Còn đâu những ngày chờ đợi mong ngóng một chiếc smartphone Android cao cấp ra mắt. Còn đâu những ngày háo hức mong đợi cơ hội trải nghiệm một “siêu phẩm” vừa ra lò. Là do người dùng chẳng còn hứng thú quan tâm, hay những chiếc smartphone Android mới đã không còn đủ hấp dẫn?
Có một sự thật khá “đắng lòng” là người dùng bây giờ phần lớn chỉ quan tâm đến iPhone mà thôi. Tất nhiên không phải ai cũng dư giả để mua những chiếc iPhone đắt tiền, không phải ai cũng thích dùng iPhone, nhưng tựu chung lại thì mỗi khi Apple ra mắt sản phẩm mới thì ai cũng quan tâm.
Vì đâu nên nỗi?
Đầu tiên phải nói đến là sự “học hỏi” lẫn nhau quá nhiều
Nếu như Apple một mình một mảnh trời riêng với iOS và định vị sản phẩm luôn ở phân khúc cao cấp thì ở Android thượng vàng hạ cám có đủ. Nếu như 5 - 7 năm trước vốn chỉ có vài hãng smartphone tham gia vào phân khúc cao cấp và mỗi hãng đều có dấu ấn riêng thì nay đã khác. HTC, LG, Sony và còn nhiều tên tuổi lớn khác đều bị đánh bật bởi những hãng điện thoại đến từ Trung Quốc.
Mà điểm chung của những hãng điện thoại Trung Quốc là gì: Tiếp thu từ thiết kế đến tính năng của Apple, nếu không phải Apple thì cũng ít nhiều giống Samsung. Kết quả là chiếc smartphone Android nào cũng giống nhau, không còn dấu ấn riêng của từng hãng như trước đây nữa. Bằng chứng dễ thấy là sau khi iPhone X xuất hiện chỉ vài tháng thì điện thoại tai thỏ ngập thị trường từ tầm trung đến cao cấp. Đến cả những người rành công nghệ còn khó phân biệt khi để chúng gần nhau.
Chính sự giống nhau và học hỏi rất nhiều ấy từ Apple đã làm cho smartphone Android quá nhàm chán. Cần gì phải quan tâm đến những chiếc điện thoại Android khi mà chỉ cần quan tâm đến iPhone là đủ biết thế giới smartphone đang đi theo trào lưu nào.
Nói đến đây thì cũng cần nhắc đến Samsung. Mặc dù ông lớn Hàn Quốc quyết không dùng tai thỏ trên những chiếc điện thoại cao cấp nhưng chính những chiếc điện thoại của hãng hầu như không có sự cải tiến nổi bật làm cho người dùng không còn mặn mà như xưa.
Nhìn lại Samsung của 5 - 7 năm về trước, mỗi chiếc Galaxy S mới ra đều có nhiều thứ hay ho. Ví như S2 lên S3 là sự thay đổi hoàn toàn từ ngoại hình, màn hình, trải nghiệm, tính năng và vô vàn những thứ mới làm người dùng phải háo hức. Hay từ S3 lên S4 vốn không thay đổi nhiều về ngoại hình nhưng Samsung đã mang trải nghiệm lên một tầm cao mới với màn hình Full HD, với hàng loạt các tính năng thông minh, với camera xuất sắc và cấu hình mạnh hơn rất nhiều.
Rồi đến Galaxy S5 bị chê thậm tệ về thiết kế thì người dùng bắt đầu mong đợi một thiết kế mới. Và Galaxy S6 Edge thực sự đã làm trầm trồ cả thế giới với màn hình cong hai bên. Nhưng từ đó đến nay vẫn màn hình cong hai cạnh, vẫn độ phân giải 2K, vẫn 2 mặt kính. Có chăng là kéo dài màn hình ra mỗi năm một chút, cấu hình thì cũng chỉ mang ý nghĩa tham khảo vì giờ điện thoại cao cấp nào chẳng mượt, chứ có đầy RAM, có đầy bộ nhớ như trước nữa đâu mà phải mong đợi ra thế hệ mới.
Bên cạnh sự học hỏi chính là sự bão hòa
Với việc học hỏi thiết kế từ các hãng lớn, mà phổ biến nhất chính là iPhone, nhờ vậy các hãng điện thoại Trung Quốc tiết kiệm được không ít chi phí cho việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Kết quả là những chiếc điện thoại mang cấu hình, thiết kế của một chiếc điện thoại cao cấp chỉ có giá phân nửa. Ví dụ đơn giản như Xiaomi Mi Mix 3. Những chiếc điện thoại cấu hình cao giá rẻ này có thể nói là gần như không hề thua kém các sản phẩm cao cấp về tính năng, hiệu năng. Đây cũng là lý do làm cho người dùng cảm thấy những chiếc smartphone Android cao cấp dường như ngày càng bị mất giá trị.
Thêm nữa, 5 - 7 năm trước chỉ những chiếc smartphone cao cấp mới được trang bị cấu hình đủ mượt mà ổn định. Flagship luôn được các hãng trang bị những tính năng mà những sản phẩm tầm trung không có được. Ví dụ như tính năng chống rung quang học trong camera, rồi phơi sáng, chống nước… Nhưng bây giờ không thiết những thiết bị giá dưới 10 triệu được trang bị đầy đủ tính năng như thế. Mà một khi các thiết bị tầm trung đã quá đủ cho nhu cầu của phần lớn khách hàng thì họ không quan tâm xem phân khúc cao cấp có gì nữa.
Tiếp theo phải nói đến là những sản phẩm chưa ra mắt đã xuất hiện hết mọi thông tin
Thực sự thì vấn đề này không chỉ Android mà ngay cả iPhone cũng tương tự. Trước đây những thông tin rò rỉ của sản phẩm đều nửa úp nửa mở, ngay cả thiết kế cũng không chắc là thiết kế cuối cùng của những sản phẩm được giới thiệu. Chính vì vậy khi mỗi sản phẩm cao cấp gần ra mắt đều tạo được sự tò mò, quan tâm của người dùng.
Còn vài năm trở lại đây, phải nói là đến hơn 90% thông tin rò rỉ trên internet trước khi sản phẩm được ra mắt đều chính xác. Ngoại trừ Apple luôn làm mọi người phải “trầm trồ” về mức giá làm tăng độ “sang chảnh” cho những chiếc iPhone thì phần lớn sự kiện ra mắt hầu như không mấy hấp dẫn. Đơn giản như Galaxy S10, mặc dù chưa chính thức ra mắt nhưng hiện tại cả 3 phiên bản đều khá rõ ràng từ thiết kế, cấu hình cho đến mức giá.
Mặc dù đây có thể là chiến lược của các hãng, việc để rò rỉ sản phẩm cũng được lên plan phục vụ cho việc bán hàng nhưng chính điều này cũng góp phần làm cho người dùng thờ ơ hơn, mất đi cảm giác chờ đợi như trước kia.
Bên cạnh đó thì còn rất nhiều nguyên nhân khác nữa, nhưng nhìn chung những chiếc smartphone Android cao cấp đang ngày càng mất điểm trong mắt người dùng. Liệu Samsung - cái tên duy nhất ở thời điểm hiện tại có thể cạnh tranh với Apple có làm được gi bất ngờ. Liệu
Galaxy S10 có đủ tạo ra sự khác biệt.
Câu trả lời vẫn còn là bí ẩn nhưng với những lý do vừa nói ở trên thì thực sự với nỗi lực của Samsung không bao giờ là đủ, vì sau tất cả thì các hãng vẫn đang học hỏi lẫn nhau, không thể tạo được nét đặc trưng như Apple với iOS. Chỉ khi nào tất cả các hãng smartphone đều chịu đầu tư nghiên cứu phát triển sản phẩm như Samsung,
Huawei... thì những chiếc điện thoại cao cấp mới mang được những nét đặc trưng riêng khiến người dùng phải mong chờ như trước kia.
0 Hỏi đáp