờ đợi ngày phát hành của nó thực sự rất khó khăn. Nó tỏ ra là một tựa game kết hợp tất cả những gì hấp dẫn nhất trong các tựa game pc hay 2021 trước của From Software, kèm một chút… Legend of Zelda, và tất cả diễn ra trong một thế giới mở rộng lớn mà bạn có thể tự do khám phá. Ngày 20/1/2022 sẽ là thời điểm chúng ta được thưởng thức trò chơi.