Đánh giá RTX 5060 Ti 8GB: Lỗi thời ngay khi ra mắt?


NVIDIA đã cố gắng trì hoãn các bài đánh giá RTX 5060 Ti 8GB, nhưng cuối cùng sự thật cũng không thể che giấu mãi.
Sau khoảng một tuần chờ đợi, chúng ta cuối cùng cũng có thể thấy được phiên bản card đồ họa này thực sự "đuối sức" như thế nào. Bài viết này sẽ đi sâu vào phân tích liệu RTX 5060 Ti 8GB có phải là một lựa chọn đáng cân nhắc, hay chỉ là một "cái bẫy" VRAM mà người dùng nên tránh xa.
Thông số kỹ thuật và vị thế sản phẩm: Vấn đề nằm ở 8GB VRAM
Tuần trước, NVIDIA đã chính thức ra mắt dòng GeForce RTX 5060 Ti với hai tùy chọn cấu hình: 8GB và 16GB VRAM. Điều đáng nói là NVIDIA đã chủ động giữ lại phiên bản 8GB khỏi các bài đánh giá ban đầu, dù sản phẩm này vẫn được bán ra gần như cùng lúc.

Techspot đã mua một chiếc ASUS Prime RTX 5060 Ti 8GB với giá 720 đô la Úc (khoảng 12 triệu đồng), mẫu rẻ nhất có sẵn tại thời điểm đó. Trong khi đó, mẫu RTX 5060 Ti 16GB rẻ nhất (MSI Ventus 2X) có giá 880 đô la Úc (khoảng 14.8 triệu), cao hơn 22%.

Vấn đề lớn ở đây là cả hai phiên bản 8GB và 16GB đều được gọi chung là RTX 5060 Ti. Mặc dù cấu hình GPU là giống hệt nhau, sự khác biệt về dung lượng bộ nhớ khiến chúng trở thành hai sản phẩm hoàn toàn khác biệt về trải nghiệm.
Với một GPU có sức mạnh xử lý như RTX 5060 Ti, việc chỉ trang bị 8GB VRAM trong năm 2025 là quá ít ỏi. Có vô số tình huống thực tế mà RTX 5060 Ti 8GB sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng, thậm chí không thể sử dụng được do hạn chế về bộ nhớ đệm khung hình (frame buffer).
Vấn đề là nhiều người mua sẽ dựa vào hiệu năng của phiên bản 16GB để kỳ vọng, sau đó lại chọn mua phiên bản rẻ nhất có sẵn – thường là bản 8GB. Điều này dẫn đến việc người dùng vô tình mua phải một sản phẩm có thể xem là đã lỗi thời ngay từ khi ra mắt.

Để công bằng, 8GB VRAM vẫn đủ cho phần lớn các tựa game hiện nay ở thiết lập đồ họa thấp hoặc trung bình. Trong nhiều trường hợp không đủ, việc giảm cài đặt đồ họa vẫn có thể mang lại trải nghiệm chơi được.
Tuy nhiên, 8GB không còn đủ cho trải nghiệm tối ưu trong nhiều tựa game mới nhất, và tình hình này sẽ chỉ tệ hơn trong vài năm tới. Hầu hết mọi người mua card đồ họa GeForce 50-series, đặc biệt là RTX 5060 Ti đều có kế hoạch sử dụng ít nhất trong ba năm tới. Thật khó tưởng tượng card 8GB sẽ hoạt động tệ đến mức nào vào thời điểm đó, có lẽ sẽ giống như những gì chúng ta đang thấy với GPU 4GB hiện nay.
Thành thật mà nói, khi chi hơn 400 đô la, bạn có thực sự muốn phải liên tục lo lắng về VRAM và tinh chỉnh cài đặt chỉ để game không bị vượt quá dung lượng bộ nhớ không? Đó là một trải nghiệm khó chịu.

Trong khi đó các mẫu 16GB bắt đầu từ 430 USD, nhiều mẫu có giá 480 USD trở lên. Ngay cả trong trường hợp xấu nhất, bạn cũng chỉ phải trả thêm khoảng 14% để có gấp đôi VRAM. Điều này khiến phiên bản 8GB trở thành một "cái bẫy" thực sự cho những người mua không biết về sự tồn tại của hai phiên bản khác nhau.
Thực tế là, đáng lẽ không bao giờ nên có phiên bản RTX 5060 Ti 8GB và NVIDIA biết điều đó. Họ biết đây là một sản phẩm yếu. Họ biết 8GB VRAM trong năm 2025 là hoàn toàn không đủ. Và họ cũng biết rằng nhiều người dùng có kinh nghiệm cũng biết điều này.
Nhưng họ cũng biết họ có thể kiếm được nhiều tiền từ nó, bởi vì nhiều game thủ không rành về công nghệ sẽ chỉ mua lựa chọn rẻ nhất. Họ cũng đang nhắm đến thị trường máy tính lắp sẵn (pre-built PC).

Bằng cách bán cho người dùng một sản phẩm đã lỗi thời, NVIDIA đảm bảo rằng họ sẽ sớm quay lại nâng cấp – dù là cho thế hệ tiếp theo hay thậm chí là một bản làm mới giữa vòng đời. Đây chính là "kế hoạch lỗi thời hóa sản phẩm" (planned obsolescence) mà chúng ta đã nói đến trong nhiều năm.
Chi tiết đánh giá RTX 5060 Ti 8GB
Sau đây chúng ta sẽ cùng đi vào chi tiết đánh giá RTX 5060 Ti 8GB qua từng khía cạnh quan trọng.
Hệ thống thử nghiệm
Bài đánh giá này sẽ có cách tiếp cận khác so với thường lệ. Để làm nổi bật việc RTX 5060 Ti 8GB hoạt động kém như thế nào trong năm 2025, Techspot đã mua một chiếc và dành nhiều ngày để chạy các bài kiểm tra song song với phiên bản 16GB.

Trong các biểu đồ, bạn sẽ tìm thấy dữ liệu như tốc độ khung hình trung bình, FPS thấp nhất 1%, mức sử dụng VRAM và biểu đồ thời gian dựng hình (frametime) để làm rõ các vấn đề giật lag và phân bổ khung hình không đều.
Tất cả các thử nghiệm được thực hiện trên hệ thống AM5 hỗ trợ PCIe 5.0 với CPU 9800X3D và 32GB RAM DDR5-6000 CL30. Đây gần như là kịch bản tốt nhất để chạy vượt quá bộ nhớ đệm VRAM với RTX 5060 Ti. Hiệu năng sẽ kém hơn trên hệ thống PCIe 4.0 và tệ hơn đáng kể trên PCIe 3.0.
Đánh giá hiệu năng chơi game, so sánh trực tiếp 8GB vs 16GB
The Last of Us Part II
Chúng ta sẽ bắt đầu với The Last of Us Part II ở độ phân giải 4K, thiết lập Very High và DLSS Quality. Bạn có thể nghĩ rằng 4K là quá sức với card này, nhưng RTX 5060 Ti hoàn toàn có khả năng chơi game 4K, đặc biệt với DLSS.
Hơn nữa, màn hình 4K tần số quét cao chất lượng tốt hiện nay có giá còn thấp hơn cả RTX 5060 Ti. Điểm mấu chốt ở đây là bản 16GB đạt trung bình 68 FPS, trong khi bản 8GB chỉ hơn 30 FPS một chút và thường xuyên bị giật lag (frametime spikes). Hiệu năng 1% low của bản 16GB tốt hơn tới 120%.
Chuyển xuống 1440p DLSS Quality, Very High Preset trong The Last of Us Part II, hiệu năng của bản 8GB có cải thiện, nhưng vẫn bị giật lag nghiêm trọng. Trong khi đó, bản 16GB cho tốc độ khung hình cao hơn khoảng 30%.
Cuối cùng, bản 16GB nhanh hơn 34% về FPS trung bình và 1% low tốt hơn tới 215%. Khi bật thêm Frame Generation, yêu cầu VRAM tăng thêm khiến bản 8GB gần như không thể chơi được, 1% low tụt xuống mức một con số.
Ngay cả khi giảm xuống thiết lập High Preset ở 1440p DLSS Quality, bản 8GB vẫn thỉnh thoảng bị giật, dù tổng thể chấp nhận được. Bản 16GB vẫn duy trì vị trí dẫn đầu rõ ràng – nhanh hơn 18% FPS trung bình, 1% low tốt hơn 35%.
Ở Medium Preset, bản 8GB mượt hơn, nhưng bản 16GB vẫn nhanh hơn 12% FPS trung bình và 11% 1% low. Thậm chí ở Low Preset, bản 16GB vẫn nhanh hơn 8%.
Chuyển sang độ phân giải 1080p Native, Very High Preset trong The Last of Us Part II, game yêu cầu hơn 9GB VRAM. Điều này khiến bản 8GB gặp khó khăn đáng kể, với biểu đồ frametime rất tệ. Kết quả là bản 16GB cho FPS trung bình tốt hơn 25% và 1% low cải thiện tới 320%.
Final Fantasy XVI
Với Final Fantasy XVI ở 1080p Native, Ultra Preset, bản 8GB cho trải nghiệm chơi được, nhưng bản 16GB vẫn nhanh hơn 14%.
Khi lên 1440p Native, Ultra Preset, bản 16GB bỏ xa đối thủ, với FPS trung bình cao hơn 58% và 1% low tốt hơn 218%.
Sử dụng DLSS Quality ở 1440p, Ultra Preset, bản 16GB đạt trung bình 74 FPS, nhanh hơn 80% so với 41 FPS của bản 8GB.
Bật Frame Generation cũng không giúp bản 8GB nhiều, bản 16GB vẫn nhanh hơn 24% FPS trung bình.
Cuối cùng, ở 1440p Native, High Preset, bản 8GB mới gần đuổi kịp bản 16GB.
Indiana Jones and the Great Circle
Trong Indiana Jones and the Great Circle, việc chạy game với RTX 5060 Ti 8GB khá khó khăn. Chỉ có preset Low và Medium hoạt động và thậm chí không thể test 4K DLSS Medium vì game bị văng. Ở 1080p Native, Medium Preset, bản 8GB đạt trung bình 114 FPS, bản 16GB nhanh hơn 7%.
Tuy nhiên, lên 1440p Native, Medium Preset, bản 8GB bắt đầu đuối sức. 1% low của bản 16GB cao hơn 90% và FPS trung bình cũng tốt hơn 82%.
Bản 16GB còn chạy tốt ở 1080p Ultra hoặc 1440p có upscale, trong khi bản 8GB không thể chạy nổi ở các thiết lập cao hơn Medium.
Hogwarts Legacy
Với Hogwarts Legacy ở 1440p Native, Ultra Preset, cả hai GPU cho FPS trung bình tương tự. Tuy nhiên, bản 8GB gặp vấn đề texture không hiển thị kịp (pop-in).
Khi bật Ray Tracing High ở 1440p, High Preset, vấn đề của bản 8GB trở nên nghiêm trọng hơn nhiều. Bản 16GB cho FPS trung bình cao hơn 62% và 1% low cải thiện tới 483%.
Bản 8GB lúc này là một mớ hỗn độn giật lag. Ngay cả ở Medium Preset với Ray Tracing Medium, bản 8GB vẫn thường xuyên bị đứng hình và 1% low rất tệ. Bản 16GB nhanh hơn tới 96% trong kịch bản này.
Horizon Forbidden West
Trong Horizon Forbidden West ở 4K DLSS Performance, Very High Preset, bản 8GB hoàn toàn không thể chơi được, 1% low chỉ 9 FPS. Ngược lại, bản 16GB đạt trung bình 72 FPS, 1% low trên 60 FPS, tức nhanh hơn 350% về FPS trung bình và 589% về 1% low.
Giảm xuống 1440p DLSS Quality, Very High Preset, bản 8GB vẫn không chơi nổi (1% low 18 FPS), trong khi bản 16GB đạt gần 100 FPS – nhanh hơn 234% tổng thể.
Ở 1080p Native, Very High Preset, bản 8GB cuối cùng cũng chơi được, dù vẫn có vấn đề về frametime. Bản 16GB cho trải nghiệm hoàn hảo, nhanh hơn gần 80% FPS trung bình.
Ngay cả ở 1440p DLSS Quality, High Preset, bản 16GB vẫn bỏ xa đáng kể, nhanh hơn 148% FPS trung bình.
Cuối cùng, ở 1440p DLSS Quality, Medium Preset, bản 8GB tạm dùng được, nhưng vẫn có vấn đề frametime và bản 16GB vẫn có 1% low cao hơn 47%.
Space Marine 2
Với Space Marine 2 ở 4K DLSS Quality, Ultra Preset, 4K Textures, cả hai GPU đều cho FPS trên 60. Nhưng bản 8GB hiển thị hình ảnh rất tệ, texture mờ nhòe, chất lượng thấp và thường xuyên bị pop-in. Bản 16GB cho hình ảnh đẹp và hiệu năng tốt. Đây là minh chứng rõ ràng cho thấy FPS không phải lúc nào cũng nói lên toàn bộ câu chuyện.
A Plague Tale: Requiem
Trong A Plague Tale: Requiem ở 4K DLSS Quality, Ultra Preset, bản 16GB nhanh hơn 33% FPS trung bình và 51% 1% low.
Ở 4K DLSS Performance, Ultra Preset, cả hai đều trên 60 FPS, nhưng bản 16GB vẫn có 1% low tốt hơn 23%.
Khi bật Ray Tracing ở 4K DLSS Performance, High Preset, bản 16GB đạt 86 FPS, trong khi bản 8GB bị crash.
Assassin's Creed Shadows
Với Assassin's Creed Shadows ở 1440p DLSS Balanced, Very High Preset, bản 8GB gặp vấn đề về frametime. Bản 16GB nhanh hơn 50% FPS trung bình và 52% 1% low.
Bật Frame Generation không giải quyết được vấn đề giật lag trên bản 8GB.
Cyberpunk 2077
Trong Cyberpunk 2077 ở 1440p DLSS Quality, Ray Tracing Medium, bản 8GB rất tệ. Bản 16GB đạt trung bình 54 FPS, 1% low cao hơn 73%.
Ở 4K DLSS Performance, Ray Tracing Low, bản 8GB gần như không chơi được, bản 16GB nhanh hơn tới 206%.
Marvel Rivals
Với Marvel Rivals ở 4K DLSS Performance, Ultra Preset, bản 16GB đạt trung bình 69 FPS, tốt hơn 30% so với bản 8GB.
Spider-Man 2
Trong Spider-Man 2 ở 4K DLSS Performance, Very High Preset, game không thể chơi được trên bản 8GB, trong khi bản 16GB đạt hơn 60 FPS.
Ngay cả ở 1080p Native, High Preset, bản 8GB vẫn hoạt động kém. Đơn giản là 8GB VRAM quá tệ cho Spider-Man 2.
Star Wars Jedi: Survivor
Cuối cùng, trong Star Wars Jedi: Survivor (không bật Ray Tracing) ở 4K DLSS Performance, Epic Preset, bản 16GB đạt 68 FPS, bản 8GB chỉ 32 FPS. Bản 8GB còn hiển thị sai texture.
Một số tựa game khác
Tuy nhiên, có một số game mà bản 8GB hoạt động tốt, như Alan Wake 2 và God of War Ragnarök (dù vẫn có thể gặp giới hạn ở một số phân đoạn).
Black Myth: Wukong cũng chạy khá ổn trên bản 8GB, dù bản 16GB vẫn cho hiệu năng tốt hơn một chút. Điểm quan trọng là ngay cả khi hiệu năng có vẻ ổn, chúng ta đang hoạt động ngay sát giới hạn của bộ nhớ đệm VRAM 8GB.
Có nên mua RTX 5060 Ti 8GB?
Sau khi xem xét 15 tựa game với vô số ví dụ cho thấy phiên bản 8GB của RTX 5060 Ti rõ ràng bị giới hạn bởi bộ nhớ đệm, trong khi phiên bản 16GB mang lại trải nghiệm vượt trội hơn hẳn trong cùng điều kiện, có thể thấy rõ ràng rằng 8GB VRAM không còn đủ cho việc chơi game PC ở mức chấp nhận được, trừ khi đó là các sản phẩm giá rẻ.

Tóm lại, nếu bạn có ý định mua một chiếc RTX 5060 Ti thì hãy cố để mua bản 16GB và bạn sẽ không bao giờ hối hận. Trừ khi bạn biết rất rõ nhu cầu của bạn là gì ở hiện tại và trong tương lai vài năm tới, nếu không hãy tránh xa RTX 5060 Ti 8GB.
Nguồn: Techspot
Xem thêm:
- NVIDIA RTX 5080 SUPER và RTX 5070 SUPER có gì mới? Khi nào ra mắt và giá bao nhiêu?
- So sánh RTX 5060 Ti 16GB vs RTX 3060 Ti: Đã đến lúc nâng cấp sau 2 thế hệ?
- So sánh RTX 5060 Ti 16GB vs RTX 4060 Ti 8GB: Liệu có phải bản nâng cấp đáng giá
Nếu bạn đang quan tâm đến các dòng card đồ họa mạnh mẽ, mức giá phải chăng thì hãy tham khảo ngay danh sách sản phẩm dưới đây nhé:
[Product_Listing categoryid="952" propertyid="" customlink="https://cellphones.com.vn/linh-kien/card-man-hinh-vga.html" title="Sản phẩm Card màn hình đang được quan tâm nhiều tại CellphoneS"]

Bình luận (0)