Trang chủS-GamesGame MobileTrải nghiệm
Unity, engine của Genshin Impact có pha tự hủy cực chất, đe dọa túi tiền của game thủ
Unity, engine của Genshin Impact có pha tự hủy cực chất, đe dọa túi tiền của game thủ

Unity, engine của Genshin Impact có pha tự hủy cực chất, đe dọa túi tiền của game thủ

Unity, engine của Genshin Impact có pha tự hủy cực chất, đe dọa túi tiền của game thủ

Bookgrinder
Ngày đăng: 13/09/2023-Cập nhật: 17/09/2023
gg news
Ngày hôm qua, hãng Unity – công ty làm nên engine Unity mà rất nhiều tựa game lớn như Genshin Impact đến nhỏ như Among Us đang sử dụng – vừa công bố họ sẽ hút máu các nhà phát triển theo một phương thức mới hiệu quả hơn. Và phương thức này phải nói là kinh hoàng đến mức các nhà làm game đang 'lên cơn sốt' vì nó. Cụ thể, trong bài blog mới nhất được đăng trên trang chủ của mình, Unity cho biết từ nay trở đi, những nhà phát triển game nhỏ lẻ, sử dụng các bản Unity Personal và Plus sẽ phải trả phí sử dụng engine theo một phương thức mới: tính tiền theo số lần cài đặt, chứ không phải theo từng người. Bất kỳ tựa game nào kiếm được 200,000 USD trở lên đều phải thanh toán theo phương thức này, và mỗi lần một bản game Unity được cài vào máy của game thủ thì nhà phát triển phải nộp 0.2 USD.

Unity, engine của Genshin Impact có pha tự hủy chất nhất thập kỷ, đe dọa chính sách giá vùng

[info]Mời các bạn tham gia cộng đồng game thủ S-Games trên Discord, sân chơi mới cho các game thủ có thể trao đổi về các tựa game hot trên thị trường, chia sẻ kinh nghiệm chơi game, bắt cặp leo rank và trò chuyện cùng nhau sôi nổi. Tại Discord S-Games, bạn còn được nhận các code độc quyền những tựa game mới nhanh nhất, hấp dẫn nhất. Còn chờ gì nữa, THAM GIA NGAY DISCORD S-GAMES! [/info]

Chiêu trò mới là gì?

Theo chính sách thu phí mới của Unity, tất cả các tựa game được phát triển trên nền tảng Unity Personal hoặc Plus (thường là được thực hiện bởi các nhà phát triển nhỏ lẻ) có doanh thu trên 200,000 USD trong vòng 12 tháng và trên 200,000 lượt cài đặt sẽ phải thanh toán cho hãng 0.2 USD mỗi lượt cài đặt. Người dùng phiên bản cao cấp hơn sẽ trả khoản phí thấp hơn, và các thị trường đang phát triển (emerging market) có phí thấp hơn nữa.

Con số này nghe có vẻ nhỏ nhoi, nhưng thực sự đây là một vấn đề lớn với các nhà phát triển game nhỏ lẻ. Cách tính tiền theo số lần cài đặt này là cực kỳ 'thiếu muối': nếu bạn cài game thì Unity nhận ngay 0.2USD, sau đó nếu bạn gỡ đi rồi cài lại, Unity lại 'cắt' 0.2 USD nữa từ nhà phát triển mà không cần phải làm bất kỳ điều gì. Mỗi khi game bị lỗi bạn phải gỡ đi cài lại, nhà phát triển lại tốn tiền.

Hãy tưởng tượng bạn mua một trò chơi Unity có giá khoảng 9,000 đồng trên cửa hàng ứng dụng của điện thoại và cài nó 2 lần là nhà phát triển đã phải trả cho Unity 9,700 đồng, chưa tính đến chi phí cho cửa hàng bán game và thuế thu nhập. Lỗ to!

Và danh sách game được thực hiện trên nền tảng Unity là cực dài. Ngoài những tựa game online, game gacha hốt bạc như Genshin Impact, Nikke, Honkai: Star Rail,... thì còn rất nhiều trò chơi offline không có doanh thu lâu dài mà chỉ được bán ra một lần duy nhất. Có thể kể đến series Ori, Among Us, Cuphead, Beatsaber, Cult of the Lamb, Life Is Strange,... Những hãng làm ra các tựa game này sẽ phải trả phí cho Unity mỗi khi game thủ cài lại trò chơi, dù là game đã không còn doanh thu sau nhiều năm ra mắt.

Điều này làm dấy lên nhiều mối lo ngại trong cộng đồng các nhà làm game, nhưng nổi bật nhất trong số đó là việc game bị crack. Làm thế nào để Unity phân biệt được đâu là bản game đã bị crack, và đâu là bản game mà người chơi thực sự bỏ tiền mua? Unity cho biết họ đã có 'một kỹ thuật giúp phân biệt các hành vi gian dối trong công nghệ quảng cáo và sẽ sử dụng kinh nghiệm từ đó để giải quyết vấn đề này' nhưng hoàn toàn không cho biết bất kỳ chi tiết nào cụ thể, khiến các nhà phát triển không thể an tâm.

Bạn tưởng thế là xong? Chưa đâu, điều càng tệ hại hơn nữa vẫn nằm ở phía trước. Cũng trong phần FAQs của mình, nhà phát triển Unity cho biết họ sẽ tính tiền ngay khi game thủ nhấn nút 'cài đặt' chứ không cần phải cài xong, hay vào chơi game. Mức phí này cũng được áp dụng với các đợt thử nghiệm beta, demo, early access hay bất kỳ một phiên bản nào khác, chứ không nhất thiết phải là bản game chính thức.

Unity, engine của Genshin Impact có pha tự hủy chất nhất thập kỷ, đe dọa chính sách giá vùng

Điều này có nghĩa là gì? Sforum nhìn ra ngay một viễn cảnh đáng ngại cho các nhà phát triển game: với những tựa game chạy Unity trên các cửa hàng ứng dụng, bạn có thể nhấn 'Cài đặt' sau đó hủy bỏ ngay lập tức, mà nhà phát triển vẫn mất 0.2 USD cho Unity. Và chẳng có gì ngăn cản một con troll tạo ra bot spam số lần cài đặt để phá các studio game tội nghiệp!

Điều này ảnh hưởng gì đến game thủ?

Đối với các fan Genshin Impact nói riêng và người chơi game miHoYo nói chung, bạn không cần lo ngại vấn đề này ảnh hưởng đến trò chơi yêu thích của mình. Unity đã tách ra làm một công ty riêng ở Trung Quốc, và không có thông tin gì về việc chính sách mới được áp dụng ở quốc gia này. Bên cạnh đó, khả năng cao là miHoYo có thỏa thuận riêng với Unity để build phiên bản engine riêng của mình, không nằm trong tầm ngắm.

Các thị trường 'đang phát triển' (trong đó có Việt Nam) cũng có chính sách giá cả riêng - cụ thể là 0.005 đến 0.02 USD mỗi lần cài đặt, như bạn có thể thấy ở đầu bài viết này. Dù vậy, đây vẫn là một trong những thông báo gây tranh cãi nhất của Unity, dù trong thời gian qua công ty này không thiếu những quyết định tương tự nhờ ơn vị giám đốc đến từ EA từng nói về việc 'thu tiền số đạn game thủ bắn ra trong Battlefield'.


Bạn có thể nghĩ rằng điều này không ảnh hưởng gì đến mình, nhưng thật ra thì có và còn ảnh hưởng rất lớn nữa. Các nhà phát triển game sẽ không rút tiền túi ra thanh toán cho Unity, mà sẽ tìm ra những phương thức mới để 'bào' tiền từ game thủ bù đắp vào chi phí này. Những tựa game mà bạn yêu thích có thể sẽ bị xóa sổ, gỡ khỏi cửa hàng vì nhà phát triển không thể gồng gánh nổi kinh phí. Bên cạnh đó, chính sách giá vùng ưu đãi cho game thủ Việt trên các cửa hàng có thể cũng sẽ 'bay hơi' bởi giá game càng thấp thì nhà phát triển càng lỗ!

Unity, engine của Genshin Impact có pha tự hủy chất nhất thập kỷ, đe dọa chính sách giá vùng

Và chúng ta còn phải nghĩ đến những rắc rối mới khi Unity tính số lần người dùng cài đặt game vào máy của mình. Họ sẽ theo dõi bằng cách nào? Game có bắt buộc phải có kết nối mạng khi cài đặt hay không? Nếu nhà phát triển phá sản và không thể trả phí cho Unity, liệu trò chơi có còn vận hành? Và còn rất nhiều thắc mắc khác nữa.

Hiện tại thì các nhà phát triển vẫn đang không ngừng lên tiếng phản đối chính sách mới của Unity. Một số hãng game đã công bố nếu Unity thực sự áp dụng chính sách này, họ sẽ bỏ sang engine khác, ví dụ công ty Innersloth (Among Us). Một trong những cái tên được các nhà phát triển nhắm tới là Godot, một engine mã nguồn mở miễn phí có thể được dùng để làm game 2D lẫn 3D.


[Product_Listing categoryid='934' propertyid=' customlink='https://cellphones.com.vn/may-tinh-de-ban/pc-gaming.html' title='Danh sách PC Gaming đang được quan tâm nhiều tại CellphoneS']
Thẻ: Unity
5/5
(0 lượt đánh giá)

Game thủ nghiêm túc, mong muốn chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm, và đam mê của tôi với mọi người qua những bài viết và video về trò chơi trực tuyến hot nhất của tôi.