Nguyên nhân, cách khắc phục mạng di động không khả dụng

Lỗi mạng di động không khả dụng khiến người dùng gặp khó khăn trong việc liên lạc và truy cập internet. Hiện tượng này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm lỗi từ nhà mạng, vấn đề với thẻ SIM, thiết bị hoặc môi trường xung quanh. Nếu không được giải quyết nhanh chóng, sự cố này sẽ gây trở ngại cho công việc và giao tiếp hàng ngày. Hãy cùng Sforum tìm hiểu một số nguyên nhân và cách khắc phục điện thoại báo mạng di động không khả dụng là gì trong bài viết dưới đây.
Mạng di động không khả dụng là gì?
Mạng di động không khả dụng là tình trạng điện thoại không thể kết nối với mạng di động do không có tín hiệu từ nhà cung cấp dịch vụ. Khi gặp lỗi này, thiết bị sẽ không thể thực hiện hoặc nhận cuộc gọi, nhắn tin, truy cập dữ liệu di động mà chỉ có thể thực hiện cuộc gọi khẩn cấp.
Nguyên nhân lỗi này đến từ rất nhiều yếu tố khác nhau như vùng phủ sóng yếu, lỗi SIM, cài đặt mạng không đúng hoặc sự cố từ phía nhà mạng. Đây là vấn đề phổ biến ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình liên lạc và truy cập Internet của người dùng.
Nguyên nhân mạng di động không khả dụng
Trước khi tìm cách khắc phục, điều quan trọng là phải hiểu rõ nguyên nhân gây ra lỗi. Tình trạng này có thể xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau, từ lỗi phần cứng, phần mềm trên điện thoại đến sự cố từ nhà mạng hoặc môi trường xung quanh như sau:
- Vị trí ngoài vùng phủ sóng: Khi ở nơi tín hiệu yếu như vùng sâu, tầng hầm hay khu vực nhiều vật cản, điện thoại sẽ không thể kết nối với mạng di động.
- Lỗi, hư hỏng thẻ SIM: Thẻ SIM bị trầy xước, ẩm ướt, hay khe SIM bị bám bụi sẽ khiến điện thoại không nhận diện được mạng. Hãy thử lắp SIM vào máy khác để kiểm tra.
- SIM bị khóa hoặc thu hồi: Nếu SIM quá lâu không sử dụng, không phát sinh cước, hết hạn, nhà mạng sẽ khóa hoặc thu hồi số, dẫn đến mất kết nối.
- Sự cố từ nhà mạng: Đôi khi, việc bảo trì hay một số lỗi kỹ thuật từ nhà mạng sẽ làm mất sóng tạm thời. Kiểm tra xem những người xung quanh có gặp tình trạng tương tự không.
- Điện thoại đang ở chế độ máy bay: Khi bật chế độ máy bay, mọi kết nối di động sẽ bị vô hiệu hóa. Hãy kiểm tra và tắt chế độ này nếu cần.
- SIM chưa kích hoạt hoặc quá hạn kích hoạt: Nếu SIM mới mua chưa kích hoạt hoặc đã quá thời gian quy định, nhà mạng có thể vô hiệu hóa, khiến SIM không thể sử dụng.
Nếu bạn đang tìm một chiếc điện thoại có sóng ổn định, hãy tham khảo các mẫu bán chạy tại CellphoneS. Những sản phẩm này sở hữu công nghệ chất lượng cao, giúp hạn chế lỗi không mong muốn trong quá trình sử dụng. Đến ngay CellphoneS để chọn điện thoại phù hợp với nhu cầu:
Danh sách điện thoại đang được quan tâm nhiều tại CellphoneS
Xem tất cảCách khắc phục mạng di động không khả dụng
Sau khi xác định được nguyên nhân lỗi mạng di động không khả dụng là gì, bước tiếp theo là tìm giải pháp khắc phục phù hợp. Tùy vào từng trường hợp, bạn có thể áp dụng những phương pháp đơn giản như kiểm tra SIM, tắt chế độ máy bay,...
Vệ sinh khe sim, thẻ sim
Bụi bẩn hoặc sự oxi hóa trên khe SIM có thể là nguyên nhân khiến điện thoại không đọc được thẻ SIM. Hãy tắt nguồn điện thoại, tháo SIM ra rồi dùng khăn mềm hay tăm bông để làm sạch khe SIM. Nếu có cồn isopropyl, bạn hãy dùng rồi thấm nhẹ vào bông để lau SIM, giúp loại bỏ tối đa tạp chất. Tiếp theo, hãy lắp thẻ SIM vào như ban đầu rồi khởi động lại máy để xem đã khắc phục được lỗi điện thoại báo mạng không khả dụng hay chưa.
Tắt chế độ máy bay
Chế độ máy bay sẽ tắt toàn bộ các kết nối không dây, bao gồm cả mạng di động, Wi-Fi và Bluetooth trên điện thoại. Nếu vô tình bật chế độ này, hãy truy cập vào phần cài đặt nhanh, tắt chế độ máy bay rồi đợi vài giây để điện thoại khôi phục tín hiệu mạng. Nếu vẫn không có sóng, bạn có thể bật lại chế độ máy bay rồi tắt đi lần nữa để kích hoạt lại kết nối.
Liên hệ với nhà mạng để khắc phục sự cố
Nếu bạn đã thử các cách trên nhưng vẫn không thể khắc phục được tình trạng điện thoại báo mạng di động không khả dụng thì có thể vấn đề đến từ nhà mạng. Hãy liên hệ tổng đài của nhà mạng đang sử dụng để kiểm tra tình trạng SIM hoặc báo lỗi mất kết nối. Nếu SIM bị khóa do quá hạn hoặc không phát sinh cước, hãy yêu cầu nhà mạng hỗ trợ mở lại hoặc làm lại SIM mới.
Cập nhật lại hệ điều hành của điện thoại
Việc sử dụng phiên bản hệ điều hành đã quá cũ cũng sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng kết nối, khả dụng của mạng di động. Các phiên bản hệ điều hành cũ thường không được tối ưu hóa cho các tiêu chuẩn mạng hiện tại, dẫn đến các vấn đề về tương thích và hiệu suất. Lúc này, người dùng cần cập nhật hệ điều hành của điện thoại như sau:
Truy cập Cài đặt > Thông tin phần mềm > Cập nhật phần mềm để kiểm tra và cài đặt bản cập nhật. Phiên bản mới không chỉ giúp tối ưu hiệu suất mà còn khắc phục các lỗi liên quan đến kết nối di động.
Tắt các ứng dụng không cần thiết
Nhiều ứng dụng chạy ngầm sẽ làm chậm hiệu suất điện thoại, gây xung đột hệ thống, ảnh hưởng đến kết nối mạng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân mạng di động không khả dụng. Để giải quyết vấn đề, hãy truy cập danh sách các ứng dụng đang chạy và đóng những ứng dụng không cần thiết.
Trên Android, bạn thực hiện như sau: Vào Cài đặt > Ứng dụng > Ứng dụng đang chạy để kiểm tra. Với iPhone, hãy vuốt lên từ cạnh dưới màn hình và đóng các ứng dụng không sử dụng.
Thay đổi sang sim mới
Nếu SIM của bạn đã quá cũ, bị trầy xước hoặc đã hết hạn sử dụng, bạn nên đổi sang SIM mới. Để kiểm tra SIM có còn hoạt động không, hãy thử sử dụng SIM này lắp vào một số điện thoại khác.
Sau khi lắp thử, nếu SIM vẫn không có sóng, có thể là SIM đã xảy ra lỗi hoặc đã bị hỏng. Lúc này, bạn hãy đến cửa hàng của nhà mạng để làm lại SIM với số cũ hoặc đăng ký một SIM hoàn toàn mới.
Khôi phục cài đặt gốc trên điện thoại
Nếu đã thử tất cả các cách khắc phục mạng di động không khả dụng trên mà vẫn không có mạng, hãy cân nhắc đến việc khôi phục cài đặt gốc. Thao tác này sẽ giúp loại bỏ các lỗi phần mềm tiềm ẩn, vốn có thể là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến kết nối mạng trên điện thoại.
Tuy nhiên, để tránh mất mát dữ liệu quan trọng, hãy đảm bảo đã sao lưu chúng trước khi tiến hành. Với iPhone, vào Cài đặt > Cài đặt chung > Chuyển hoặc đặt lại iPhone và chọn Đặt lại tất cả cài đặt. Còn trên Android, vào Cài đặt > Hệ thống > Đặt lại.
Đến nơi có vùng sóng tốt hơn
Nếu bạn đang ở trong hầm, tầng hầm hoặc khu vực vùng sâu vùng xa, tín hiệu di động có thể bị yếu hoặc mất hoàn toàn. Để cải thiện tín hiệu, hãy thử di chuyển đến một vị trí cao hơn hoặc ra không gian thoáng đãng hơn. Nếu tình trạng sóng yếu diễn ra thường xuyên ở nơi ở, hãy xem xét sử dụng bộ khuếch đại tín hiệu di động để tăng cường sóng.
Đợi nhà mạng tự khắc phục lỗi
Đôi khi lỗi không đến từ điện thoại hay SIM mà là do nhà mạng đang bảo trì hoặc gặp sự cố kỹ thuật. Trong trường hợp này, hãy kiểm tra thông báo từ nhà mạng hoặc hỏi những người xung quanh xem họ gặp tình trạng tương tự hay không. Nếu đúng là lỗi từ nhà mạng thì chỉ cần chờ họ khắc phục hoặc thử khởi động lại điện thoại sau một khoảng thời gian.
Lỗi mạng di động không khả dụng gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống hiện đại, nhưng hầu hết đều có cách khắc phục đơn giản, hiệu quả. Khi đã nắm được những nguyên nhân khiến điện thoại báo mạng di động không khả dụng là gì, bạn có thể yên tâm duy trì kết nối ổn định mọi lúc, mọi nơi. Và đừng quên theo dõi Sforum mỗi ngày để không bỏ lỡ những bài viết chất lượng nhé!
- Xem thêm bài viết tại chuyên mục: Nhà mạng