Những màn hợp tác "đi vào lòng người" của các hãng sản xuất điện thoại, người ăn quả ngọt kẻ nhận trái đắng


Trong thị trường các thiết bị di động đang dần bão hòa hiện nay, thật khó để điện thoại của bạn có thể nổi bật và cạnh tranh tốt với các nhà sản xuất khác. Do đó, các thương hiệu lớn nhỏ thường xuyên hợp tác với các tên tuổi từ các ngành khác để quảng bá sản phẩm mới nhất của họ, đồng thời cũng giúp đánh bóng thương hiệu đối tác.
Việc hợp tác này thường sẽ vì mục đích marketing hoặc cũng có thể đơn giản là các hãng hợp tác vui vẻ với nhau, nhưng dù sao đi nữa thì việc các phiên bản đặc biệt này xuất hiện đã dần quen thuộc trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh. Và tất nhiên không có gì đảm bảo khi bạn hợp tác thì chắc chắn sẽ thành công, hãy cùng Sforum điểm qua một số ý tưởng tốt nhất và tệ nhất trong vài năm qua nhé!
Hợp tác với các nhà sản xuất máy ảnh


Những chiếc điện thoại thông minh cao cấp nhất ngày này đi kèm với tên một thương hiệu chuyên về ống kính máy ảnh đã không còn xa lạ. Leica và Zeiss đã xuất hiện trên các điện thoại thông minh khác nhau trong vài năm qua, gần đây nhất Hasselblad cũng đã tham gia cuộc chơi này khi xuất hiện trên mẫu Oneplus 9.
Ngày nay, chụp ảnh trên điện thoại là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc quyết định mua hàng của người tiêu dùng, vậy nên khi hợp tác với các chuyên gia về máy ảnh sẽ giúp nhà sản xuất có thể gia tăng doanh số tốt hơn. Mặc dù vậy hai nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất là Apple và Samsung cho đến nay vẫn chưa tham gia vào xu hướng này.
Sự kết hợp giữa các thương hiệu này có thực sự tạo ra nhiều khác biệt hay không vẫn đang là câu hỏi được tranh luận rất sôi nổi trong giới công nghệ. Một số điện thoại thông minh có thương hiệu máy ảnh đi kèm đã thu hút được nhiều lời khen ngợi và khẳng định được chất lượng hình ảnh nhưng lại bị lép vế về mặt doanh số, chẳng hạn như dòng P40 và Mate 40 mang thương hiệu Leica của Huawei và Xperia 1 II của Sony mang thương hiệu Zeiss.
Trong trường hợp của Sony, Zeiss đã hợp tác với khá nhiều thương hiệu điện thoại thông minh khác trước đây và Sony không phải là thương hiệu duy nhất hợp tác độc quyền với nhà sản xuất ống kính này nên phần nào cũng đã làm giảm sự hấp dẫn khi logo Zeiss xuất hiện trên thiết bị của hãng.

Theo đó, những mối quan hệ hợp tác này không phải lúc nào cũng diễn ra thành công tốt đẹp. Sự hợp tác chung của Nokia với Zeiss và Light (công ty nghiên cứu công nghệ và thuật toán máy ảnh) đã tạo ra Nokia 9 PureView với thiết kế khá kì dị (hình trên).
Công nghệ đa cảm biến của Light đã chưa thực sự hoàn thiện vào thời điểm đó và kể từ đó họ cũng không còn phát triển nó thêm nữa, điều này khiến người tiêu dùng đặt nhiều nghi vấn về cách cụm camera trên chiếc điện thoại này hoạt động. Thậm chí cho dù đi kèm thương hiệu PureView rất được yêu thích cũng không giúp Nokia có thể thuyết phục khách hàng rằng thiết lập năm camera của họ sẽ cho ra những hình ảnh chất lượng.
Mặc dù một số quan hệ đối tác với các thương hiệu máy ảnh đã thành công, nhưng chúng chắc chắn không phải là tất cả để đảm bảo cho chất lượng nhiếp ảnh trên điện thoại.
Smartphone kết hợp với siêu xe

Các thương hiệu máy ảnh không hẳn là những tên tuổi lớn nhất để có thể hợp tác cùng. Rõ ràng, điện thoại thông minh kết hợp cùng các thương hiệu siêu xe cũng là một cặp bài trùng nghe hấp dẫn không kém.
Chắc bạn đọc vẫn còn nhớ, OnePlus đã hoàn thiện một số điện thoại hàng đầu của mình với sự hỗ trợ của các nhà thiết kế tại McLaren. Mối quan hệ hợp tác này đã kết thúc sau phiên bản OnePlus 7T Pro, vì vậy chúng ta có thể sẽ không thể thấy bất kỳ điện thoại thông minh OnePlus-McLaren nào trong tương lai nữa. Chúng ta cũng đừng quên Oppo Find X Lamborghini Edition và chiếc Blackberry Porsche Design đã từng gây ấn tượng mạnh mẽ trong cộng đồng công nghệ như thế nào.


Tất nhiên, được mang trên mình cái tên của các thương hiệu cao cấp nên những chiếc điện thoại này cũng sẽ không hề rẻ. OnePlus 7T Pro McLaren Edition có giá 1,121 đô la (khoảng 25.8 triệu đồng) vào năm 2019, cao hơn 141 đô la so với bản tiêu chuẩn, trong khi sự khác biệt chỉ thể hiện ở màu sơn trên thân máy. Các mẫu điên thoại mang nhãn hiệu Porsche của Blackberry thậm chí còn đắt hơn, Blackberry Porsche Design có giá 1,983 đô la (khoảng 45.6 triệu đồng) vào năm 2015.
Với mức giá cao như thế này, gần như chắc chắn nhà sản xuất chỉ nhắm đến một nhóm khách hàng nhất định hơn là bán với số lượng lớn. Ngày nay thì các phiên bản hợp tác với các thương hiệu siêu xe đã không còn nhiều nữa, có vẻ như xu thế này đang dần dần tàn lụi vì không mang lại được nhiều hiệu quả cho các nhà sản xuất di dộng.
Thời trang và sành điệu
Hợp tác với các nhà sản xuất máy ảnh và thương hiệu ô tô là những xu hướng mới trong lĩnh vực marketing và xây dựng thương hiệu cho các nhà sản xuất smartphone. Nhưng từ những ngày đầu, sự liên quan mật thiết giữa các thiết bị công nghệ và tính thời trang đã được hình thành, điển hình là hiện tượng iPhone với cách xây dựng hình ảnh luôn luôn sang trọng và đẳng cấp.
Ngoài ra, chúng ta cũng có thể thấy các mối quan hệ hợp tác giữa các thương hiệu thời trang và điện thoại từ thời các thiết bị điện thoại phổ thông còn thịnh hành và tôi phải nói rằng, hầu hết đều mang lại các kết quả là những chiếc điện thoại khá lòe loẹt và kỳ quặc.

Một trong số các sản phẩm kinh điển mà tôi yêu thích bao gồm chiếc Motorola Razr V3I kết hợp với Dolce & Gabbana với bộ vỏ đuợc dát vàng trị giá 560 đô la (khoảng 12.9 triệu đồng) vào năm 2006, được cài đặt sẵn hình nền và nhạc chuông D&G độc quyền.
Và ai có thể quên Vertu? Thương hiệu điện thoại đến từ nước Anh này đã bán những chiếc điện thoại thông minh có giá từ 10,000 đô la trở lên với các thông số kỹ thuật phần cứng lỗi thời. Không có gì ngạc nhiên khi mô hình kinh doanh này dẫn đến phá sản chỉ trong vài năm ngắn ngủi. Nhưng bằng cách nào đó, Vertu đã vực dậy được và trở nên khá thu hút tại thị trường Trung Quốc khi có màn trở lại và ra mắt mẫu điện thoại Vertu Aster P có giá lên tới 14,000 đô la (khoảng 322.5 triệu đồng).


Xu hướng này vẫn được duy trì cho đến ngày này trên các điện thoại thông minh cao cấp. Bạn có thể mua Samsung Galaxy Z Flip Thom Browne Edition, được thiết kế với các họa tiết sọc đặc trưng của Thom Browne, với giá 2,480 đô la (khoảng 57.1 triệu đồng). Về cơ bản, nó có giá gấp đôi so với Galaxy Z Flip phiên bản tiêu chuẩn. Chiếc Galaxy Fold 2 Thom Browne Edition có giá thậm chí còn cao hơn, để mua nó bạn cần bỏ ra 3,299 đô la (khoảng 77.1 triệu đồng).
Khi nói về các sản phẩm này, Samsung đã từng lý giải: “Đó không chỉ là một hệ sinh thái, đó là một phong cách sống”. Tôi cho rằng điều đó đúng với một số ít người may mắn và giàu có, những người không cần quan tâm về giá khi mua sắm.

Mặc dù vậy, các sản phẩm kết hợp với thương hiệu thời trang không phải hoàn toàn đều tệ. Được ra đời tại thời điểm các thiết bị thông minh Android còn chưa phổ biến, với sự kết hợp giữa LG và thương hiệu thời trang Prada nổi tiếng, LG Prada vào năm 2006 là một chiếc điện thoại có thông số phần cứng rất tốt.
LG Prada đi kèm với Bluetooth 2.0, màn hình cảm ứng điện dung và khe cắm thẻ nhớ microSD, tất cả đều là những công nghệ mới nhất vào thời điểm đó. Điện thoại cũng đi kèm với một máy ảnh 2MP và một giao diện hào nhoáng hơn so với iPhone thế hệ đầu. Nói về sự sang trọng, mặc dù điện thoại thiếu đi những tính năng quan trọng như Wi-Fi và một bàn phím đầy đủ, nhưng nó lại có giá lên đến 849 đô la (khoảng 19.5 triệu đồng) vào thời điểm đó.
HTC và Beats

Không hẳn được yêu thích bởi tất cả người mê âm nhạc, nhưng Beats vẫn định hình là một ông lớn trong ngành âm thanh. Trước khi được Apple mua lại, bạn còn nhớ chứ, Beats thuộc sở hữu của thương hiệu điện thoại HTC. Nhà sản xuất đã rất tận dụng thương vụ từ năm 2011 này, họ gắn logo Beats Audio trên một loạt điện thoại thông minh được ra mắt kể từ đó. Các điện thoại thông minh bao gồm HTC Sensation XE vào năm 2011, tiếp theo là HTC One X, One S và One V, cùng với một số thiết bị khác cho đến năm 2013 đều được trang bị Beats Audio.
Trong khi HTC cố gắng tạo ra một hướng đi riêng cho mình khi trở thành một trong số ít nhà sản xuất trang bị công nghệ âm thanh nổi trên các thiết bị điện thoại, quan hệ đối tác của họ với Beats không được đánh giá cao vào thời điểm đó. Bất chấp những lời quảng cáo rầm rộ từ HTC rằng điện thoại của hãng với công nghệ âm thanh Beats được tích hợp bên trong dành riêng cho người đam mê âm nhạc, giới công nghệ chỉ coi nó như một bộ chỉnh âm thông thường.
Về cơ bản, bạn có thể tìm thấy công cụ tương tự trong bất kỳ ứng dụng trình phát nhạc nào. Người tiêu dùng đã nhanh chóng nhìn ra mánh khóe và dẫn đến việc HTC bị chỉ trích nặng nề vì định giá quá cao cho các sản phẩm này so với những gì chúng mang lại.

Vào tháng 9 năm 2013, Beats đã mua lại toàn bộ số cổ phần của mình từ HTC và chấm dứt quan hệ đối tác - như những nhà phân tích đã dự đoán từ trước. Quan hệ đối tác giữa HTC và Beats đi xuống là điều tất yếu không thể không xảy ra, thật tiếc cho một trong những mối quan hệ đối tác lớn nhất trong lĩnh vực điện thoại thông minh đã không thành công. Tôi nghĩ nó còn tệ hơn việc HTC hợp tác cùng Hello Kitty trên chiếc Butterfly S.
Samsung và những siêu anh hùng
Những tựa phim ảnh nổi tiếng cũng dần tiếp cận thị trường điện thoại thông minh với sự xuất hiện trên các thiết bị điện thoại cao cấp. Là một trong những tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực này, Samsung đã nhận thấy được những tiềm năng khách hàng với các sản phẩm lấy cảm hứng từ truyện tranh.

Sansung bắt đầu ý tưởng này lần đầu trên chiếc Galaxy S6 Edge Iron Man. Điện thoại với một khung viền đỏ tươi không phải là thiết kế xấu nhất từ trước đến nay, nhưng hình ảnh mặt nạ Iron Man được khắc vào mặt sau của điện thoại và đế sạc không dây mô phỏng lò phản ứng hạt nhân Arc Reactor đi kèm được thiết kế như giành riêng cho trẻ em.
Sang năm sau, Samsung chuyển hướng sang vũ trụ điện ảnh DC với chiếc Galaxy S7 Edge Injustice Edition. Lần này, thiết bị được phủ một màu đen bóng thực sự khá nổi bật và kết hợp với biểu tượng Batman bằng vàng ở mặt sau cùng một loạt các hình nền cùng chủ đề.

Samsung không phải là thương hiệu điện thoại thông minh duy nhất tham gia vào ngôi đền của những siêu anh hùng. OnePlus cũng đã giới thiệu một phiên bản giới hạn của OnePlus 6 với biểu tượng Avengers, cùng với ốp lưng Iron Man cực ngầu và một trong sáu huy chương biểu tượng của các thành viên trong nhóm Avengers.
Trước đây, OnePlus 5T Star Wars Limited Edition cũng đã được bán ra cùng thời điểm với bộ phim 'Star Wars: The Last Jedi' của Disney. Nhắc đến Star Wars, bạn đọc còn nhớ đến chiếc Motorola Droid 2 R2-D2 không? Hay là chiếc Samsung Galaxy Note 10 Plus Star Wars Edition tuyệt đẹp? Oppo cũng từng mở bán chiếc F11 Pro Marvel Avengers Limited Edition của mình với ốp lưng được đính huy hiệu Captain America.
Điện thoại KFC

Kết thúc bài viết này mà không nhắc đến lễ kỷ niệm 30 năm KFC hoạt động tại Trung Quốc vào năm 2017 thì thật là sai lầm. Nhân dịp này, Huawei đã hợp tác với KFC và ra mắt phiên bản màu đỏ của chiếc điện thoại Enjoy 7 Plus tầm trung tại thị trường này.
KFC có quy mô lớn đến kinh ngạc ở Trung Quốc, với hàng nghìn cửa hàng trên khắp lãnh thổ đất nước này. Mặt sau của điện thoại có logo ngài Harland Sanders - người sáng lập thương hiệu KFC được khắc bằng laser cùng với ngày được nhượng quyền khai trương lần đầu tiên tại Trung Quốc.
Đó không phải là tất cả. Huawei đã tặng kèm khách hàng mua chiếc điện thoại phiên bản giới hạn này một số tiền ảo để sử dụng trong các cửa hàng KFC của Trung Quốc. Điện thoại thông minh của KFC cũng có ứng dụng âm nhạc cho phép chủ sở hữu có thể chia sẻ phát nhạc trong nhà hàng.
Ngoài ra, số lượng máy cũng rất giới hạn. Huawei chỉ sản xuất duy nhất 5,000 điện thoại có 'Hương vị thơm ngon trên từng ngón tay' này.
Tạm kết
Đây là danh sách chúng tôi đã tổng hợp được và chắc chắn là nó vẫn còn chưa đầy đủ. Vẫn còn rất nhiều sự kết hợp giữa các hãng điện thoại và những thương hiệu khác trong những năm qua. Bạn có yêu thích phiên bản hợp tác nào bên trên không? Hay bạn có phiên bản đặc biệt khủng khiếp nào mà chúng tôi đã bỏ lỡ? Hãy cho chúng tôi biết trong phần comment bên dưới nhé!

Bình luận (0)