Tốc Chiến đã cải thiện và nâng cấp trải nghiệm LMHT như thế nào


- SGP hủy diệt MAD tại bán kết AWC 2021
- Nhận free trang phục Điêu Thuyền vào ngày 18/07 với sự kiện Thắp Sáng Liên Quân
Nếu là một game thủ LMHT kỳ cựu, hẳn bạn sẽ không xa lạ gì với việc Riot và Tencent từng “chí chóe” với nhau về việc đem LMHT lên mobile. Trong khi Tencent muốn khai thác thị trường mới, Riot lại tin rằng mobile không phải là một nền tảng phù hợp cho một tựa game MOBA như LMHT. Cuối cùng, phải đến khi Tencent thành công với Vương Giả Vinh Diệu (và sao chép rất nhiều tướng từ LMHT), Riot mới chấp nhận rằng thiết bị di động hoàn toàn phù hợp với thể loại MOBA và làm ra Tốc Chiến.
https://www.youtube.com/watch?v=TFzkbos0oeo
Tuy nhiên Tốc Chiến không phải chỉ là một phiên bản LMHT được chuyển thể lên di động dù về cơ bản thì gameplay của Tốc Chiến chính là phiên bản đơn giản hóa của LMHT. Riot đã thực hiện nhiều chỉnh sửa để làm cho trò chơi của mình phù hợp với đối tượng game thủ di động, và Sforum sẽ mổ xẻ những thay đổi này tiếp theo đây.
Những chỉnh sửa nhỏ nhưng đáng giá của Tốc Chiến
Mọi tựa game MOBA đều có một gameplay tương tự nhau: chọn một vị tướng / anh hùng / nhà vô địch / bất kỳ thứ gì mà game muốn bạn điều khiển, sau đó đẩy lính, phá trụ và đập vỡ căn cứ đối thủ. Tốc Chiến giữ nguyên lối chơi này, và thậm chí là cả mức độ phức tạp của game – dễ thấy nhất là các tướng Tốc Chiến vẫn có 4 kỹ năng chứ không phải chỉ 3 như Vương Giả Vinh Diệu.

Tuy nhiên, những kinh nghiệm mà Riot học hỏi được từ các tựa game mobile thể loại MOBA khác đã giúp họ tạo ra một Tốc Chiến dễ chơi hơn nhiều so với phiên bản game PC. Một ví dụ rõ ràng nhất cho sự đơn giản hóa này là những vật phẩm mà bạn có đủ tiền mua sẽ tự động hiện ra khi bạn mở shop. Nó chỉ là một thay đổi rất nhỏ nhưng tiện lợi, khuyến khích game thủ xem những vật phẩm đó là gì và suy nghĩ liệu nó có đáng mua hay không.
Hay một thay đổi khác là việc kiếm tiền trong Tốc Chiến cũng đơn giản hơn nhiều. Bạn vẫn cần phải last hit để nhận tối đa lượng tiền mà một con lính đem lại, nhưng đứng gần nó cũng đem lại một lượng tiền nho nhỏ giúp game thủ không bao giờ tụt lại quá xa so với đối thủ. Các game thủ chuyên chơi hỗ trợ quả thực cực kỳ yêu thích điều này, bởi họ không bao giờ là cái máy cắm mắt như trên bản PC nữa.

Việc giao tiếp trong game cũng trở nên tiện lợi hơn rất nhiều. Thay vì phải lóng ngóng mò trên bàn phím cảm ứng để gõ chữ, bạn có thể dùng voice (chỉ với bạn bè) hoặc dùng ping để điểm ra những gì đáng chú ý đang xảy ra. Riot đã làm rất nhiều tín hiệu ping khác nhau để giúp game thủ dễ dàng phối hợp cùng nhau, và thậm chí game còn tự động ping cho bạn mỗi khi Baron Nashor hay rồng xuất hiện nữa!
Hệ thống điều khiển cảm ứng của Tốc Chiến cũng đáng để nhắc đến. Chúng không hoàn hảo (và rất ít game có thể được gọi là hoàn hảo) nhưng cũng phù hợp với trò chơi và có một vài lựa chọn cho game thủ. Bạn có thể để các kỹ năng của mình ưu tiên tấn công tướng địch hoặc lính để tránh những trường hợp tay chân lóng ngóng ảnh hưởng đến độ chính xác khi thi triển kỹ năng.

Những thay đổi này – dù lớn hay nhỏ - đều đem lại sự tiện lợi cần thiết để giúp trò chơi mở rộng cộng đồng của mình. Chúng giảm thiểu thời gian mà một tân thủ phải bỏ ra để làm quen với giao diện hay tính năng, giúp họ có thể dễ dàng học cách chơi và cải thiện kỹ năng nhanh hơn hẳn.
Và những thói quen biến mất
Một điểm đáng chú ý mà tác giả nhận ra khi chơi Tốc Chiến (và quan sát được từ thói quen của bạn bè) là việc điều khiển nhân vật lạng lách đánh võng dễ dàng hơn rất nhiều. Bạn hiểu được tác giả muốn nói gì: khi chơi LMHT, game thủ liên tục click chuột để di chuyển trong lúc đang chờ last hit, nhưng trong Tốc Chiến thao tác này chỉ đơn giản là nhẹ nhàng lắc ngón tay trái – phải mà thôi.

Một thói quen khác có thể cũng thay đổi trong game là việc quan sát bản đồ. Những game thủ giỏi trên bản PC có tần suất chuyển tầm nhìn sang các lane khác nhiều đến chóng mặt, còn với Tốc Chiến thì game thủ luôn dính chặt với nhân vật của mình và sử dụng bản đồ để quan sát xung quanh do camera khá giới hạn. Thay đổi này có thể là tiêu cực với các fan của LMHT gốc, nhưng những game thủ làm quen với Runeterra qua Tốc Chiến sẽ không phàn nàn về điều này, bởi nó giúp họ điều khiển nhân vật của chính mình tốt hơn.
Và không thể không nhắc đến những hướng dẫn mà Riot tạo ra cho những tân binh Tốc Chiến. Tác giả vẫn nhớ lúc làm quen với LMHT, game chỉ có một vài bài hướng dẫn cực đơn giản và thậm chí là buồn cười, nhưng Tốc Chiến lại có đầy đủ các hướng dẫn bao quát mọi khía cạnh của trò chơi, từ cách chọn mục tiêu đến đối phó với trụ và những con quái lớn. Khi chơi Tốc Chiến, tác giả chỉ ước rằng giá mà ngày xưa LMHT cũng có hệ thống hướng dẫn thế này, có lẽ là trình độ của mình sẽ cao hơn!
https://www.youtube.com/watch?v=gH5zBBHE47w
Sự kiện mới Sentinels of Light kết nối các tựa game của Riot lại với nhau
Thói quen cuối cùng biến mất khi chuyển từ LMHT sang Tốc Chiến là thời gian mà bạn phải dành ra để chơi game. Một trận đấu LMHT có thể kéo dài 30 phút đến cả tiếng, và các buổi chơi cùng bạn bè sẽ kéo dài vài giờ. Nhưng khi các fan của trò chơi ngày càng có tuổi, họ càng có ít thời gian rảnh cho những trận đấu thế này. Tốc Chiến tận dụng tốt những khoảng thời gian rảnh rỗi nhỏ của tất cả mọi người nhờ thời lượng chỉ khoảng 15 - 20 phút mỗi trận, giúp các hội bạn bè có cơ hội tụ tập và í ới thường xuyên hơn.
Tạm kết
Tốc Chiến đã xóa đi một số khía cạnh nặng nề và căng thẳng nhất của LMHT bản PC để trở thành một tựa game mobile hay nhất với game thủ. Nó an toàn hơn, ít đòi hỏi hơn, kém cạnh tranh hơn nhưng vẫn rất thú vị, vẫn đầy hấp dẫn và thừa sức đem lại cho game thủ những khoảnh khắc hào hứng cùng bạn bè. Và trên hết, trò chơi thực sự là một tựa game di động mà bạn có thể chơi bất kỳ lúc nào, ở bất kỳ đâu.

Bình luận (0)