LMHT: Riot từng định nerf Tốc Biến, nhưng tại sao họ lại chưa làm?

Đã hơn một thập kỷ trôi qua với hàng trăm bản cập nhật và hàng nghìn thay đổi lớn nhỏ trong meta, nhưng LMHT vẫn không nerf Tốc Biến và game thủ vẫn dùng nó như phép bổ trợ mặc định trong mọi trận đấu.
Với khả năng dịch chuyển tức thời một khoảng ngắn, Tốc Biến là công cụ tạo nên vô số pha xử lý đỉnh cao của LMHT. Tầm quan trọng này khiến cho nó gần như không thể bị thay thế trong game. Theo chia sẻ mới đây từ nhà thiết kế chính của Riot Games là August Browning thì lý do Flash chưa bao giờ bị giảm sức mạnh là vì không thể thay thế trong cấu trúc gameplay của Liên Minh Huyền Thoại.

Tốc Biến không đơn giản
Nếu chỉ nhìn ở con số, Tốc Biến là một phép bổ trợ tưởng chừng đơn giản, khi nó chỉ giúp nhân vật lập tức dịch chuyển khoảng cách 400 đơn vị, với thời gian hồi chiêu lên đến 300 giây. Nhưng trên thực tế, giá trị của nó vượt xa những gì các con số này thể hiện.

Tốc Biến không chỉ là công cụ sinh tồn, mà còn là “chìa khóa” mở ra vô số hướng xử lý tình huống và sáng tạo chiến thuật. Khi kết hợp khéo léo với bộ kỹ năng của tướng, Tốc Biến có thể tạo nên những pha combo đột phá, thứ thường được xem là thước đo phản xạ, tư duy và đẳng cấp thật sự của một game thủ LMHT.
- Với Xạ Thủ: Flash giúp né kỹ năng định hướng, reposition trong giao tranh, hoặc tạo khoảng cách an toàn trước sát thủ.
- Với Pháp Sư và Hỗ Trợ: Nó là công cụ mở giao tranh hiệu quả, tạo lợi thế cho người chơi và đồng đội, như Flash + Ulti của Annie hay R + Flash của Alistar.
- Với Đấu Sĩ và Đỡ Đòn: Flash biến những kỹ năng mở giao tranh (như chiêu cuối của Malphite, Sion hay Wukong) thành vũ khí mạnh mẽ và càn quét kẻ thù như một "cỗ xe tank" thực thụ.
- Với Rừng: Flash là linh hồn của các pha gank, quyết định thành bại chỉ trong 0.1 giây khi truy đuổi hoặc né phản gank.

Có thể thấy Tốc Biến mang lại vô vàn cách sử dụng khác nhau, tùy theo vị trí và phong cách chiến thuật của mỗi người chơi. Không một phép bổ trợ nào khác trong game có thể tác động mạnh đến cục diện giao tranh như nó. Chính khả năng định hình giao tranh ấy khiến Tốc Biến trở thành lựa chọn gần như không thể thay thế, dù trên lý thuyết, nó góp phần làm giảm tính đa dạng của hệ thống phép bổ trợ trong LMHT.
Vì sao Riot không thể giảm sức mạnh Tốc Biến?
Nhà thiết kế August Browning tiết lộ rằng Riot Games từng cân nhắc loại bỏ hoặc nerf của Tốc Biến trong những năm đầu phát triển game. Tuy nhiên, ý tưởng đó nhanh chóng bị bác bỏ khi họ nhận ra “Liên Minh Huyền Thoại thú vị hơn rất nhiều khi có Flash”.

Nếu Tốc Biến biến mất, toàn bộ nhịp độ giao tranh, cách thiết kế tướng, thậm chí cả bố cục bản đồ cũng sẽ phải làm lại từ đầu. Nhiều chiêu thức nổi tiếng như chiêu cuối của Orianna, Jarvan IV hay Amumu đều được cân bằng dựa trên giả định rằng người chơi luôn có Flash trong tay.

Nói cách khác, Tốc Biến không chỉ là một phép bổ trợ mà còn là một phần cốt lõi trong cấu trúc gameplay của LMHT. Việc mọi tướng đều sở hữu công cụ tạo đột biến này giúp giảm bớt khoảng cách về độ cơ động giữa các vai trò. Những tướng thiếu khả năng lướt như Twitch hay Xerath vẫn có thể xoay chuyển tình thế nhờ một cú Flash chuẩn xác, tạo nên sự công bằng tương đối trong các pha giao tranh.
Xem thêm:
- Painkiller: Huyền thoại game FPS kinh dị tái sinh trong 2025
- Nintendo ra mắt Fire Emblem Shadows: Chiến thuật thời gian thực kết hợp social deduction
Tham khảo những mẫu laptop gaming chất lượng giúp bạn vừa có thể học tập vừa leo rank một cách mượt mà:
[Product_Listing categoryid="933" propertyid="" customlink="https://cellphones.com.vn/laptop/gaming.html" title="Danh sách Laptop Gaming đang được quan tâm nhiều tại CellphoneS"]

Bình luận (0)