“Độc lạ" xe BMW có thể tự thay đổi màu sơn, trò chuyện và thể hiện tâm trạng với mọi người xung quanh


BMW là một hãng xe không quá xa lạ với người Việt Nam của chúng ta và mới đây, tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2023, khách tham quan đã chứng kiến một màn “độc lạ xe BMW” với một concept hoàn toàn mới, sử dụng động cơ điện thân thiện với môi trường và đặc biệt là chiếc xe này có thể tự thay đổi màu sơn trong tích tắc mà chủ xe không cần tốn thời gian để đánh xe ra gara.
[caption id='attachment_722512' align='aligncenter' width='1024']

Concept này có tên là BMW i Vision Dee và chữ Dee được viết tắt với ý nghĩa của Trải nghiệm cảm xúc kỹ thuật số nhằm tạo ra mối liên kết khắng khít giữa chủ nhân và chiếc xe của họ. BMW muốn khai thác toàn bộ tiềm năng của kỹ thuật số hóa để biến chiếc xe hơi trở thành người bạn thông minh của gia đình và chủ nhân. Điều này nhằm mang đến trải nghiệm vui vẻ hào hứng đối với người lái.
[caption id='attachment_722509' align='aligncenter' width='1024']

Phần tổng thể của chiếc BMW i Vision Dee được chia làm 240 phân đoạn E Ink được điều khiển riêng biệt, có thể hiển thị được tổng cộng 32 màu trên quang phổ khác nhau. Điều này góp phần giúp cho chiếc xe nhanh chóng biến đổi được màu sắc tổng thể chỉ trong vòng vài giây ngắn ngủi. Đây cũng là một tính năng thú vị cho những ai thường nhàm chán và luôn muốn thay đổi màu sắc của xe nhưng ghét việc mang đi dán tốn thời gian và tiền bạc.
[caption id='attachment_722510' align='aligncenter' width='1024']

Mẫu xe điện ý tưởng sở hữu hai bên gọn gàng không có tay nắm cửa hay gương hậu, cùng với bộ mâm mặt kín được sơn màu vàng để đi cùng với các điểm nhấn trên thân xe. Mặt sau của i Vision Dee cũng khá đặc biệt khi đèn hậu cơ bản được đưa lên cao, trong khi cản sau chiếm một khoảng khá lớn. Ngay cả logo BMW cũng được đơn giản hóa vì chúng chẳng khác gì những miếng decal.
[caption id='attachment_722511' align='aligncenter' width='1024']

Theo BMW, đèn pha và lưới tản nhiệt kết hợp để tạo ra một “biểu tượng phygital” bằng cách kết hợp vật lý với kỹ thuật số (phygital=physical+digital) trên một bề mặt đồng nhất có thể thay đổi diện mạo nhờ công nghệ E Ink. Để chứng tỏ rằng nó có khía cạnh con người, Dee có thể thể hiện tâm trạng, nét mặt và thậm chí nói chuyện với mọi người. Khi mở khoá, hình ảnh đại diện của người lái xe có thể được chiếu trên các cửa sổ bên.
[caption id='attachment_722513' align='aligncenter' width='1024']

Bước vào bên trong, các nút và công tắc thông thường đã bị loại bỏ và bộ điều khiển hệ thống thông tin giải trí iDrive truyền thống của xe BMW đã biến mất. Thay vào đó, xe có các thanh trượt cảm ứng trên bảng điều khiển được gọi là BMW Mixed Reality Slider. Chúng điều khiển màn hình hiển thị lớn kéo dài toàn bộ chiều rộng của kính chắn gió. 5 chế độ có thể lựa chọn cho phép người lái chọn lượng nội dung họ muốn trên HUD.
Vô-lăng cũng khác thường như phần còn lại của chiếc xe. Nó có một chấu dọc và các điểm tiếp xúc (một lần nữa, BMW gọi chúng là “phygital”) để điều khiển nội dung được màn hình HUD rộng lớn chiếu lên kính chắn gió. Những cửa sổ có thể điều chỉnh độ sáng để 'làm mờ dần thực tế' và làm cho nội thất của mẫu concept trở nên có chiều sâu hơn.
[caption id='attachment_722514' align='aligncenter' width='1024']

BMW cho biết màn hình hiển thị trên kính lái hiện đại sẽ được triển khai trên chiếc ô tô điện đầu tiên dựa trên kiến trúc Neue Klasse vào năm 2025. BMW sẽ ra mắt nền tảng này với hai mẫu xe thuộc phân khúc hạng trung, có thể là 3 Series Sedan và SUV iX3 thế hệ mới. Chúng sẽ có các cell pin tròn mới được phát triển với mật độ năng lượng cao hơn 20%, phạm vi hoạt động tăng 30% và sạc nhanh hơn 30%.
[caption id='attachment_722508' align='aligncenter' width='1024']

Các thông tin chi tiết về i Vision Dee sẽ được công bố vào cuối năm nay, khi BMW hy vọng sẽ cung cấp một số thông số kỹ thuật thực tế của xe. Kiến trúc Neue Klasse đang được thiết kế để tương thích với pin thể rắn. Những chiếc xe dựa trên Neue Klasse đầu tiên sẽ được chế tạo tại nhà máy Debrecent mới ở Hungary từ năm 2025, tiếp tới là Munich một năm sau đó. Đến cuối thập kỷ này, nhà máy ở Spartanburg, Nam Carolina sẽ lắp ráp ít nhất 6 chiếc SUV điện trên nền tảng mới.
- Xem thêm bài viết chuyên mục Khám phá

Bình luận (0)