Trang chủKhám phá
Đây là chiếc xe tải lớn nhất hành tinh, tải trọng 65 tấn, chạy bằng "pin"
Đây là chiếc xe tải lớn nhất hành tinh, tải trọng 65 tấn, chạy bằng "pin"

Đây là chiếc xe tải lớn nhất hành tinh, tải trọng 65 tấn, chạy bằng "pin"

Đây là chiếc xe tải lớn nhất hành tinh, tải trọng 65 tấn, chạy bằng "pin"

Huỳnh Minh, Tác giả Sforum - Trang tin công nghệ mới nhất
Huỳnh Minh
Ngày đăng: 27/12/2022-Cập nhật: 28/12/2022
gg news
Xe tải điện e-Dumper lớn nhất hành tinh có thể chở hàng trăm tấn đá mỗi ngày mà không cần sạc pin nhờ công nghệ chuyển hóa động năng thành điện năng khi phanh.

Theo như thông tin từ EMPA, khá bất ngờ khi danh hiệu xe điện lớn nhất thế giới hiện nay lại thuộc về một chiếc xe ben. Chiếc xe này do một công ty sản xuất thiết bị xây dựng có trụ sở tại Thụy Sĩ đã thiết kế ra và đặt tên là e-Dumper.

Chiếc xe e-Dumper sở hữu viên pin lớn nhất từng được sản xuất cho xe điện, pin nặng đến 4.5 tấn, tương đương với hai chiếc ô tô chở khách hoàn chỉnh. Bản thân chiếc xe tải nặng 58 tấn khi rỗng và có thể chở trọng tải lên đến 65 tấn. Chính trọng lượng đáng kinh ngạc này đã cho phép e-Dumper tạo ra sức mạnh khủng khiếp.

Người ta sẽ thắc mắc rằng với yêu cầu tải trọng và công suất 'hạng nặng' thế này thì viên pin có thể giúp xe tải trụ được bao lâu? Nhưng thật thú vị khi nhà sản xuất tuyên bố rằng chiếc e-Dumper này thậm chí gần như không tiêu thụ năng lượng khi vận hành.


[caption id='attachment_708250' align='aligncenter' width='936'] e-Dumper là chiếc xe tải điện lớn nhất thế giới[/caption]

Trên thực tế, chiếc xe điện e-Dumper được mệnh danh là chiếc xe tải điện lớn nhất thế giới, thực chất là một chiếc xe ben Komatsu 605-7 HD đã được chuyển đổi động cơ diesel được thay thế bằng một động cơ điện và một cục pin siêu khổng lồ.

Sự ra đời của e-Dumper là nhờ vào sự liên doanh giữa công ty Thụy Sĩ E-Mining, Empa, Đại học Bern và NTB Interstaatlicke Hochschule fur Technik Buchs. Họ phải mất khoảng tầm 18 tháng để có thể tạo ra được chiếc xe tải điện lớn này, đến năm 2018 tại mỏ đá Vigier Ciment ở bang Berne của Thụy Sĩ, chiếc xe được chính thức khởi hành cho chuyến đi đầu tiên của nó.


[caption id='attachment_708251' align='aligncenter' width='1000'] e-Dumper được phát triển từ Komatsu 605-7 HD[/caption]

Nhiều ý kiến cho rằng, tính bền vững của nhiên liệu có vẻ vô nghĩa trong trường hợp xe tải khai thác có kích thước bằng e-Dumper. Nhà sản xuất cũng lý giải về quy cách vận hành của chiếc xe, e-Dumper được thiết kế để vận chuyển đá vôi từ khu vực khai thác thượng nguồn đến nhà máy chế biến hạ nguồn. Trong quá trình xuống dốc đầy tải, ắc quy được sạc bằng cách chuyển hóa động năng thành điện năng khi phanh.

Theo tính toán, lượng điện sản xuất theo cách này là quá đủ để xe đi ngược lại lên khu vực khai thác. Do đó, nó sẽ là một phương tiện không tiêu thụ năng lượng. Vì vậy, họ quyết định sử dụng năng lượng được tạo ra trong quá trình đi xuống của nó để cung cấp năng lượng cho quá trình đi lên tiếp theo của nó lên dốc mỏ đá. Trọng lượng càng lớn, năng được tạo ra càng cao và ở mức tối đa, nó có thể tạo ra đủ năng lượng để tự cung cấp năng lượng cho nó chạy ngược lên.


[caption id='attachment_708253' align='aligncenter' width='936'] Quá trình chuyển hóa động năng thành điện năng khi phanh giúp e-Dumper tự sạc điện[/caption]

Cũng theo như nhà sản xuất chia sẻ dự tính trong 10 năm tới, e-Dumper sẽ vận chuyển hơn 300,000 tấn đá vôi mỗi năm. Theo tính toán tạm thời, xe sẽ tiết kiệm tới 1,300 tấn CO2 và 500,000 lít dầu diesel trong 10 năm tới.

Tưởng chừng e-Dumper là chiếc xe tải điện vô cùng hoàn hảo nhưng có một vấn đề đã làm cho các nhà sản xuất xe vẫn thực sự chưa hài lòng, e-Dumper không thể tạo ra 100% năng lượng mà nó sử dụng hàng ngày. Chưa kể đến việc khi thời tiết vào mùa đông lạnh thì pin không được tối ưu, hoạt động cũng vô cùng giảm hiệu suất.

Chính vì vậy mà chiếc xe tải điện lớn nhất thế giới này mỗi ngày điều phải dành thời gian để sạc. Ngoài ra, để sở hữu được chiếc “quái vật e-Dumper” này thì mức chi phí bạn phải bỏ qua cũng sẽ cao gấp 2.5 lần so với các loại xe ben Komatsu 605-7 HD chạy bằng dầu diesel.

Tất nhiên rồi, những điều này chính là trở ngại rất lớn của nhà sản xuất khi đề nghị hợp tác muốn bán xe với các công ty khác. Mặc dù ý tưởng về chiếc xe ben chạy điện vẫn chưa hiệu quả như mong đợi về mặt chi phí, nhưng e-Dumper là bằng chứng cho thấy việc sử dụng điện là có thể thực hiện được ngay cả đối với các phương tiện lớn như phương tiện khai thác đá.

danh-gia-bai-viet
(0 lượt đánh giá - 5/5)

Hướng tới những bài viết tối giản, xúc tích và chất lượng để dễ tiếp cận độc giả

Bình luận (0)

sforum facebook group logo