Esports là gì? Nguồn gốc của môn thể thao điện tử Esports


Hiện nay, thể thao điện tử đang ngày càng phát triển và được tổ chức các giải đấu quy mô lớn. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người chưa hiểu Esports là gì mà lại được nhắc đến nhiều như vậy. Qua bài viết dưới đây, Sforum sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Esports World Cup 2025 là giải gì, cùng với đó là những thông tin liên quan đến ngành Esport học trường nào phù hợp hay các tổ chức Esport lớn nhất thế giới ở đâu?
Esports là gì?
Esports (Electronic Sports) là một hình thức thi đấu thể thao điện tử chuyên nghiệp. Trong đó, các trò chơi video được sử dụng làm môn thi đấu chính thức. Các đội thi sẽ thi đấu với nhau để giành chiến thắng trong game. Thay vì vận động thể chất như trong các môn thể thao truyền thống, người chơi trong Esports thi đấu với nhau thông qua các trò chơi trực tuyến trên máy tính, máy chơi game hoặc điện thoại di động.

Để chơi các game Esports mượt mà, bạn cần sở hữu một chiếc điện thoại có cấu hình mạnh mẽ. Các dòng điện thoại gaming sẽ là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu này. Tham khảo thêm một số dòng gaming phone tại đây:
[Product_Listing categoryid="1131" propertyid="" customlink="https://cellphones.com.vn/mobile/dien-thoai-gaming.html" title="Danh sách điện thoại gaming được quan tâm nhiều tại CellphoneS"]
Nguồn gốc của môn thể thao điện tử Esports
Sau khi đã biết Esports là gì, vậy bạn có biết bộ môn thể thao điện tử này bắt nguồn từ đâu? Esports được biết đến từ những cuộc thi đấu game video đầu tiên vào thập niên 1970, như sự kiện Spacewar tại Đại học Stanford (1972). Đến thập niên 1980, với sự bùng nổ của game arcade như Pac-Man và Space Invaders, các giải đấu Esports bắt đầu xuất hiện.
Trong thập niên 1990, Internet phát triển, các trò chơi như StarCraft, Quake, Counter-Strike ra đời. Từ đó, càng thúc đẩy sự phổ biến của Esports, đặc biệt tại Hàn Quốc. Đến thập niên 2000, Esports bùng nổ toàn cầu nhờ các giải đấu lớn cùng sự ra đời của League of Legends (LoL). Từ thập niên 2010, Esports chuyên nghiệp hóa, với các giải đấu hàng triệu đô la cùng với sự tham gia của các tổ chức Esport lớn nhất thế giới, đưa Esports trở thành môn thể thao toàn cầu.

Các game nổi tiếng trong Esports
Trong thế giới Esports, có rất nhiều tựa game nổi tiếng đã thu hút hàng triệu người chơi và người hâm mộ trên toàn cầu. Những tựa game này không chỉ tạo nên các giải đấu lớn với tiền thưởng khổng lồ, mà còn góp phần xây dựng cả một hệ sinh thái chuyên nghiệp cho thể thao điện tử. Một số cái tên tiêu biểu trong làng Esports là gì? Cùng Sforum điểm qua dưới đây:
- League of Legends (LoL): Trò chơi đấu trường trực tuyến (MOBA) nổi tiếng toàn cầu, tổ chức các giải đấu lớn như World Championship, thu hút hàng triệu người xem và giải thưởng hàng triệu đô la.
- Dota 2: Đối thủ lớn của LoL, nổi bật với giải đấu The International, sở hữu quỹ thưởng cao nhất trong Esports.
- Counter-Strike: Global Offensive (CS:GO): Game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS) đình đám. Các giải đấu lớn như ESL One và IEM.
- Fortnite: Game sinh tồn kết hợp xây dựng, nổi tiếng với giải đấu Fortnite World Cup.
- Overwatch: Game bắn súng kết hợp chiến thuật với giải đấu chuyên nghiệp Overwatch League.
- PUBG: Game battle royale với hàng triệu người chơi và nhiều giải đấu quốc tế.
- StarCraft II: Tựa game chiến thuật thời gian thực (RTS) huyền thoại. Đặc biệt phổ biến ở Hàn Quốc.
Đánh giá ưu điểm và nhược điểm của Esports
Esports, hay thể thao điện tử, đã nhanh chóng trở thành một lĩnh vực phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu. Với sự phát triển của công nghệ và internet, Esports không chỉ là sân chơi giải trí mà còn là một ngành công nghiệp lớn. Tuy nhiên, Esports cũng có những ưu, nhược điểm riêng.
Ưu điểm
Esports không chỉ đơn thuần là một trò chơi, mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người chơi và cộng đồng. Vậy những ưu điểm của Esports là gì? Dưới đây là một số điểm nổi bật:
- Chơi game Esports đòi hỏi khả năng phản xạ nhanh, tư duy chiến thuật và phối hợp nhóm. Qua đó, giúp game thủ cải thiện các kỹ năng này.
- Esports ngày càng phát triển với các tổ chức Esport lớn nhất thế giới cùng những giải đấu chuyên nghiệp. Điều này tạo cơ hội nghề nghiệp không chỉ game thủ mà còn cho các nhà quản lý, huấn luyện viên cũng như cả nhà đầu tư.
- Esports kết nối hàng triệu người chơi với người hâm mộ trên toàn thế giới.
- Góp phần thúc đẩy các công nghệ liên quan như phát trực tiếp, nền tảng trò chơi, công nghệ thực tế ảo.
Nhược điểm
Mặc dù Esports mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng không thể phủ nhận rằng nó tồn tại một số nhược điểm cần được xem xét. Dưới đây là những hạn chế của Esports:
- Chơi Esports yêu cầu game thủ phải ngồi lâu, tiếp xúc màn hình rất nhiều. Từ đó, có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, thị lực, đau lưng và rối loạn giấc ngủ.
- Có thể dẫn đến lối sống thiếu vận động nếu game thủ cũng như người chơi tự do không cân bằng giữa chơi game và tập luyện.
- Các giải đấu Esports chuyên nghiệp có tính cạnh tranh cao, gây áp lực lớn cho game thủ, dễ dẫn đến căng thẳng và kiệt sức.
- Có thể dẫn đến việc nghiện game, ảnh hưởng tiêu cực đến học tập, công việc, cuộc sống cá nhân.

Đánh giá sự phát triển của thể thao điện tử Esports trong tương lai
Nhìn chung, Esports sẽ tiếp tục mở rộng và chuyên nghiệp hóa, với tiềm năng trở thành một phần không thể thiếu của ngành công nghiệp giải trí toàn cầu. Sự phát triển của thể thao điện tử (Esports) trong tương lai được dự đoán sẽ tiếp tục mạnh mẽ với nhiều xu hướng tích cực.
- Tăng trưởng toàn cầu: Esports thu hút đầu tư mạnh, mở rộng quy mô giải đấu tại Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, cùng thị trường mới ở Đông Nam Á, Mỹ Latinh.
- Chuyên nghiệp hóa: Hệ sinh thái chuyên nghiệp với đội tuyển, huấn luyện viên, giải đấu lớn, các tổ chức Esport lớn nhất thế giới, tạo nhiều cơ hội nghề nghiệp.
- Công nghệ VR/AR: VR và AR mang đến trải nghiệm mới cho người chơi cùng khán giả, thu hút thêm người tham gia.
- Sự kiện thể thao lớn: Esports có thể góp mặt tại Thế vận hội, được công nhận là môn thể thao chính thức.
- Tương tác người hâm mộ: Phát trực tiếp và mạng xã hội tăng cường kết nối, giao lưu với khán giả, tạo trải nghiệm gần gũi.

Một số câu hỏi được quan tâm
Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của Esports, bên cạnh việc hiểu về Esports là gì thì vẫn còn có nhiều thắc mắc liên quan đến lĩnh vực này. Dưới đây là một số câu hỏi phổ biến mà người hâm mộ và những ai quan tâm đến Esports thường đặt ra.
Ngành Esport học trường nào?
Ngành Esport (Thể thao điện tử) đang ngày càng phổ biến mạnh mẽ và nhiều trường đại học, cả trong nước cũng như quốc tế, đã bắt đầu mở các chương trình đào tạo liên quan đến lĩnh vực này. Các trường cung cấp các khóa học về Esport, từ quản lý, tổ chức sự kiện, đến thiết kế game, truyền thông.
Một số trường đại học ở Việt Nam như Đại học FPT, Đại học Văn Lang, và Đại học Tôn Đức Thắng đã bắt đầu chú ý đến ngành Esport, cung cấp các khóa học liên quan đến công nghệ thông tin, truyền thông, quản lý. Ở nước ngoài, các trường như University of California, Irvine (Mỹ), Staffordshire University (Anh), Harrisburg University (Mỹ) có các chương trình đào tạo chuyên sâu về quản lý và phát triển Esport.

Thể thao điện tử Tiếng Anh là gì?
Thể thao điện tử trong tiếng Anh được gọi là Esports, viết tắt từ cụm từ "Electronic Sports". Thuật ngữ này chỉ các cuộc thi đấu game chuyên nghiệp, nơi các game thủ thi tài với nhau trong những tựa game phổ biến, thường là dưới hình thức đội hoặc cá nhân. Ngành công nghiệp Esports đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, thu hút hàng triệu người chơi và khán giả.
Các tổ chức Esport lớn nhất thế giới là những tổ chức nào?
Các tổ chức Esport lớn nhất thế giới có thể kể đến như Team Liquid, Cloud9, Fnatic, T1, G2 Esports. Các tổ chức này có nhiều đội tuyển thi đấu chuyên nghiệp trong các bộ môn như League of Legends, CS, Dota 2. Họ không chỉ có các đội tuyển Esports mạnh mẽ mà còn xây dựng hình ảnh thương hiệu và sự nghiệp vận động viên chuyên nghiệp trong nhiều bộ môn khác nhau. Từ đó, góp phần đưa ngành công nghiệp eSports phát triển toàn cầu.
Esports World Cup 2025 là giải gì?
Esports World Cup 2025 (EWC 2025) là một trong những giải đấu thể thao điện tử lớn nhất thế giới, diễn ra tại Riyadh, Ả Rập Xê Út. Giải đấu quy tụ hơn 200 câu lạc bộ thể thao điện tử hàng đầu cùng 1.500 tuyển thủ thi đấu trên hơn 21 tựa game nổi tiếng. EWC 2025 kéo dài trong 8 tuần, với tổng giá trị giải thưởng lên tới 60 triệu USD.
Hy vọng bài viết từ Sforum đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về Esports là gì cũng như những thông tin về Esports World Cup [Variable_CurrentYear] là giải gì, ngành Esport học trường nào hay các tổ chức Esport lớn nhất thế giới ở đâu? Với sự phát triển không ngừng của ngành game, đây là cơ hội để các game thủ tiến gần hơn đến con đường thi đấu chuyên nghiệp.
- Xem thêm bài viết chuyên mục: S - Games , Thuật ngữ game

Bình luận (0)