Final Fantasy có nguy cơ "mất số", và nguyên nhân lại thuyết phục đến bất ngờ

“Rất nhiều người chơi sẽ nhìn vào tên game như nhìn vào một quyển truyện tranh, nơi mà bạn sẽ phải đọc từ quyển số 1 để biết được các diễn biến về sau” – Ông Naoki Yoshida nêu một trong các bất cập của việc đặt tên theo số. “Điều này làm marketing trở nên khó khăn, bởi khi mỗi lần chúng tôi ra một game mới lại phải trấn an game thủ rằng không cần phải quay lại chơi những game trước để hiểu cốt truyện.”
Tại sao con số là không tốt?
Với Final Fantasy, mỗi một phần game được thiết kế như một câu chuyện riêng biệt gần như không liên quan tới nhau. Việc hiểu lầm con số theo series liên tiếp sẽ là một bất lợi mà ở các thương hiệu khác có thể không lớn nhưng với FF thì thực sự bị ảnh hưởng mạnh. Ông Naoki Yoshida cho biết vấn đề này cũng đã được đệ trình lên cấp lãnh đạo để thảo luận xem liệu có nên từ bỏ phương pháp đặt tên theo số đếm này nữa không.
“Có thể đã đến lúc chúng tôi phải bỏ cách đánh số các game,” ông Naoki Yoshida nói. “Ví dụ như bạn có Final Fantasy XIV, có người vào chơi và họ hỏi ‘ủa, tại sao tôi lại phải chơi bản 14 nếu bản 16 sắp ra mắt?’ Tại sao chúng ta không gọi nó là Final Fantasy Online và bỏ hẳn con số đi cho dễ hiểu.” Tuy vậy, Naoki Yoshida cũng thừa nhận rằng ông không phải là người đủ thẩm quyền đưa ra quyết định. Điều đó sẽ phụ thuộc vào người đứng đầu các dự án Final Fantasy XVII hay xa hơn trong tương lai.
Thực ra có khá nhiều thương hiệu đã thực hiện việc bỏ con số phiên bản và thay vào đó là tên riêng hoặc làm cách nào đó để “reset” con số. Mortal Kombat mới nhất đã bắt đầu lại bằng số 1 bất chấp việc nó là phiên bản thứ 12 của series này. Assassin’s Creed của Ubisoft cũng bắt đầu bỏ con số từ sau bản thứ 4 là Black Flag. Vì vậy, việc Final Fantasy bỏ số từ sau bản XVI cũng không phải quá bất thường.
Một nạn nhân điển hình của việc rối rắm con số chính là series Call of Duty khi phần Call of Duty 4: Modern Warfare lại kéo dài 3 phần và nảy ra cái tên phụ có số phụ. Điều này khiến Activision đã bỏ hẳn con số chính thức kể từ phần 4 và sau Call of Duty (4): Modern Warfare 3 thì họ cũng sử dụng tên riêng thay vì con số, bắt đầu với Call of Duty: World at War.
Xem thêm: Hàng chục ngàn game thủ 'tuyên chiến' với nhà phát triển War ThunderVà tại sao con số là cần thiết?
Tuy vậy, cũng có một số bất cập nếu chuyển hoàn toàn sang tên riêng và bỏ con số. Một số series sử dụng con số ngầm chỉ nhánh game chính và tên riêng không kèm số để chỉ các bản phụ (spin-off). Far Cry là một ví dụ khi các con số từ 1 – 6 dành cho những phiên bản chính còn các bản phụ như Primal, Blood Dragon, New Dawn là các bản ăn theo xen giữa. Series Borderlands cũng dùng cách tương tự.
Đối với trường hợp của Final Fantasy, Square Enix sẽ phải cân nhắc rất kỹ khi thảo luận việc từ bỏ con số trên tên game. Bản thân con số giúp thể hiện sự to lớn của series, và không nhiều series game trên thế giới có thể kéo dài hơn 15 phần và đang tiến dần về mốc 20. Bỏ nó đi có thể tránh hiểu lầm nhưng cũng ẩn đi lịch sử hào hùng kéo dài của thương hiệu Final Fantasy. Người chơi mới có thể biết về vài phiên bản hiện tại nhưng sẽ không còn biết về độ lớn và lịch sử hoành tráng của Final Fantasy khi con số không còn nữa.
Trước mắt, Final Fantasy sẽ vẫn còn số - phiên bản mới nhất của dòng game này là Final Fantasy XVI sẽ ra mắt vào ngày 22/6/2023 sắp tới trên hệ máy PlayStation 5 với nhiều lời hứa hẹn đầy hấp dẫn từ Square Enix. Hi vọng rằng đây sẽ lại là một siêu phẩm dành cho các fan RPG.
[Product_Listing categoryid='934' propertyid=' customlink='https://cellphones.com.vn/may-tinh-de-ban/pc-gaming.html' title='Danh sách PC Gaming đang được quan tâm nhiều tại CellphoneS']

Bình luận (0)