Trang chủKhám phá
Máy nghe nhạc iPod "đồ cổ" được bán với giá ngang một chiếc Camry
Máy nghe nhạc iPod "đồ cổ" được bán với giá ngang một chiếc Camry

Máy nghe nhạc iPod "đồ cổ" được bán với giá ngang một chiếc Camry

Máy nghe nhạc iPod "đồ cổ" được bán với giá ngang một chiếc Camry

Huỳnh Minh
Ngày đăng: 13/08/2023
gg news
Chiếc iPod thế hệ đầu tiên vẫn còn nguyên seal, mới hoàn toàn đã được bán đấu giá lên tới 29,000 đô la, tương đương với một chiếc Camry đời 2017 hiện nay.

Trong một sự kiện gây chấn động cho cộng đồng đầu tư và những người yêu thích công nghệ khi một chiếc Apple iPod thế hệ đầu tiên đã vừa được bán với mức giá 29,000 đô la (tương đương khoảng 638 triệu đồng) trong đầu tháng 8 thông qua nền tảng đầu tư cổ phần thay thế - Rally. Nếu quy đổi giá trị, chiếc iPod này có giá ngang ngửa một chiếc Toyota Camry đời 2017 cũ đang rao bán tại VIệt Nam.

Apple iPod thế hệ đầu tiên đã vừa được bán với mức giá 29,000 đô la (tương đương khoảng 638 triệu đồng)

Ban đầu, chiếc iPod này đã được mua bởi bậc phụ huynh của một thiếu niên vào năm 2001 như một món quà Giáng Sinh cho cu cậu. Chiếc iPod này mua tại một cửa hàng Apple ở Plano, Texas và ở thời điểm đó, chiếc iPod này đã có giá 399 đô la (tương đương 8 triệu đồng) vào thời điểm đó. Sự đặc biệt của nó không chỉ nằm ở việc nó vẫn còn đủ nguyên vẹn trong bao bì sau gần 22 năm mà còn ở câu chuyện đằng sau nó.

Rob Petrozzo - người đồng sáng lập Rally, đã chia sẻ: 'chủ nhân của chiếc iPod không có nhu cầu sử dụng ở thời điểm đó. Vì vậy, anh ấy chỉ đơn giản đặt nó lên kệ và để thời gian trôi qua'. Trong một lần lục lọi đồ đạc, anh ấy đã vô tình phát hiện lại chiếc iPod đang được cất giữ trong một chiếc túi của Apple. Đây thực sự được xem như một phần 'chứng nhân' của lịch sử, của sự phát triển của Apple.

Quyền sở hữu ban đầu của chiếc iPod đã được chia thành 5,000 cổ phiếu, mỗi cổ phiếu trị giá 5 đô la

Nhiệm vụ mua - bán chiếc iPod hàng cổ này đã được thực hiện bởi Rally - một nền tảng nổi tiếng chuyên tạo ra những cơ hội chia sẻ quyền sở hữu đối với các tài sản độc đáo như kỷ vật công nghệ. Quyền sở hữu ban đầu của chiếc iPod đã được chia thành 5,000 cổ phiếu, mỗi cổ phiếu trị giá 5 đô la, thông qua một Công ty trách nhiệm hữu hạn (LLC) do Rally thành lập.

Kết quả bất ngờ đã diễn ra khi một nhà sưu tập tư nhân đã mua lại toàn bộ 5,000 cổ phiếu để đảm bảo chỉ duy nhất mình sở hữu chiếc iPod 'hàng thửa' này. Đây không phải lần đầu tiên sự quan tâm dành cho các sản phẩm cổ điển của Apple đã nở rộ. Gần đây, một chiếc iPhone phiên bản 4GB ra mắt năm 2007, được niêm phong tại nhà máy, đã bất ngờ được bán với giá kỷ lục lên đến 200,000 đô la ở một cuộc đấu giá LCG tại Louisiana.

Một nhà sưu tập tư nhân đã mua lại toàn bộ 5,000 cổ phiếu để đảm bảo chỉ duy nhất mình sở hữu chiếc iPod

Thời điểm iPhone ra đời vào năm 2007, chỉ có hai tùy chọn ROM là 4GB và 8GB. Phiên bản 4GB ROM đã nhanh chóng bị loại bỏ sau vài tháng phát hành do không thu hút được sự quan tâm so với mẫu 8GB ROM. Các phiên bản lưu trữ lớn hơn sau đó đã được tung ra với dung lượng 8GB và 16GB. Việc một chiếc iPhone dung lượng ROM 4GB được bán với giá cao gần đây chứng tỏ giá trị của nó càng ngày càng tăng theo thời gian.

Xem thêm: Xe đua Formula E đầu tiên trên thế giới sản xuất bằng iPhone và... rác thải

Hiện tại, một chiếc máy tính Apple-1 từ năm 1976 vẫn hoạt động hoàn hảo và đi kèm với bàn phím tích hợp sẵn, nguồn điện, hộp đựng và chữ ký nguyên bản của Steve Wozniak đang được đấu giá tại cuộc đấu giá PR của Boston và dự kiến sẽ thu về số tiền lên đến 200,000 USD (tương đương hơn 4.6 tỷ đồng) trước khi đấu giá kết thúc vào ngày 24 tháng 8.

Vào năm 2007, Apple ra mắt iPhone 2G và có phiên bản ROM 4GB

Trong bối cảnh hiện tại, việc đem lại những sản phẩm cổ điển của Apple như chiếc iPod thế hệ đầu tiên và máy tính Apple-1 ra mắt năm 1976 không chỉ giúp nhớ lại các món đồ công nghệ đầu tiên của thế giới mà còn giúp kết nối và mang lại nhiều giá trị sưu tầm cho những người đam mê các món đồ cổ công nghệ nguyên bản sau hàng chục năm ra mắt.

avatar Huỳnh Minh
QTV
Huỳnh MinhBài đã đăng: 591

Hướng tới những bài viết tối giản, xúc tích và chất lượng để dễ tiếp cận độc giả