Microsoft mua Activision Blizzard có ý nghĩa gì với Sony?

Liệu game của Activision Blizzard có lên PlayStation?
Câu trả lời là có và không. Các game của Activision Blizzard lâu nay luôn là game đa nền, dù một số ít có các tính năng độc quyền (chẳng hạn COD Modern Warfare có chế độ chơi độc quyền cho PS4 1 năm). Nhưng khi Microsoft nắm Activision Blizzard và tất cả các thương hiệu mà nó có trong tay, điều này chắc chắn sẽ thay đổi.
Không cần nhìn đi đâu xa, hãy nhìn lại phi vụ mua Bethesda mà Microsoft thực hiện hồi năm 2020. Ông Phil Spencer nói rằng dù Bethesda sẽ vẫn thực hiện các hợp đồng mà họ ký với Sony trước đó (chẳng hạn GhostWire Tokyo, Deathloop), họ sẽ xem xét việc đưa các tựa game sau của Bethesda lên PlayStation. Kết quả của việc xem xét thế nào thì chúng ta đã rõ: The Elder Scrolls 6 sẽ không ra mắt trên PlayStation, khiến các hệ máy của Sony mất đi một tựa game hấp dẫn.

Có thể bạn sẽ nghĩ rằng mất các game hot của Activision Blizzard thì Sony vẫn có các tựa game cực hấp dẫn ra mắt đều đều hàng năm, nhưng thực sự thì nhiều series của Activision Blizzard là những con gà đẻ trứng vàng, dù không giành giải GOTY nhưng lại thúc đẩy doanh số bán của tất cả các hệ máy chúng “hạ cánh”. Lấy ví dụ COD Vanguard: 70% doanh số bán đĩa Call of Duty: Vanguard là trên PlayStation (không tính bản tải về). 30% số tiền này rơi vào túi Sony, phần còn lại vào tay Activision Blizzard và Microsoft.
Tuy nhiên Microsoft có quá nhiều tiền và hoàn toàn có thể chấp nhận mất đi một phần doanh thu từ game thủ PlayStation để kiếm lời từ Game Pass. Sony lại không có được vị thế như vậy – mảng game và hình thức kinh doanh bán game truyền thống vẫn là nguồn doanh thu lớn nhất của Sony, chiếm gần 1/2 tổng doanh số của hãng và vượt xa âm nhạc, phim ảnh hay thiết bị điện tử.

Điều này ảnh hưởng gì đến Sony?
Ngay sau khi Microsoft công bố thương vụ gần 70 tỉ USD để mua lại Activision Blizzard, đối thủ cũ của họ trên chiến trường game là Sony đã bị giáng một đòn mạnh. Giá cổ phiếu của công ty Nhật Bản này đã sụt giảm gần 13%, khiến cho giá trị thị trường của họ “bay hơi” gần 20 tỉ USD chỉ trong 24 giờ đồng hồ kể từ khi thông tin này được công bố vào đêm 18/1/2022. Về phần mình, người phát ngôn của Sony chỉ có thể nói rằng họ“hi vọng Microsoft tiếp tục để cho game Activision Blizzard đa hệ”.

https://twitter.com/XboxP3/status/1484273335139651585
Nhưng dù Call of Duty còn ở lại trên PlayStation thì đây cũng vẫn là một thử thách lớn cho Sony, bởi với Activision Blizzard trong tay, Microsoft sẽ tiếp tục làm cho dịch vụ Game Pass của mình càng trở nên hấp dẫn hơn nữa, thu hút người chơi rời khỏi hình thức mua máy, mua game truyền thống. Hiện tại, Xbox Game Pass và PC Game Pass vốn đã là những dịch vụ khó có thể chối từ khi game thủ chỉ cần bỏ ra 50 USD để chơi hàng trăm game, trong đó các game do Microsoft phát hành đều có mặt ngay ngày đầu tiên. Khi Activision Blizzard chính thức về tay Microsoft, chúng ta có thể tin chắc rằng những Call of Duty, Diablo, Warcraft,… đều sẽ trở thành một phần của Game Pass.
Và điều này sẽ khiến cho phương thức kinh doanh truyền thống của Sony gặp khó khăn. Ông lớn Nhật Bản vẫn còn đi theo hướng bán máy console và game, dù trong thời gian gần đây họ đã có nhiều động thái chuyển hình chẳng hạn “o bế” các dịch vụ PlayStation Now, PlayStation Plus, đưa game độc quyền lên PC,… Giữa việc chi ra vài chục đến vài trăm USD để được chơi vài tựa game từ Activision Blizzard với chỉ 10-15 USD để chơi 'xả láng', sẽ có không ít game thủ cân nhắc việc đến với Microsoft. Dù Sony vẫn có rất nhiều game độc quyền hấp dẫn, làm gì có ai lại ngại game trên hệ máy mình lựa chọn quá nhiều?


Bình luận (0)