Trang chủS-GamesGame PCTrải nghiệm
Những điều kỳ diệu đã khiến thể loại game thế giới mở trở nên hấp dẫn như hiện tại
Những điều kỳ diệu đã khiến thể loại game thế giới mở trở nên hấp dẫn như hiện tại

Những điều kỳ diệu đã khiến thể loại game thế giới mở trở nên hấp dẫn như hiện tại

Những điều kỳ diệu đã khiến thể loại game thế giới mở trở nên hấp dẫn như hiện tại

Bookgrinder , Tác giả Sforum - Trang tin công nghệ mới nhất
Bookgrinder
Ngày đăng: 09/09/2021-Cập nhật: 16/09/2021
gg news
Game máy tính thế giới mở (Open world) đã trở thành một trong những xu thế chính của ngành game trong thập kỷ vừa qua, nhưng kể từ khi manh nha xuất hiện, nó đã nhiều lần đột phá để trở nên hoàn thiện hơn và hấp dẫn hơn. Sforum sẽ hé lộ với các bạn bí mật tiến hóa của thể loại game này và những cột mốc đáng nhớ của nó.

Có thể bạn không tin được khi Sforum nói rằng thể loại game thế giới mở đã có khoảng 50 năm lịch sử, khởi nguồn từ tận những năm 70 của thế kỷ trước dù khi đó công nghệ còn rất giới hạn và cấu hình máy tính cũng xoàng xĩnh. Nhờ nhiều đột phá công nghệ và những thiết kế mới mẻ, thể loại này đã liên tục tiến bộ và trở thành một trong những xu hướng thống trị ngành công nghiệp game thế giới trong những năm gần đây.

Từ 2D đến 3D


Có thể bạn nghĩ rằng những tựa game thế giới mở đầu tiên ra mắt vào cuối thế kỷ trước đến đầu những năm 2000 như GTA 1, GTA 2,… nhưng sự thật là thể loại này đã tồn tại từ tận… 1975. Vào thời điểm này, nhà phát triển Nhật Bản Taito tung ra tựa game cao bồi Western Gun với thế giới mở rất đơn giản, chỉ toàn các hình khối 2D nhưng nó quả thật là một trò chơi cho phép game thủ di chuyển tự do trong một khu vực rộng, dù có giới hạn thời gian. Do chịu sự giới hạn của công nghệ, các tựa game thế giới mở đầu tiên chỉ có đồ họa 2D hoặc 2D giả 3D. Đến năm 1985 khi Mercenary ra đời trên console của Atari, game thủ mới được khám phá một thế giới mở trên đồ họa 3D dù độ phân giải của nó vẫn cực thấp. Phải đến cuối thế kỷ trước, nhờ sự đột phá của phần cứng chúng ta mới thấy được những hình ảnh 3D thực thụ trong các tựa game thế giới mở như GTA 2, The Elder Scrolls. Sau đó, ngày càng nhiều trò chơi khác cũng khai thác thiết kế mới lạ này như Soldner, S.T.A.L.K.E.R., đạt được những thành công nhất định và khiến thể loại thế giới mở đi vào tầm mắt đại chúng.

Game thế giới mở trở thành 'hộp cát' Sandbox

Game thủ thường hiểu lầm Sandbox là thế giới mở và ngược lại, nhưng theo chúng tôi thì đây là hai thứ rất khác nhau. Trong những ngày sơ khai của thể loại game thế giới mở, game thủ chịu rất nhiều hạn chế và không thể làm bất kỳ điều gì mình muốn, mà bị gò bó vào kịch bản của nhà phát triển. Ví dụ nhiệm vụ chỉ cho phép bạn bắn hạ mục tiêu từ xa thì nếu mò tới gần, màn hình “game over” sẽ tự động hiện ra, đại loại thế.

Mãi sau này, Sandbox mới ra đời. Nó là từ được dùng để chỉ những game cho người chơi cơ hội làm việc theo ý mình, vượt qua các thử thách theo cách mà nhà phát triển chẳng hề nghĩ tới. Lấy ví dụ trong Far Cry 3 (đang được Ubisoft tặng miễn phí): khi muốn tiêu diệt một cứ điểm của kẻ địch, bạn có thể bắn hạ tất cả từ xa, lao vào như Rambo, đặt mồi dẫn dụ ác thú vào cứ điểm, lái máy bay dội bom từ trên không,… Sự tự do này chính là Sandbox, và nó khiến thể loại game thế giới mở trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Sự phân chia phe phái trong game thế giới mở

Trong các trò chơi thế giới mở, rất nhiều người chơi muốn cảm thấy như họ đã bước vào một thế giới sống động. Và chúng ta biết rằng có người thì sẽ có phân tranh, nên một trong những cách mà các nhà phát triển có thể tái hiện một thế giới chân thực là tạo ra một hệ thống phe phái. Mỗi phe sẽ kiểm soát lãnh thổ của riêng mình và có cách hoạt động riêng của họ, với những lý tưởng riêng xung đột lẫn nhau, tạo tiền đề cho câu chuyện của trò chơi tiếp diễn.

Những tựa game thực sự đầu tư vào hệ thống phe phái này sẽ cho phép game thủ nhúng tay vào sự phân tranh đó theo ý thích của mình, lựa chọn một phe (hoặc nhiều phe) để ủng hộ hoặc phá hoại, góp phần vào việc định hình thế giới. Nếu được thực hiện tốt, tính năng này sẽ giúp phân nhánh cốt truyện dẫn đến những khoảnh khắc bất ngờ, gia tăng giá trị chơi lại cũng như khiến game thủ cảm thấy mình thực sự tồn tai trong thế giới của trò chơi.

Tạo thế giới ngẫu nhiên

Thuật ngữ tiếng Anh của kỹ thuật này là Procedural Generation, tức một thế giới được game tự tạo ra dựa trên một số quy tắc được đặt sẵn chứ không phải do các lập trình viên, họa sĩ đặt từng gốc cây ngọn cỏ. Đây là một bước đột phá cực kỳ quan trọng trong thể loại game thế giới mở, bởi khi các trò chơi chạy đua nhau tạo ra những thế giới ngày càng rộng lớn từ vài chục km vuông đến… vô tận (No Man’s Sky, Elite: Dangerous,…), không ai có thể làm ra những thế giới này bằng tay.

Ngoài ra, phương thức tạo dựng thế giới này còn giúp tăng giá trị chơi lại của game đến mức tột cùng. Hai game thủ sẽ được trải nghiệm hai thế giới hoàn toàn khác biệt, và thậm chí một game thủ chơi game hai lần cũng sẽ gặp hai thế giới khác nhau. Nó mở ra một chân trời mới và dù còn khá sơ khai, chúng tôi tin chắc rằng đây chính là tương lai cho thể loại game thế giới mở.


Nếu nhìn vào lịch sử, một số tựa game đã áp dụng Procedural Generation từ vài chục năm trước, cụ thể là thể loại game Roguelike. Các trò chơi này là sự kết hợp của nhiều căn phòng nhỏ nối tiếp nhau bằng các màn hình loading và chỉ toàn ký hiệu, chữ cái và con số nên không đòi hỏi cấu hình PC mạnh mẽ, nhưng để có thể được áp dụng vào thể loại game thế giới mở thì cần có sức mạnh tính toán lớn hơn rất nhiều. Vậy nên có lẽ Minecraft là trò chơi đầu tiên áp dụng phương thức tạo thế giới này, và cứ mỗi lần ai đó tạo một thế giới mới thì nó lại đem đến cho chúng ta một bản đồ rộng khoảng 3.6 tỉ kilomet vuông để khám phá.

Lời kết


Với chúng tôi, bốn điểm đột phá bên trên là những điều đã góp phần định hình thể loại game thế giới mở và thúc đẩy nó trở thành một trong các xu hướng chủ đạo hiện nay, góp mặt cả trên PC, console lẫn mobile. Nếu bạn có hứng thú muốn thưởng thức những tựa game hấp dẫn nhất trong thể loại này, hãy ghé qua tham khảo danh sách top 10 game hấp dẫn nhất được chúng tôi thực hiện chỉ mới vài ngày trước.
danh-gia-bai-viet
(0 lượt đánh giá - 5/5)

Game thủ nghiêm túc, mong muốn chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm, và đam mê của tôi với mọi người qua những bài viết và video về trò chơi trực tuyến hot nhất của tôi.

Bình luận (0)

sforum facebook group logo