Những tựa game làm bởi một người sẽ khiến bạn bất ngờ


- Top nhân vật nữ có tạo hình sexy nhất từng xuất hiện trong game
- Stream là gì? Những điều cần biết về Streaming
Braid
Jonathan Blow là cha đẻ của Braid, đây cũng là một game thủ siêu hardcore với mong muốn làm ra một tựa game tuyệt hay thiên về giải đố, với đầy đủ các tình tiết xoắn não nhất. Jonathan nghĩ ra Braid vào năm 2004 và tới năm 2005 thì cho ra bản demo đầu tiên, nó đạt được rất nhiều thành công và một số giải thưởng, nhưng gặp vấn đề về đồ họa vì chỉ có mỗi mình Jonathan tự làm từ đầu tới cuối.
Đã phóng lao phải theo lao, Jonathan đã quyết định bỏ 200 ngàn USD tiền túi ra để thuê họa sĩ David Hellman về thiết kế. Braid còn là game giải đố cực khó khi nó gần như không có bất kì gợi ý gì, người chơi phải tự mình mày mò từ đầu tới cuối. Tựa game tuyệt hay này là nguồn cảm hứng cho rất nhiều nhà phát triển độc lập sau này, có một giai thoại là Microsoft đã từng đề nghị Jonathan nên cho thêm gợi ý vào game, nhưng anh chàng này nhất quyết nói không và phải bắt game thủ chơi theo đúng ý mình.
Lone Survivor
Là một hiện tượng khi ra mắt vào năm 2012, tựa game Lone Survivor nhận được vô số lời khen ngợi, khi đem tới một trải nghiệm kinh dị chưa từng có, cả về không khí, lối chơi lẫn kịch bản. Hoàn cảnh ra đời của Lone Survivor cũng rất thú vị, vì đây không những là game làm bởi một người từ đầu tới cuối, mà cha đẻ của nó là Jasper Byrne đã tìm đến Lone Survivor như một cách để giải tỏa trong cuộc sống.
Jasper Byrne ấp ủ ý tưởng làm một tựa game độc lập theo phong cách retro và sản phẩm đầu tiên của anh ta là Soundless Mountain – một game với đồ họa kiểu cũ phỏng theo Silent Hill 2. Trò chơi này nhận được rất nhiều đánh giá tích cực và là bước đệm để Jasper thực sự làm ra Lone Survivor. Sau thành công của Soundless Mountain, Jasper đã xin nghỉ việc và dùng hết tiền tiết kiệm để bắt đầu phát triển Lone Survivor.
Do từng là một nghệ sĩ guitar nên ngoài lập trình, đồ họa, thiết kế,... Jasper cũng tự phối nhạc và làm soundtrack cho game. Rất nhiều chi tiết của Lone Survivor là lấy thực sự từ trải nghiệm cuộc sống của tác giả, vì vào thời gian này con gái của Jasper ra đời, anh ta bận bịu tới mức phải vừa trông con vừa lập trình game vào buổi tối. Có lẽ chính vì thế mà tông màu của game u ám một cách kì lạ, nhưng các kết thúc lại cho thấy sự tươi sáng, giống như cách mà Jasper cuối cùng cũng thành công với Lone Survivor.
Stardew Valley
Là một fan bự của Harvest Moon nhưng không hài lòng với những phiên bản về sau, Eric đã quyết định làm một tựa game mới theo ý mình. Anh tham khảo rất nhiều cái tên nổi tiếng như Animal Crossing, Rune Factory, Minecraft hay Terraria để cho ra đời Stardew Valley.
Eric một mình cáng đáng cả cái dự án này trong 4 năm ròng rã, làm tất cả mọi thứ 12 giờ một ngày không cần ai phụ, từ thiết kế cho tới phối nhạc. Ý tưởng của game được tập hợp trên các diễn đàn lớn như Reddit hay Twitter, nó tiếp tục được cụ thể hóa và chỉnh sửa theo ý của Eric cho tới tận khi phát hành vào năm 2016. Ban đầu nó được phát hành trên Xbox Live Indie Games, về sau được chuyển lên Steam Greenlight. Tính tới thời điểm hiện tại Stardew Valley đã bán được tới 15 triệu bản, trở thành một trong những game nông trại thành công nhất lịch sử.
RollerCoaster Tycoon
Chính các chuyến đi này đã khiến Chris mê mẩn với tàu lượn siêu tốc, từ đó ý tưởng về một tựa game mô phỏng xây dựng công viên ra đời. Nó đầu tiên có tên là White Knuckle nhưng sau đó đã đổi thành RollerCoaster Tycoon cho hợp thời. Trong quá trình phát triển Chris lại đâm đầu đi công viên, với lý do chính đáng là trải nghiệm thực tế cho công việc – tổng cộng lập trình viên này đã trải qua hơn 700 chuyến tàu lượn siêu tốc khác nhau.
RollerCoaster Tycoon là tựa game làm bởi một người 100% trong 2 năm đầu, khi Chris lo hết mọi thứ, chỉ riêng phần đồ họa là do người khác làm. Thậm chí là để tiết kiệm ông ta đã huy động gia đình và bạn bè chơi thử, cũng như test lỗi xong xuôi mới tìm tới Hasbro để xin ý kiến. RollerCoaster Tycoon sau đó trở thành một game tuyệt hay, hiện tượng đình đám những năm 90, bản thân Chris kiếm được tới 30 triệu USD từ đứa con tinh thần của mình.
Touhou
Nếu nói tựa game làm bởi một người nào nổi tiếng nhất, thì không thể bỏ qua Touhou – thứ đã trở thành một biểu tượng văn hóa luôn rồi. Touhou hoặc tên đầy đủ là Touhou Project vốn là một doujin game, một dòng game tạo ra dựa trên sở thích của những nhóm độc lập. Cái vấn đề ở đây là Touhou đã có tuổi đời hơn 20 năm, nhưng toàn bộ tất cả mọi thứ mà bạn thấy gần như là chỉ do một người duy nhất tạo nên.
Cha đẻ của Touhou là một người có tên ZUN, đã tạo ra phiên bản Touhou đầu tiên vào năm 1997. Trong 20 năm sau đó người này chưa bao giờ rời bỏ đứa con của mình bất kì một giây phút nào. Zun lo hết mọi thứ từ đồ họa, âm thanh, lập trình, kịch bản và ti tỉ thứ khác cho đứa con của mình. Đến thời điểm này, Touhou không chỉ là game mà là một thương hiệu đồ sộ với manga, tiểu thuyết, âm nhạc, figure đi kèm nữa, fan cứ gọi là chết chìm với cái vũ trụ này.
Công sức của ZUN trong con mắt của vài người gần như là thứ gì đó cực đoan, vì hiếm có ai tâm huyết tới vậy trong thời gian tính bằng thập niên cả. Bản thân Touhou cũng đã được ghi vào sách kỉ lục Guinness vào tháng 10/2010, là tựa game do bắn đạn có nhiều sản phẩm do người hâm mộ làm nhất. Có thể nói Zun đưa cho thiên hạ cái móng, giờ thì Touhou nó đã thành cái tháp 1000 tầng và vẫn còn tiếp tục tăng cao. Nếu nói về mấy game PC làm bởi một người nhiều nhất và lâu nhất, chắc Touhou là vô địch thiên hạ rồi.
Tạm kết
Qua những tựa game làm bởi một người kể trên, chúng ta có thể thấy đôi khi không cần quá nhiều tiền bạc, mà chỉ là công sức và tâm huyết là đủ để tạo ra các siêu phẩm nổi tiếng rồi.

Bình luận (0)