Trang chủS-GamesGame MobileTrải nghiệm
Ngày càng nhiều công ty muốn làm game “ảo mà thật” kiểu Sword Art Online
Ngày càng nhiều công ty muốn làm game “ảo mà thật” kiểu Sword Art Online

Ngày càng nhiều công ty muốn làm game “ảo mà thật” kiểu Sword Art Online

Ngày càng nhiều công ty muốn làm game “ảo mà thật” kiểu Sword Art Online

Bookgrinder , Tác giả Sforum - Trang tin công nghệ mới nhất
Bookgrinder
Ngày đăng: 07/01/2022-Cập nhật: 10/01/2022
gg news
Trong năm 2022, game thủ thế giới vẫn chưa thể chơi một tựa game VRMMO kiểu Sword Art Online chỉ vì công nghệ chưa cho phép. Tuy nhiên đã có nhiều công ty muốn biến thể loại game này thành hiện thực, bao gồm không ít tên tuổi lớn trong và ngoài ngành game.

Một điều mà không ít game thủ không chú ý là Sword Art Online lấy mốc thời gian năm 2022. Bây giờ, chúng ta đang sống trong thời điểm đó, nhưng VRMMO vẫn chưa ra đời. Nhưng Sforum có một tin tốt lành cho bạn: nhiều công ty có tham vọng biến giấc mơ thành hiện thực.

VRMMO trong mắt những công ty chuyên làm game

Có thể nhiều game thủ đã quên, nhưng kể từ đầu năm 2021, miHoYo - studio làm ra Genshin Impact – đã công bố họ có kế hoạch dùng núi tiền mình đang có để cho game thủ có được trải nghiệm chơi game như thể đang sống trong thế giới của Sword Art Online.

Thông tin này đến từ nhà đồng sáng lập kiêm chủ tịch miHoYo, ông Thái Hạo Vũ. Theo ông, Genshin Impact chỉ là “bản thử nghiệm” cho tựa game VRMMO tương lai của miHoYo, lấy bối cảnh một thế giới ảo chân thực kiểu Sword Art Online hay Ready Player One. Nhà phát triển kiêm phát hành game này có kế hoạch tung ra một game mới mỗi 3-4 năm, và trong kế hoạch của họ thì trò chơi này sẽ ra mắt vào khoảng năm 2030 và có thể phục vụ khoảng 1 tỉ người.

Quả thực trong khoảng thời gian qua, miHoYo thực sự tỏ ra mình có tham vọng phình to hơn nữa. Sau khi Genshin Impact thành công rực rỡ, đội ngũ nhân viên của công ty này đã tăng gấp đôi so với hồi 2014, và họ cũng đã mở studio mới tại Canada để tuyển mộ nhân tài làm game. Ngoài ra, miHoYo cũng đang có kế hoạch mở thêm một chi nhánh nghiên cứu và phát triển nữa tại khu vực Bắc Mỹ.


miHoYo không phải là công ty đầu tiên có tham vọng thay đổi ngành game trong tương lai. Hồi năm 2020, Gabe Newell – chủ nhân của Valve đã nói rằng công ty của ông đang có tham vọng tạo ra những thiết bị cho phép con người giao tiếp với máy tính bằng thiết bị liên tiếp giữa não bộ với máy tính. Nếu Valve thành công, “Tôi nghĩ rằng đó sẽ là một sự kiện tầm vóc diệt tuyệt cho bất kỳ hình thức giải trí nào không nghĩ đến công nghệ này,” ông cho biết. Không chỉ là lời nói, Valve đang ra sức nghiên cứu những công nghệ có thể biến điều này thành hiện thực. Trong cuộc phỏng vấn với IGN hồi đầu năm 2020, Gabe Newell tiết lộ mình đã dành rất nhiều thời gian vào việc nghiên cứu giao tiếp mới lạ này. Theo ông, nó sẽ không phải là The Matrix, nhưng bộ phim này quả thực đã và sẽ có ảnh hưởng rất lớn lên những gì mà Valve tạo ra cho con người nói chung và làng game nói riêng trong tương lai.

Nhà sáng lập Valve không tiết lộ gì nhiều về những gì hãng đang thực hiện trong nội bộ của mình, nhưng chúng ta biết rằng công ty này chưa bao giờ nói suông. Họ có thể không làm ra sản phẩm, nhưng việc nghiên cứu và phát triển những ý tưởng mới mẻ chưa bao giờ dừng lại. Hi vọng rằng chúng ta sẽ sớm được thấy tác phẩm mới của Valve trong vài năm tới.

Và nhiều gã khổng lồ khác

Sau Valve, một vài công ty khác cũng bày tỏ sự hứng thú với thế giới thực tế ảo kiểu Sword Art Online, thường được gọi với từ khóa thời thượng là “metaverse”. Facebook (nay là Meta), Nike, Tinder, Magic Leap, Gather là những cái tên đã nói về metaverse và dự định tạo ra nó. Có lẽ chúng ta sẽ thực sự nhìn thấy những thế giới ảo tương tự VRMMO Sword Art Online (dù có thể chưa đạt tới tầm cỡ như vậy, mà cũng không nhằm mục đích giải trí) ra đời trong khoảng một thập kỷ tới.

Trong trí tưởng tượng của những công ty muốn làm ra metaverse, đó sẽ là những thế giới ảo tồn tại trên internet, nơi con người có thể đeo một chiếc kính VR và giao tiếp, đi lại, làm việc tương tác với những người khác,… Nói tóm lại là cũng như một tựa game online, chỉ khác biệt là chúng được thiết kế để phục vụ các hoạt động trong cuộc sống thường nhật, chứ không phải chỉ là những tựa game với NPC, quest, phần thưởng ảo,… Nếu không hình dung được điều này, bạn có thể tưởng tượng một thế giới ảo trong những bộ phim như Ready Player One hay Free Guy, chỉ cần loại bỏ yếu tố “game” ra khỏi đó.

Công nghệ chuỗi khối cũng phần nào làm cho metaverse trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các công ty này. Họ tin rằng khi các nghệ thuật gia, nhà sáng tạo nội dung có thể bước vào thế giới ảo, viết ra những bản nhạc, vẽ nên các bức tranh, làm ra video và rồi bán quyền sở hữu chúng cho người khác thông qua NFT, metaverse sẽ thực sự bùng nổ. Đó là lúc mà con người sẽ dành một phần lớn thời gian của mình để “sống” trong thế giới ảo chẳng khác gì VRMMO Sword Art Online, chỉ khác là chúng ta có thể… log out bất kỳ lúc nào mình muốn mà không cần phải lo ngại gì cả.

Trong làng game, ngoài miHoYo và Valve thì một số công ty khác cũng đã có các bước đi nhắm tới việc tạo ra một metaverse của mình. Epic, Roblox, Tencent là những công ty lắm tiền nhiều của đã đứng ra tuyên bố mình muốn tạo ra metaverse, trong khi Linden Lab nhanh chân tuyên bố tựa game Second Life của họ là metaverse đầu tiên trên thế giới.

Lời kết


Như vậy, bạn có thể thấy rằng việc tạo ra một thế giới ảo nơi con người có thể chìm đắm vào đó và tạm quên đời thực bên ngoài đang nhận được sự chú ý mạnh mẽ của nhiều công ty lớn. Đây rõ ràng là một xu thế mới của công nghệ nói chung và làng game nói riêng, nhưng thời điểm nó thành thục còn cách khá xa, và chúng ta sẽ còn phải chờ một thời gian dài để có thể đội một chiếc mũ lên và hòa mình vào thế giới của một VRMMO như Sword Art Online mô tả.
danh-gia-bai-viet
(0 lượt đánh giá - 5/5)

Game thủ nghiêm túc, mong muốn chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm, và đam mê của tôi với mọi người qua những bài viết và video về trò chơi trực tuyến hot nhất của tôi.

Bình luận (0)

sforum facebook group logo