Riot hé lộ kế hoạch tương lai cho LMHT, từ CKTG đến các giải đấu hạng 2

Các chỉnh sửa mà Riot vừa công bố cho Liên Minh Huyền Thoại trong năm 2026 chỉ là một phần trong kế hoạch tương lai của họ cho nền Esports của tựa game này.
Ông Chris Greeley, Giám đốc Esports toàn cầu của LMHT đã hé lộ những gì họ dự định thực hiện với Liên Minh Huyền Thoại trong những năm tới, từ trải nghiệm của các fan, sự chênh lệch trình độ, cho đến kế hoạch phát triển các giải đấu thấp hơn. Cùng Sforum theo dõi xem họ muốn làm gì với tựa game thành công nhất của mình nhé!
Sự khác biệt giữa Đông và Tây
Một điều mà ông Greeley lập tức chỉ ra trong buổi phỏng vấn với DoTEsports là sự chênh lệch về mức độ đón nhận Esports giữa phương Đông và phương Tây. Dù lượng fan Esports trên toàn cầu là rất lớn và các quốc gia phương Tây được xem là cởi mở hơn, Esports lại không được đón nhận nhiệt tình như khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Nếu như các ngôi sao như Faker hay Uzi được người trẻ của nước mình chào đón như siêu sao và "bủa vây" mỗi khi xuất hiện, điều này lại không xảy ra ở phương Tây.
Bằng kinh nghiệm cá nhân của mình, ông Greeley chia sẻ rằng "Khi bạn nói mình làm việc trong mảng Esports, họ sẽ kiểu như là, ừ đó là gì vậy?" Theo vị giám đốc này thì phương Tây chậm chân hơn các nước châu Á rất nhiều trong việc chào đón Esports. Tuy nhiên khoảng cách này đang dần bị thu hẹp nhờ công của Twitch, khi mà những người tạo nội dung giúp đưa game nói chung và Esports nói riêng đến với văn hóa đại chúng.
Để phục vụ cho tất cả mọi người bất kể họ ở quốc gia nào, Riot không ngừng cố gắng bản địa hóa những kênh livestream nội dung của Liên Minh Huyền Thoại, chứ không chỉ đơn thuần là dịch thuật. Những đối tác (ví dụ VNGGames ở Việt Nam) được họ chọn lựa dựa trên cơ sở hiểu biết thị trường bản địa và sự yêu thích của người chơi, từ đó tạo ra những nội dun hoàn toàn khác nhau nhằm phục vụ tốt nhất cho khán giả của nó.
Tìm kiếm cơ hội cho những giải đấu hoành tráng hơn
Khi Esports ngày một trở nên phổ biến và được đón nhận rộng rãi hơn, Riot cũng muốn vượt lên chính mình. Sau màn biểu diễn thực tế tăng cường (Augmented Reality) bằng con rồng trong sân vận động của Worlds 2017, năm nay họ tạo ra màn fan fest hoành tráng tại Thành Đô, khi nhiều dãy phố được "hô biến" thành sân chơi cho các fan của LMHT, cùng một bức tượng khổng lồ của Xin Zhao – nhân vật được chọn đại diện cho CKTG năm nay. Mục tiêu của Riot là mang lại một trải nghiệm "thực sự sâu sắc" mà ngay cả những người không chơi Liên Minh Huyền Thoại cũng cảm nhận được.
"Chúng tôi từng thường xuyên nói rằng Esports chỉ phát triển nhờ rất nhiều fan chỉ mới vừa được sinh ra," và lượng fan này đến từ khắp nơi trên thế giới. Các fan chắc chắn sẽ rất hài lòng khi những giải đấu lớn của Liên Minh Huyền Thoại đến với quốc gia của mình – Sforum vẫn còn nhớ sự hào hứng mà mình có được khi MSI 2019 được công bố sẽ tổ chức tại Việt Nam.
"Tôi nghĩ rằng có rất nhiều cơ hội để đến với các khu vực và thị trường đang phát triển để hướng sự chú ý của họ về LMHT," ông Greeley cho biết. Họ sẽ làm điều này thông qua những giải đấu như First Stand tại Brazil năm 2026, hay bằng LEC Roadshow đã được tổ chức trong năm 2025 băng qua nhiều địa danh tại châu Âu.
Tuy nhiên Riot cho biết rằng họ khó có thể mang các giải đấu lớn nhất đến với những quốc gia nằm ngoài 4 khu vực chính. Nếu như các đội tuyển đều muốn được thi đấu trong tiến hoan hô của khán giả thì Riot cũng muốn có được sự ủng hộ từ các fan bản địa và có doanh thu từ vé. Không nhiều quốc gia có đủ khán giả để lấp đầy các hàng ghế trong suốt cả tháng trời, đặc biệt là trong những trận đấu vòng bảng.
Tương lai nào cho các giải đấu hạng 2?
Dù các giải đấu đỉnh cao của từng khu vực, hay các trận tranh tài quốc tế của First Stand, MSI và Worlds là tâm điểm sự chú ý của khán giả, thì những ngôi sao thi đấu tại đây đều phải xuất thân từ đâu đó. Trước đây, các tuyển thủ thường chỉ có cơ hội lộ mặt tại chế độ xếp hạng, nhưng giờ đây các giải đấu hạng 2 đã xuất hiện. Chúng giúp con đường trở thành tuyển thủ chuyên nghiệp ngày nay rộng mở hơn so với một thập kỷ trước, nhưng vẫn chưa được chuẩn hóa như các môn thể thao truyền thống.
Ông Greeley thừa nhận thẳng thắn rằng đây là lĩnh vực họ vẫn chưa tìm ra giải pháp tối ưu, bởi hệ thống này không đủ bền vững cho các đội và tuyển thủ đang cố gắng phấn đấu ở cấp độ đó. Một phần của vấn đề là làm thế nào để thu hẹp khoảng cách năng lực giữa Đông và Tây, hoặc thực tế hơn là giữa Hàn Quốc và phần còn lại của thế giới.
Đồng thời, LMHT cũng phải cạnh tranh để giành được sự chú ý của các tài năng trẻ tìm kiếm tương lai trong Esports. Các tựa game lớn khác đang trở thành lựa chọn của nhiều game thủ, bao gồm cả những trò chơi của chính Riot như VALORANT hay sắp tới là 2XKO. Đặc biệt là tại Trung Quốc, VALORANT đã là "vua" của các tiệm net khi mà cộng đồng fan LMHT nước này liên tục chứng kiến thất bại của các đội tuyển nước mình.
Riot cho biết rằng họ muốn khắc phục vấn đề này thông qua thay đổi cách thương mại hóa Espoorts. Rất khó tìm kiếm nhà tài trợ có hứng thú với cấp độ này bởi dù sẽ có những người muốn xem tài năng trẻ thi đấu, đa số fan chỉ muốn chứng kiến các trận đấu đỉnh cao. Vì vậy, Riot đang mở ra các phương thức tài trợ mới: "Chúng tôi có tiền ảo với Coinbase, hay các hãng bia tài trợ nhiều giải đấu khu vực," ông Greeley cho biết.
Tuy nhiên Riot cũng không muốn làm xói mòn lòng tin của game thủ và chỉ chọn nhà tài trợ " một cách có trách nhiệm và không dẫn người trẻ đi vào con đường sai lầm". Một ví dụ được ông Greeley đưa ra là việc chấp nhận hợp đồng tài trợ của các hãng đồ uống có cồn chỉ xảy ra khi tuổi trung bình của người xem là 23, cao hơn độ tuổi được phép uống rượu bia tại Mỹ.
Bên cạnh việc mở rộng nguồn tài trợ, giải pháp quan trọng hơn mà Riot đang theo đuổi là cải tiến cấu trúc các giải đấu. Họ muốn tìm kiếm một môi trường phát triển toàn cầu nơi mà các tài năng mới có thể gặp gỡ những đối thủ mạnh sớm hơn. Đây là một vấn đề mà Riot chưa tìm được lời giải, và vẫn đang bàn bạc để tạo ra những giải pháp tối ưu. "Có rất nhiều vấn đề để giải quyết và hiện tại chúng tôi không có nhiều đáp án tốt, nhưng đang cố gắng vượt qua chúng," ông Greeley cho biết.
Tổng kết
Sau hơn 15 năm ở top đầu của thế giới esports, Riot tin rằng Liên Minh Huyền Thoại vẫn còn rất nhiều việc phải làm để thu hút người hâm mộ mới. Thách thức lớn nhất của trò chơi là nó khó tiếp cận với người mới, bởi lượng nội dung phức tạp (172 vị tướng) làm chùn bước không ít người. Vì vậy, Riot đang nỗ lực kết nối câu chuyện và các yếu tố game với Esports để làm cho toàn bộ hệ sinh thái LMHT trở nên thân thiện hơn.
Tương lai dài hạn của bất kỳ bộ môn Esports nào cũng phụ thuộc vào việc đảm bảo sự bền vững tài chính, và Riot đang tìm cách để đạt được điều này cho tất cả mọi khu vực và đội tuyển. Nếu họ thành công, đây sẽ là nền tảng để Liên Minh Huyền Thoại tiếp tục tồn tại và phát triển trong nhiều năm tới, bất chấp sự ra đời của những đối thủ mới trong tương lai.
Xem thêm:
- ĐTCL: Top 5 đội hình mạnh nhất đầu mùa 16
- Tất tần tật về LMHT mùa 1 2026
- Honkai: Star Rail 3.8 hẹn ngày ra mắt game thủ
Tham khảo ngay những mẫu laptop gaming chất lượng, có thể giúp bạn vừa có thể học tập vừa leo rank LMHT một cách mượt mà:
[Product_Listing categoryid="933" propertyid="" customlink="https://cellphones.com.vn/laptop/gaming.html" title="Danh sách Laptop Gaming đang được quan tâm nhiều tại CellphoneS"]







Bình luận (0)