Elon Musk giúp xe điện phổ biến hơn, nhưng ít ai biết rằng chúng đã ra đời từ thập niên 80


Khi tập trung vào phát triển Tesla, nhiều người đã bảo rằng Elon Musk bị 'điên' và xe điện sẽ khó có thể thay thế được xe xăng. Thế nhưng giờ đây, ai cũng phải gật gù công nhận rằng, Elon Musk chính là người đã giúp xe điện trở nên phổ biến hơn trên toàn cầu. Trong tương lai sắp tới, xe điện cũng sẽ thay thế và loại bỏ hoàn toàn xe sử dụng động cơ đốt trong.
Xe điện ra đời khi nào?
Bật mí cho bạn một sự thật khá bất ngờ, nguồn gốc của xe điện thật ra đã có từ rất lâu đời, khoảng 1.5 thế kỷ trước, chính xác là vào những năm 1800. Vào khoảng năm 1832 - 1839, có một số thông tin, hồ sơ chỉ ra rằng người đầu tiên sáng tạo ra cỗ xe điện chính là Robert Anderson, nhà phát minh đến từ Scotland.
[caption id='attachment_736040' align='aligncenter' width='1000']

Cỗ xe máy điện của Anderson có thể di chuyển được quãng đường 12 km/giờ (tương đương với 7.5 dặm/giờ). Nhờ sử dụng thiết bị pin dùng một lần kết hợp với dầu thô để tạo ra dòng điện giúp chiếc xe có thể vận hành di chuyển được trên đường.
Chiếc xe điện đầu tiên tham gia triển lãm vào năm 1835
Trong năm 1835, tại cuộc triển lãm công nghiệp ô tô, Anderson có cơ hội trình diễn, ra mắt chiếc xe điện đầu tiên của mình. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, chiếc xe điện của ông không được nhiều người quan tâm. Bởi thời đấy, xe ngựa vẫn là phương tiện di chuyển chủ yếu, còn chiếc xe điện này chưa thật sự nổi trội. Với tốc độ 12 km/giờ nó không thể đọ sức lại với sức kéo của ngựa, chưa kể đến việc nó cần phải sạc điện thì mới có thể vận hành được.

Có thể nói, ở thời kỳ này, xe điện được xem là một thứ gì đó mới lạ chứ chưa thực sự được công nhận là một phương tiện di chuyển chuyên dụng. Mãi cho đến năm 1887, đây được xem là cột mốc đáng nhớ của xe điện, khi nhà hóa học William Morrison, cũng xuất thân từ Scotland, đã chế tạo thành công chiếc xe điện đầu tiên và được sử dụng làm phương tiện di chuyển.
Xe điện đầu tiên chở được 6 người
William Morrison cùng với một kỹ sư cơ khí, tiến sĩ Lew Arntz, tại một phòng thí nghiệm bí mật ở tầng hầm của Des Mois, Iowa, họ đã chế tạo ra nguyên mẫu EV. Chiếc xe điện được thiết kế như một toa xe thô sơ nhưng có sức chứa lên đến 6 người, đặc biệt đáng chú ý nhất là tốc độ của xe có thể đạt được 23 km/giờ (khoảng 14 dặm/giờ).

Tiếp sau đó, khoảng thời gian từ năm 1888 đến năm 1890, Morrison cho biết, ông đã thiết kế chiếc xe điện thứ hai với những cải tiến vượt bật hơn hẳn so với chiếc đầu tiên. Những sự thay đổi về động cơ, bộ truyền bánh răng, pin và thậm chí là thiết bị lái cũng tiên tiến hơn rất nhiều.
Lần đầu tiên tốc độ xe điện vượt qua 100km/h
Tại cuộc diễu hành Seni Om Sed năm 1890 ở Des Moines, chính Morrison đã lái chiếc xe điện EV đi quanh khu vực thị trấn, trước sự ngỡ ngàn của hơn 100,000 người đang quan sát chiếc xe. Rất nhanh, chiếc xe điện đã thu hút được sự chú ý của các báo chí và được đăng tải lên các trang tạp chí trên toàn thế giới.
Ở thế kỉ 19, dường như công nghệ xe điện còn quá lạ lẫm với mọi người. Thế nhưng, chúng vẫn bị giới hạn về phạm vi, tốc độ cũng như công suất vận hành của xe. Tốc độ bấy giờ xe chỉ đạt được 20 đến 30 km/giờ, hay thậm chí mức kỷ lục về tốc độ của xe điện cũng chỉ ở mức 32 km/giờ.
[caption id='attachment_736043' align='aligncenter' width='936']

Thế nhưng, ngày 29 tháng 04 năm 1899 tại Pháp, một chiếc xe điện EV có hình ngư lôi, bằng hợp kim nhôm và được trang bị hai động cơ 25kW có thể tạo ra công suất 68 mã lực. Chiếc xe được điều khiển bởi tay đua Camille Jenatzy, với tốc độ 105.882 km/giờ.
Chiếc xe do công ty đã phát triển La Jamais Contente đã phá vỡ tất cả kỷ lục, trở thành phương tiện xe điện đầu tiên phá vỡ rào cản 100km/h. Trước đó, người nắm giữ kỷ lục về tốc độ trên là tay đua Frech Gaston de Chasseloup-Laubut với kỷ lục 92.78 km/giờ.
Thời hoàng kim xe điện kết thúc ở giai đoạn đầu
Năm 1908, thời kỳ xe điện bắt đầu có sự suy yếu, nguyên nhân chủ yếu do chi phí và phạm vi. Trong khi các dòng xe chạy bằng động cơ được sản xuất hàng loạt của Ford chỉ rao bán với giá 650 đô la (khoảng 15 triệu đồng), thì chiếc xe EV điện lại có mức giá lên đến 1,750 đô la ( khoảng 41 triệu đồng). Bên cạnh đó, việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho xe chạy bằng động cơ đốt trong sẽ rẻ hơn rất nhiều so với việc xây dựng các trạm sạc cho xe điện.
[caption id='attachment_736044' align='aligncenter' width='1200']

Như vậy, dựa vào mức chênh lệch giá và sự thuận tiện trong việc đi lại, con người có xu hướng sẽ lựa chọn xe chạy bằng động cơ đốt. Tuy nhiên, vẫn có một số quan điểm khuyến khích mọi người nên sử dụng xe chạy bằng điện để bảo vệ tài nguyên môi trường.
Giờ đây, xe điện đang dẫn đầu xu thế và sẽ trở thành hướng đến tiếp theo của ngành công nghiệp ô tô trên toàn thế giới trong tương lai.
- Xem thêm bài viết chuyên mục Khám phá

Bình luận (0)