Điện thoại Xiaomi đã không còn rẻ!?!?


Gắn liền hình ảnh thương hiệu với những chiếc smartphone giá rẻ cấu hình cao, tuy vậy thời gian gần đây dường như những sản phẩm của Xiaomi không còn thực sự rẻ khi so với các đối thủ trên thị trường.
Lâu nay Xiaomi vẫn thường ra mắt những chiếc smartphone cấu hình không tưởng nhưng mang những con chip đầu bảng của Qualcomm xuống phân khúc dưới 10 triệu đồng, mang những con chip tầm trung mạnh mẽ 6xx xuống phân khúc dưới 5 triệu đồng. Công bằng mà nói thì mức giá so với cấu hình của những chiếc điện thoại Xiaomi vẫn rẻ, nhưng lại có rất nhiều đối thủ chịu chơi đến mức… bán rẻ hơn cả Xiaomi.
Phân khúc giá rẻ đã có quá nhiều đối thủ “rẻ hơn”
Trước tiên cùng xét ở phân khúc phổ thông với những chiếc điện thoại có mức giá dưới 5 triệu đồng. Vài năm trước, nhắc đến tầm giá này Xiaomi gần như là cái tên đầu tiên và duy nhất bạn sẽ được tư vấn nếu lên hỏi ở những cộng đồng công nghệ. Thật vậy, Xiaomi đã từng tạo ra một cơn sốt thực sự nhờ mang cấu hình tầm trung xuống mức giá không thể hấp dẫn hơn giúp các bạn trẻ có thể chiến mượt mọi tựa game mà không cần chi quá nhiều tiền.



Phân khúc tầm trung Xiaomi đuối sức
Vốn là thương hiệu gắn liền với những sản phẩm giá rẻ cấu hình cao, khi tấn công vào phân khúc tầm trung Xiaomi gặp không ít khó khăn bởi cấu hình tầm giá này không phải yếu tố quyết định hàng đầu.Hơn nữa, mặt bằng chung tầm 6 - 10 triệu bây giờ cấu hình cũng ở mức khá tương đồng như Snapdragon 712, Snapdragon 730. Chỉ riêng có chiếc Xiaomi Mi 9 nổi bật hơn nhờ trang bị con chip Snapdragon 855. Nhưng công bằng mà nói thì ngoài cấu hình ra, thiết kế của máy vẫn hơi “rẻ tiền”, pin yếu và cũng chẳng có tính năng gì nổi bật.

Bước vào cuộc chơi cao cấp, chính Xiaomi muốn thoát mác giá rẻ
Một hãng điện thoại nhỏ, mới chập chững bước vào cuộc chơi khốc liệt của thế giới smartphone có thể chấp nhận chen chân ở phân khúc giá rẻ, nơi có nhiều cơ hội và ít rủi ro. Nhưng ở phân khúc này lợi nhuận mang lại trên mỗi chiếc smartphone bán ra là rất rất thấp. Chỉ cần tính sơ qua, một chiếc điện thoại cho dù là cao cấp vài chục triệu hay giá rẻ một vài triệu thì chi phí vận chuyển, lưu kho vốn như nhau cũng đủ thấy bán điện thoại giá rẻ thiệt thòi như thế nào.

Là một hãng smartphone lâu năm có danh tiếng trên thị trường, Xiaomi cũng muốn chen chân lên phân khúc cao cấp, nơi mà còn ít đối thủ cạnh tranh và lợi nhuận cũng cao hơn. Việc bước vào phân khúc cao cấp, Xiaomi còn muốn thoát khỏi các mác hãng điện thoại giá rẻ vẫn được biết đến. Nhưng đây là câu chuyện không mấy dễ dàng, Xiaomi không có công nghệ nào đủ sức cạnh tranh với Huawei, Samsung, còn với tới Apple thì còn xa lắm.
Cũng chính vì chẳng có gì đặc biệt, những chiếc flagship của Xiaomi dù có giá thấp hơn các đối thủ, nhưng cũng chẳng hề rẻ, vì ngoài ngoại hình có chút bắt mắt cùng cấu hình mạnh mẽ thì hệ sinh thái, giao diện, tính năng chưa có điểm nào nổi bật. Quay lại câu chuyện như ở phân khúc tầm trung, nhìn cấu hình thì tưởng rẻ, nhưng thực ra thì chẳng rẻ chút nào.
Một câu chuyện dài
Vẫn chưa rõ Xiaomi đang có những dự định gì cho tương lai, nhưng rõ ràng những sản phẩm của hãng đã dần đắt hơn trước, phân khúc cao cấp thì chưa đủ sức cạnh tranh. Nếu công ty không có một bước đột phá đủ lớn thì thị phần giá rẻ sẽ dần rơi vào tay các đối thủ, phân khúc cao hơn cũng chẳng đủ sức cạnh tranh.

Bình luận (0)