Tấn công tình dục trong không gian ảo Metaverse cũng có thể đi tù


Ngày 2/1, cảnh sát Anh đã đối mặt với một thách thức pháp lý và đạo đức mới khi họ mở cuộc điều tra về một vụ tấn công tình dục trong không gian ảo của trò chơi Metaverse. Vụ việc này mặc dù không diễn ra trong thế giới thực, nhưng lại gây ra tổn thương tâm lý sâu sắc cho nạn nhân. Sự kiện xảy ra trong một 'phòng' trực tuyến của Metaverse, nơi một cô gái dưới 16 tuổi đã trở thành đối tượng của một nhóm đàn ông trưởng thành.
Họ tiếp cận và 'tấn công' nhân vật kỹ thuật số của cô trong một môi trường ảo, nhưng hậu quả là sự tổn thương tâm lý và tinh thần không kém gì một vụ tấn công thực sự. Điểm đáng chú ý ở đây là việc sử dụng bộ đồ xúc giác trong Metaverse, cho phép người chơi cảm nhận được những gì đang xảy ra với họ trong thế giới ảo. Điều này tạo ra một dạng xâm hại tình dục mới, một hình thức tấn công tâm lý sâu sắc mà trước đây chưa từng được ghi nhận.
Cảnh sát Anh cho biết, tội phạm tình dục trong Metaverse đang trở nên ngày càng phổ biến. Đã có một số vụ tấn công tình dục ảo được báo cáo trong Horizon Worlds, một trò chơi điện tử miễn phí do Meta Platforms phát triển. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên cảnh sát Anh phải điều tra một vụ tấn công tình dục ảo. Vấn đề pháp lý phức tạp nằm ở chỗ pháp luật hiện hành không được thiết lập để đối phó với các trường hợp như thế này.
Điều này tạo ra một thách thức lớn trong việc thực thi pháp luật và xác định mức độ trách nhiệm pháp lý của các đối tượng tham gia. Meta Platforms, công ty sở hữu Horizon Worlds, đã lên tiếng về vụ việc. Họ khẳng định rằng không có chỗ cho loại hành vi mô tả trong sự cố này trên nền tảng của họ. Công ty đã triển khai biện pháp bảo vệ tự động gọi là 'ranh giới cá nhân', giúp ngăn chặn việc tiếp xúc không mong muốn giữa người dùng với nhau.
Tuy nhiên, vụ việc này đã nêu ra một vấn đề lớn trong thế giới công nghệ hiện đại là làm thế nào để đảm bảo an toàn và bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng trong một không gian ảo ngày càng trở nên phức tạp và thực tế hơn. Đồng thời, nó cũng đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của các công ty công nghệ trong việc tạo ra một môi trường an toàn và lành mạnh cho người dùng của họ.
Khi Metaverse và các không gian ảo khác tiếp tục phát triển và trở nên phổ biến, việc đảm bảo an toàn cho người dùng trở thành một vấn đề cấp bách. Các cơ quan thực thi pháp luật và nhà lập pháp sẽ cần phải nhanh chóng thích ứng với những thách thức mới này để bảo vệ người dân trong một thế giới ngày càng ảo hóa.

Bình luận (0)