Khám phá động cơ Xăng-Điện trên Honda CR-V e:HEV: Tại sao lại "uống" ít xăng đến thế?

Khám phá động cơ Xăng-Điện trên Honda CR-V e:HEV: Tại sao lại "uống" ít xăng đến thế?

Honda CR-V thế hệ mới chính thức ra mắt Việt Nam, trong đó phiên bản e:HEV nổi bật với động cơ Hybrid và bài viết này sẽ giúp bạn khám phá cách vận hành của động cơ này.

Vào ngày 25 tháng 10 năm 2023, Honda CR-V thế hệ mới chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, mang đến những cải tiến và nâng cấp nổi bật về thiết kế nội và ngoại thất, cùng các trang bị công nghệ tiên tiến và hệ động lực hiện đại. Honda CR-V 2023 tại Việt Nam có 4 phiên bản với sự đa dạng từ động cơ xăng cho đến hệ dẫn động, bao gồm 3 phiên bản sử dụng động cơ xăng với hai cấu hình dẫn động cầu trước và dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Đặc biệt, phiên bản hybrid e:HEV nổi bật với việc được trang bị động cơ lai, đánh dấu bước tiến quan trọng của Honda trong việc áp dụng công nghệ thân thiện với môi trường tại thị trường Việt Nam.

Honda CR-V thế hệ mới chính thức ra mắt thị trường Việt Nam
Honda CR-V thế hệ mới chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

Thông số động cơ Honda CR-V e:HEV

Honda CR-V e:HEV sở hữu động cơ xăng dung tích 2.0L với 4 xilanh và hai động cơ điện. Hệ thống này có thể tạo ra công suất lên tới 204 mã lực cùng với mức mô-men xoắn đạt 335Nm ngay từ dải vòng tua 2,000 v/p. Tại thị trường Việt Nam, Honda CR-V e:HEV sử dụng hộp số CVT và hệ dẫn động cầu trước.

So với các phiên bản sử dụng thuần động cơ xăng 1.5L VTEC Turbo, công suất của Honda CR-V e:HEV nhỉnh hơn đáng kể và nhờ có sự phản hồi nhanh nhạy của motor điện nên chắc chắn sự linh hoạt sẽ vượt trội hơn so với các phiên bản khác.

Honda CR-V e:HEV sở hữu động cơ xăng dung tích 2.0L với 4 xilanh và hai động cơ điện
Honda CR-V e:HEV sở hữu động cơ xăng dung tích 2.0L với 4 xilanh và hai động cơ điện

Xét về cấu tạo của động cơ Hybrid có trên Honda CR-V e:HEV, sẽ có tổng cộng những phần như sau:

  • Động cơ Xăng 2.0L DOHC
  • Motor điện truyền lực
  • Motor máy phát điện
  • Bộ ly hợp khoá tốc độ thấp
  • Bộ ly hợp khóa tốc độ cao
  • Nguồn pin 1.06 kWh

Động cơ Hybrid mới siêu tiết kiệm xăng

Hệ thống động cơ Hybrid thế hệ thứ 4 của Honda, đặc biệt là trên CR-V e:HEV là một minh chứng cho bước tiến đột phá trong công nghệ xe hơi. Thay vì dựa vào bộ biến mô truyền thống, hệ thống này sử dụng một cách tiếp cận độc đáo với hai động cơ - một động cơ xăng và một động cơ điện - để dẫn động và tạo ra năng lượng. Sự tương tác giữa hai động cơ này không chỉ mang lại khả năng tăng tốc mượt mà mà còn đảm bảo hiệu quả nhiên liệu cao nhất.

Thay vì dựa vào bộ biến mô truyền thống, hệ thống này sử dụng một cách tiếp cận độc đáo với hai động cơ
Thay vì dựa vào bộ biến mô truyền thống, hệ thống này sử dụng một cách tiếp cận độc đáo với hai động cơ

Trong hệ thống này, động cơ xăng chủ yếu kết nối với máy phát điện để sản sinh điện, cung cấp năng lượng cho pin và sau đó tới động cơ điện truyền động. Nhờ sự điều khiển linh hoạt và chính xác, hệ thống có thể nhanh chóng thích ứng với từng chế độ lái, từ đó tối ưu hóa hiệu suất và phản ứng của động cơ dưới mọi điều kiện.

CR-V e:HEV được trang bị bộ ly hợp khóa tốc độ thấp
CR-V e:HEV được trang bị bộ ly hợp khóa tốc độ thấp

Đặc biệt, CR-V e:HEV được trang bị bộ ly hợp khóa tốc độ thấp, cho phép động cơ truyền động kết nối trực tiếp với bánh xe trong phạm vi tốc độ rộng hơn, đặc biệt khi xe di chuyển ở tốc độ trung bình hoặc cao. Điều này đảm bảo mô-men xoắn được truyền một cách hiệu quả nhất, nâng cao khả năng vận hành và tiết kiệm nhiên liệu.

Hệ thống Hybrid của Honda có thể hoạt động theo hai chế độ: hybrid nối tiếp hoặc hybrid song song. Phần lớn thời gian, động cơ điện sẽ dẫn động xe, trong khi động cơ xăng hoạt động như một máy phát điện. Tuy nhiên, trong một số điều kiện nhất định, như khi di chuyển ổn định trên đường cao tốc, hệ thống sẽ chuyển sang chế độ hybrid song song, khi mà động cơ xăng trực tiếp kết nối với bánh xe, mang lại hiệu suất cao nhất.

Hệ thống Hybrid của Honda có thể hoạt động theo hai chế độ: hybrid nối tiếp hoặc hybrid song song
Hệ thống Hybrid của Honda có thể hoạt động theo hai chế độ: hybrid nối tiếp hoặc hybrid song song

Ngoài ra, khi phanh hoặc xuống dốc, động cơ điện sẽ tái tạo năng lượng giúp sạc pin. Hệ thống này cũng bao gồm một động cơ xăng với chu trình Atkinson, giúp tăng hiệu quả nhiên liệu bằng cách giữ van nạp mở lâu hơn, tối ưu hóa quá trình đốt cháy.

Nhiều chế độ lái hay

Honda CR-V e:HEV bán ra tại thị trường Việt Nam sẽ có ba chế độ lái chính bao gồm: Sport, Normal và Eco. Tuy nhiên, chúng ta sẽ hình dung theo cách vận hành ở từng chế độ lái đơn giản như sau:

Chế độ ECO - Sử dụng động cơ điện (EV)

Với việc chuyển sang chế độ ECO, xe sẽ sử dụng hoàn toàn năng lượng có trong pin. Mặc dù Honda đưa ra thông số pin trên CR-V e:HEV là 1.06 kWh nhưng không đưa ra cụ thể quãng đường di chuyển ở chế độ thuần điện và chúng ta có thể hình dung một là phạm vi hoạt động ở chế độ này là rất thấp, chỉ rơi vào khoảng trên hoặc dưới 20km. Cũng ở chế độ này, động cơ điện sẽ hoạt động hoàn toàn dựa vào năng lượng có trong pin. Động cơ xăng sẽ và motor máy phát điện sẽ dừng hoạt động.

Với việc chuyển sang chế độ ECO, xe sẽ sử dụng hoàn toàn năng lượng có trong pi
Với việc chuyển sang chế độ ECO, xe sẽ sử dụng hoàn toàn năng lượng có trong pi

Chế độ Normal - Động cơ xăng dẫn động trực tiếp

Ở chế độ này, động cơ xăng sẽ là truyền lực kéo đến bánh xe dẫn động (cụ thể là hai bánh cầu trước). Ngoài ra, động cơ điện sẽ làm nhiệm vụ tái tạo và bổ sung thêm lực kéo khi cần thiết trong các tình huống bứt tốc. Khi hãm phanh, động năng sẽ được chuyển hoá thành điện năng và sạc lại vào pin. Cũng ở chế độ này, motor máy phát điện sẽ không sinh công suất.

Chế độ Sport - Hybrid (HV)

Ở chế độ này, động cơ điện sẽ cung cấp động lực hoàn toàn đến bánh xe, giúp xe có thể chạy trơn tru. Khi đó, động cơ xăng chỉ còn đóng vai trò như một máy phát điện, cung cấp điện năng cho pin và nguồn điện từ pin sẽ truyền năng lượng cho động cơ điện hoạt động. Tương tự, pin vẫn sẽ được sạc trực tiếp từ động cơ xăng và thông qua quá trình phanh tái sinh - chuyển hoá động năng thành điện năng khi hãm phanh.

Cách hoạt động của hệ động lực Hybrid khi xe vận hành
Cách hoạt động của hệ động lực Hybrid khi xe vận hành

Cách vận hành tối ưu nhất

Chúng ta có thể chủ động lựa chọn chế độ vận hành một cách linh hoạt khi điều khiển Honda CR-V e:HEV. Tuy nhiên, để vận hành một cách tối ưu và tiết kiệm nhiên liệu thì không phải ai cũng biết rõ. Dưới đây là các điều kiện giao thông thường gặp mà chúng ta cần chọn đúng chế độ vận hành để tối ưu hiệu quả khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Kẹt xe, giao thông đông đúc, đi nội thành

Khi sử dụng xe đi trong thành phố, điều kiện đường đông đúc và kẹt xe, chúng ta nên sử dụng chế độ vận hành Sport - Hybrid HV. Với động cơ điện, tải càng thấp thì càng tiết kiệm năng lượng. Với việc di chuyển trong điều kiện giao thông này, chúng ta sẽ khó có thể duy trì tốc độ trên 50-60km/h liên tục. Việc đi với tốc độ thấp, tải của motor điện dẫn động sẽ thấp và sẽ ít tiêu hao điện trong trường hợp này.

Khi lượng điện tiêu hao ít đi, động cơ xăng lúc này đóng vai trò là máy phát điện cũng sẽ ít tiêu tốn nhiên liệu. Đó là lý do mà chúng ta thấy hãng chỉ công bố mức tiêu hao khi xe di chuyển trong điều kiện đô thị cơ bản (trong đô thị) chỉ rơi vào khoảng 3.4L/100km.

Thông số kỹ thuật về mức tiêu hao nhiên liệu Honda CR-V e:HEV
Thông số kỹ thuật về mức tiêu hao nhiên liệu Honda CR-V e:HEV

Cao tốc, quốc lộ thoáng xe

Ở điều kiện vận hành này, chúng ta nên chuyển sang chế độ Normal - Động cơ xăng dẫn động trực tiếp. Đơn giản vì khi xe hoạt động ở tốc độ cao, động cơ xăng đã có trớn sẵn và tải sẽ thấp, điều này giúp động cơ xăng khi dẫn động sẽ tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Việc cần làm là chúng ta nên đi đều tốc độ và vẫn có thể thực hiện điều này một cách đơn giản với chế độ Cruise Control được trang bị trên xe. Ở điều kiện vận hành này, chọn chế độ vận hành Sport với động cơ điện dẫn động sẽ sinh tải cao, không tối ưu về mặt tiết kiệm nhiên liệu.

Honda CR-V e:HEV là mẫu xe Hybrid đầu tiên mà Honda đưa về thị trường Việt Nam
Honda CR-V e:HEV là mẫu xe Hybrid đầu tiên mà Honda đưa về thị trường Việt Nam

Nhìn vào bảng tiêu hao nhiên liệu được Honda Việt Nam cung cấp, có thể thấy được rằng mức tiêu hao nhiên liệu khi xe hoạt động ở đô thị phụ (ngoài đô thị) sẽ là 6.3L/100km và thông số này sẽ gần tương đương với các phiên bản khác khi sử dụng động cơ xăng 1.5L VTEC TURBO ở điều kiện tương tự. Một lưu ý rằng, để có khả năng bứt tốc tốc nhất khi đi ở cao tốc, chúng ta nên chọn chế độ Sport khi tăng tốc và khi đã đều tốc độ, hãy chọn chế độ Normal.

Lời kết

Honda CR-V e:HEV là mẫu xe Hybrid đầu tiên mà Honda đưa về thị trường Việt Nam. Dù có mức giá bán tương đôi cao nhưng bù lại, mẫu xe này khá nổi bật về khả năng vận hành cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Xem thêm: 

Tham khảo một số mẫu camera hành trình dành cho ô tô đang bán tại CellphoneS:

Những mẫu Camera hành trình ôtô đang được quan tâm nhiều tại CellphoneS

Xem tất cả

3,690,000 đ

3,890,000 đ

Giảm 5 %

2,090,000 đ

2,290,000 đ

Giảm 9 %

2,190,000 đ

2,390,000 đ

Giảm 8 %

3,190,000 đ

3,390,000 đ

Giảm 6 %

1,690,000 đ

1,790,000 đ

Giảm 6 %

Mời bạn tham gia group Facebook của Sforum.vn cùng nhau trao đổi, thảo luận các thông tin hot về thị trường công nghệ Việt Nam, tham gia ngay tại: Sforum – Sunsee Tech.

Vui lòng nhập bình luận

0 Hỏi đáp