Trang chủTrải nghiệmS-GamesGame Mobile
Honkai: Star Rail đã "hút máu" Genshin Impact để thành công như thế nào?
Honkai: Star Rail đã "hút máu" Genshin Impact để thành công như thế nào?

Honkai: Star Rail đã "hút máu" Genshin Impact để thành công như thế nào?

Honkai: Star Rail đã "hút máu" Genshin Impact để thành công như thế nào?

Bookgrinder
Ngày đăng: 30/09/2023-Cập nhật: 30/09/2023
gg news
Dù miHoYo mong đợi Honkai: Star Rail sẽ là tựa game 'mở lối đi riêng' khi nhắm vào đối tượng game thủ thích thể loại đánh theo lượt chậm mà chắc, trò chơi này đã 'rút máu' Genshin Impact để có được thành công hiện tại. Điều này hẳn sẽ khiến miHoYo phải cẩn thận hơn rất nhiều khi cho ra mắt Zenless Zone Zero trong tương lai.

Những thông tin được hé lộ gần đây cho thấy rằng Honkai: Star Rail là một thành công lớn của miHoYo, tuy nhiên nó lại khiến cho không ít game thủ Genshin Impact rời bỏ trò chơi này. Thời gian mà game thủ thế giới bỏ ra trong thế giới Teyvat giảm đáng kể bởi họ bận bịu du hành vào vũ trụ trên đoàn tàu của Himeko.

Honkai: Star Rail – Game thủ tức giận khi miHoYo công bố

[info]Mời các bạn tham gia cộng đồng game thủ S-Games trên Discord, sân chơi mới cho các game thủ có thể trao đổi về các tựa game hot trên thị trường, chia sẻ kinh nghiệm chơi game, bắt cặp leo rank và trò chuyện cùng nhau sôi nổi. Tại Discord S-Games, bạn còn được nhận các code độc quyền những tựa game mới nhanh nhất, hấp dẫn nhất. Còn chờ gì nữa, THAM GIA NGAY DISCORD S-GAMES! [/info]

Lịch sử của miHoYo

Được thành lập vào năm 2011, miHoYo là một nhà phát triển game được tạo nên với hai mục tiêu. Một, họ muốn tạo nên những tựa game mang phong cách anime với các nhân vật đúng chuẩn 'moe', và để cho người chơi phát triển những mối liên hệ cảm xúc chặt chẽ với các nhân vật ảo. Hai, miHoYo hi vọng không ngừng tiến xa hơn trên mặt trận kỹ thuật, với những trò chơi ngày một phức tạp hơn về công nghệ. Cho đến Genshin Impact, có thể nói rằng miHoYo đã theo sát cả hai tiêu chí của mình.

Honkai: Star Rail đã

Tựa game đầu tiên của nhà phát hành này là Fly Me 2 the Moon, được phát hành vào năm 2011 với đồ họa 2D và lối chơi rất đơn giản, có thể được trải nghiệm chỉ bằng một nút bấm. Sau đó là Zombiegal Kawaii và Guns GirlZ, tiếp tục là 2D nhưng với lối chơi dần trở nên phức tạp hơn. Đến năm 2016, họ tung ra Honkai Impact 3rd, một tựa game hành động thời gian thực sở hữu hệ thống gameplay sâu sắc, giành được những thành công bước đầu.

Nhưng chỉ đến 2020 thì miHoYo mới thực sự cất cánh. Họ cho ra đời Genshin Impact, một tựa game mà chỉ những smartphone flagship ngày nay mới có thể giữ vững mức 60 FPS. Đây tiếp tục là một bước nhảy vọt của miHoYo khi họ đem lại cho game thủ một thế giới mở rộng lớn trên nền đồ họa 3D đẹp mắt. Genshin Impact thậm chí còn sở hữu cách chơi độc đáo, có chiều sâu mà hiếm trò chơi nào từng nghĩ đến trước đây.

https://www.youtube.com/watch?v=g5fDNOGRFLs

Đến với Honkai: Star Rail, miHoYo tiếp tục có sáng tạo mới trong mảng công nghệ, khi ứng dụng AI vào việc phát triển nội dung cho trò chơi của mình. Tuy nhiên theo miHoYo thì AI chỉ được dùng một cách hạn chế trong 'một số hành vi cư xử của NPC', và phần nào giống với bước đi thử nghiệm hơn là đột phá thực sự, nhưng ít nhất thì hãng cũng đã cố gắng vượt lên chính mình.

Xem thêm: Hướng dẫn tải bộ sticker chat cực đẹp của Honkai: Star Rail trên Facebook

Honkai: Star Rail, bước đi mạo hiểm

Khác với HI3 hay Genshin Impact, tựa game mới nhất của miHoYo lại không phải là hành động thời gian thực mà là một game nhập vai theo lượt. Đây là thể loại mà hãng chưa từng thực hiện trước đây, nên chúng ta có thể tin rằng đây là một bước đi được họ thực hiện để mở rộng đối tượng khách hàng của mình. Nó cũng tương tự như nguyên nhân miHoYo cho ra đời tựa game đấu bài Tears of Themis vào năm 2021 nhằm vào chị em game thủ yêu thích anime, và vẫn đang rất thành công vào thời điểm hiện tại.

Honkai: Star Rail đã

Chính miHoYo đã xác nhận điều này: 'Honkai: Star Rail là một tựa game mới dành cho tất cả mọi người.' Tuy nhiên như Sforum đã nhắc đến bên trên, miHoYo chưa từng làm game hành động theo lượt trong suốt lịch sử của mình. Tất cả các tựa game trước của họ đều chiến đấu trong thời gian thực, và đậm chất hành động. Thể loại đánh theo lượt cũng đang trong cảnh 'đất chật người đông' với không ít đối thủ đáng gờm, trong đó có Fate/Grand Order, tựa game thường xuyên nằm ở top 1 doanh thu của các cửa hàng ứng dụng.

Có lẽ cũng chính vì lý do này mà miHoYo đã 'vay mượn' cực nhiều nhân vật quen thuộc từ HI3, nhiều hơn hẳn so với Genshin Impact. Những ai từng chơi qua tựa game hành động đầu tiên của miHoYo có thể nhận ra những nhân vật quen thuộc góp mặt trong Honkai: Star Rail như Cocolia, Carole, Otto, Kafka, Welt, Sushang, Natasha, Bronya (thật ra là tận 2 phiên bản Silverwing và Haxxor Bunny), Himeko, Seele.

Honkai: Star Rail đã

Danh sách này sẽ còn dài ra trong tương lai, khi những (Yae) Sakura, Raiden Mei và nhiều phiên bản khác của họ lần lượt ra mắt. Bước đi này là một cách miHoYo 'bảo hiểm' cho chính mình, khi ít nhất thì nó cũng có thể thu hút một lượng game thủ từng yêu thích Honkai: Star Rail quay trở lại để gặp gỡ các nhân vật yêu thích của mình.

Cho đến thời điểm hiện tại, chúng ta có thể nói rằng miHoYo đã thành công lớn với Honkai: Star Rail. Trò chơi này đem về cho họ khoảng 1 tỉ USD chỉ sau vài tháng, và thậm chí là vực dậy biểu đồ doanh thu của thể loại đánh theo lượt trên mobile. Chỉ riêng trong ngày ra mắt, trò chơi đã được tải về đến khoảng 17 triệu lần, một thành tích cực kỳ ấn tượng cho một tựa game thuộc thể loại đánh theo lượt. Rất nhiều game thủ trong số này hẳn là những người chơi Genshin Impact tò mò muốn biết sản phẩm mới của miHoYo trông ra sao.

https://www.youtube.com/watch?v=6pgebw3sXSU

Xem thêm: Chưa đầy nửa năm, Honkai: Star Rail đã đạt doanh thu xấp xỉ 1 tỷ USD

Và cái giá phải trả


Tuy nhiên, sự ra mắt của Honkai: Star Rail hé lộ một 'vết nứt' trong chiến thuật kinh doanh của miHoYo. Dù nhà phát triển này đã đi theo một thể loại game hoàn toàn khác (nhập vai theo lượt) thay vì hành động chặt chém như HI3 và Genshin Impact, những ước tính doanh thu đầu tiên cho thấy rằng Honkai: Star Rail đang 'hút máu' Genshin Impact để sống. Không giống như Tears of Themis nhắm vào đối tượng game thủ nữ ít chơi game hành động, Honkai: Star Rail vẫn là một tựa game dành cho nam giới, với cùng phong cách đồ họa anime và vì thế người anh em của nó phải 'tổn thương'.

Honkai: Star Rail đã

[caption id='attachment_896401' align='alignnone' width='1024'] Biểu đồ giờ chơi Genshin Impact và Honkai: Star Rail trên iOS.[/caption]

Khi Honkai: Star Rail ra đời, thời gian game thủ bỏ ra để chơi Genshin Impact đã sụt giảm khoảng 20-34% theo một số ước tính. Cũng có tin rằng sếp Dawei của miHoYo đã bày tỏ sự bất mãn khi trò chơi chủ lực của hãng không còn đem lại doanh thu cao như mong đợi trong khi đội ngũ phát triển đã tăng tới con số 1,000 người. Nguyên nhân của điều này cũng có thể được quy kết cho việc các nội dung mới của Genshin Impact trong cả năm qua không thật sự hấp dẫn các chàng trai khi có quá ít nhân vật nữ 5 sao mới, và các nhân vật 4 sao đáng thất vọng.

Zenless Zone Zero, tựa game sắp tới của miHoYo rất có thể cũng sẽ một lần nữa làm trầm trọng thêm xu thế này. Không như Honkai: Star Rail ít ra còn tránh đi thể loại hành động thế giới mở, ZZZ sẽ lại là một tựa game hành động thế giới mở, chỉ khác là nằm trong 'môi trường đô thị' – điều mà Sforum không nghĩ sẽ đem lại nhiều khác biệt. Rất có thể chúng ta sẽ lại thấy một lượng lớn game thủ đã chơi Genshin Impact và Honkai: Star Rail chuyển sang ZZZ, và một lần nữa kẻ đi sau lại 'hút máu' các ông anh của mình.

https://www.youtube.com/watch?v=1yO11RpmHjQ

Zenless Zone Zero thậm chí còn không phải là tựa game duy nhất mà miHoYo đang phát triển. Theo những gì Sforum được biết, studio miHoYo Montreal đang phát triển một tựa game bắn súng + hành động + phiêu lưu 'trong một thế giới bất thường'. Chúng ta cũng được nghe một vài cái tên khác nhau như Project X, Kochell Frontline xuất hiện đây đó trong những mẩu tin về miHoYo, dù khó mà nói được rằng trò chơi nào còn đang tồn tại và game nào đã bị hủy bỏ.

Tạm kết

Như vậy, có thể nói rằng các sản phẩm của miHoYo sẽ còn 'giẫm lên chân nhau' nhiều lần trong thời gian tới. Đây là điều không thể tránh khỏi khi các trò chơi của họ không ít thì nhiều đều rất giống nhau, và cùng nhắm đến đối tượng game thủ yêu thích anime – manga. Hi vọng rằng nhà phát triển này sẽ tìm ra phương thức tốt nhất để đem lại thành công cho các tựa game của mình, và trao cho game thủ ngày càng nhiều cuộc vui mới.


[Product_Listing categoryid='934' propertyid=' customlink='https://cellphones.com.vn/may-tinh-de-ban/pc-gaming.html' title='Danh sách PC Gaming đang được quan tâm nhiều tại CellphoneS']
5/5
(0 lượt đánh giá)

Game thủ nghiêm túc, mong muốn chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm, và đam mê của tôi với mọi người qua những bài viết và video về trò chơi trực tuyến hot nhất của tôi.