Samsung hãy cẩn thận với Xiaomi - Kẻ thách thức đáng gờm sẵn sàng soán ngôi vương



Thị phần của Xiaomi
Xiaomi đã từng dẫn đầu
Vào Q2/2021, theo thống kê từ Canalys, Xiaomi đã vượt mặt Apple để trở thành nhà sản xuất smartphone có thị phần lớn thứ 2 toàn cầu với 17%, sau Samsung.Sau đó, Xiaomi tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ ở nhiều quốc gia và vào tháng 6/2021, Xiaomi đã từng vượt lên dẫn đầu bảng xếp hạng thị phần smartphone toàn cầu với 17.1% – cao hơn so với 15.7% của Samsung và 14.3% của Apple.Sự phát triển của Xiaomi
Ở thời điểm hiện tại, với việc ra mắt chiếc Z Fold 3 và Z Flip 3 của Samsung và iPhone 13 series của Apple đã giúp 2 nhà sản xuất này lấy được phần nào vị thế của mình, nhưng cũng cho thấy rằng nếu không cẩn thận, Xiaomi có thể sẵn sàng hạ bệ bất cứ ai.Tại thị trường châu Âu, theo báo cáo vào Q3/2021 của Counter Point Research, Xiaomi đang đứng ở vị trí thứ 2, chiếm 23.6% thị phần, vượt qua Apple và đứng sau Samsung.
Tại Thái Lan, Xiaomi chỉ đứng thứ 3 sau OPPO và Samsung. Vào Q3/2020, Xiaomi chỉ chiếm 12% thị phần tại đất nước này, OPPO chiếm 21% thị phần nhưng chỉ sau 1 năm, Q3/2021 đã cho thấy Xiaomi tăng trưởng mạnh mẽ và đạt 17% thị phần trong khi đó OPPO tuy vẫn đứng thứ 2 nhưng thị phần cũng sụt giảm chỉ còn 17%. Nếu tình hình không cải thiện, vị trí thứ 2 cũng đổi tên trong thời gian tới.
Tại thị trường Việt Nam, Xiaomi cũng chỉ đứng thứ 3 với 15% thị phần, tuy nhiên, Xiaomi lại là hãng duy nhất giữ vững tăng trưởng trong số các hãng điện thoại hàng đầu tại Việt Nam trong Q2/2021, bất chấp đại dịch hoành hành.
“Thành công của người này là thất bại của người khác”
Một trong những yếu tố vô cùng quan trọng không chỉ khiến Xiaomi mà những nhà sản xuất smartphone khác đều vui mừng đó là việc Huawei “rớt đài”. Mặc dù đây là tin buồn với người dùng nhưng lại khiến Samsung, Apple, Xiaomi, Vivo, Xiaomi,... vui sướng khi loại bỏ được một đối thủ vô cùng đáng gờm.Theo báo cáo quý 2/2020 (khoảng 1 năm sau khi bị “cấm vận”), nếu xét riêng về Android, Huawei vẫn là nhà sản xuất smartphone có thị phần đứng thứ nhất trên thế giới, theo sát nút là Samsung. Điều đó cho thấy Huawei đã từng hưng thịnh tới chừng nào. Nếu Huawei không bị “trừng phạt”, có lẽ Xiaomi, OPPO, Vivo khó có cửa “ngồi mâm chung” với Samsung và Apple.
Smartphone Xiaomi bao phủ mọi phân khúc
Để gia tăng độ nhận diện thương hiệu của mình, hầu hết các hãng smartphone đều phân phối sản phẩm của mình ở mọi phân khúc từ giá rẻ đến tầm trung, cận cao cấp và cao cấp (trừ Apple chỉ có smartphone cao cấp, Vsmart chỉ có smartphone giá rẻ - tầm trung và một số hãng nhỏ lẻ khác).Xiaomi cũng không ngoại lệ, thậm chí, với chính sách kinh doanh “con đàn cháu đống”, Xiaomi đôi khi còn khiến người dùng hoa mắt khi có những chiếc máy gần như giống hệt nhau, chỉ khác một chút về ngoại hình hoặc thông số kỹ thuật.Lợi thế lớn của smartphone Xiaomi
Không phải smartphone cao cấp, những chiếc điện thoại tầm trung mới là nơi mang lại lợi nhuận, doanh số cũng như thị phần lớn cho Xiaomi, Samsung, OPPO,... Cũng chính vì thế, đây là phân khúc cạnh tranh vô cùng khốc liệt, sẵn sàng đánh bật bất kỳ ai không đủ sức chống chịu.Đã từ lâu, Xiaomi “mang tiếng thơm” trong lòng người dùng bởi những sản phẩm giá rẻ - máy tốt, thậm chí, một số sản phẩm còn được coi là “quốc dân” trong thời điểm hoàng kim như Redmi Note 3, Redmi Note 4.Xiaomi còn sở hữu hệ sinh thái không kém cạnh Samsung
Không chỉ smartphone, Xiaomi còn sở hữu hệ sinh thái nhà thông minh, đồ công nghệ đáng chú ý. Tuy không thể so sánh với ông lớn Samsung ở phương diện này, nhưng Xiaomi cũng mang đến lý do để người dùng lựa chọn sản phẩm của mình nhiều hơn.Các sản phẩm như Tivi, tủ lạnh, máy giặt sấy, âm thanh mang thương hiệu Xiaomi cũng không còn xa lạ với người dùng. Xiaomi cũng sở hữu rất nhiều sản phẩm khác không chỉ riêng trong lĩnh vực công nghệ mà bạn có thể tìm kiếm và mua sắm trên các cửa hàng, website hay sàn thương mại điện tử. [caption id='attachment_499436' align='aligncenter' width='1920']
Những 'kẻ thách thức' khác
Thời điểm Huawei 'làm mưa làm gió' trên thị trường quốc tế, Samsung đã nhiều lần phải toát mồ hôi hột với cái tên này. Không giống Xiaomi, những sản phẩm của Huawei sở hữu cấu hình tốt, thiết kế đẹp, nhiều tính năng thú vị nhưng cũng đi kèm mức giá chỉ ở mức tương đối hoặc ngang bằng so với Samsung. Huawei cũng mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng với hàng loạt tính năng thú vị, những sản phẩm được trang bị công nghệ mới nhất. Lúc đó, Huawei được xem là đối thủ thực sự của Samsung tại Android.
Sau khi Huawei đi xuống, chưa thực sự một hãng nào nổi bật, đủ khả năng cạnh tranh với Samsung ở mọi phân khúc, mọi mặt trận. OPPO, Xiaomi, Vivo vẫn sở hữu những chiếc máy nổi bật, phân khúc tầm trung - cận cao cấp vẫn rất khốc liệt nhưng nếu để nói về đối thủ thì tất cả mới chỉ ở mức tiềm tàng, chưa ai thực sự đáng sợ như Huawei.
Nhưng mọi thứ có thể thay đổi trong thời gian sắp tới, thời điểm mà công nghệ 5G bùng nổ. Những điểm yếu mà smartphone Xiaomi từng bị người dùng chê bai như chụp ảnh, quay video, ngoại hình, màn hình đều đã và đang được cải thiện ngày một tốt hơn. Leica là hãng camera từng tạo nên tên tuổi cho camera Huawei có thể sắp hợp tác với Xiaomi, điều này sẽ giúp Xiaomi ghi điểm trong mắt người dùng.
Những hãng smartphone từng chú trọng đến thiết kế, sự trẻ trung như OPPO, Vivo,... cũng đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến nâng cấp hiệu năng, cải thiện hệ điều hành mượt mà hơn, điều chỉnh giá bán phù hợp,... nhằm thu hút khách hàng. Điều đó sẽ khiến Samsung phải thận trọng hơn nếu không muốn nhiều 'Huawei khác' xuất hiện trên sàn đấu.

Bình luận (0)