Đọ ảnh zoom 8x của iPhone 17 Pro Max vs Sony A6000: Apple đã rút ngắn khoảng cách với máy ảnh?

Cuộc so kè ảnh zoom 8x giữa iPhone 17 Pro Max vs Sony a6000 hứa hẹn mang đến cái nhìn rõ nét về giới hạn mới của nhiếp ảnh smartphone.
Khi Apple ra mắt dòng iPhone 17 Pro, họ không ngừng nói về khả năng zoom 8x mới được hỗ trợ bởi cảm biến zoom quang 4x 48MP. Công ty tuyên bố rằng khả năng zoom 8x này tương đương với tiêu cự 200mm. Vậy chất liệu này liệu có sánh ngang được với chiếc máy ảnh crop Sony Alpha a6000 gắn ống kính Sony 18-200mm? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Thông tin tổng quan về iPhone 17 Pro Max và máy ảnh Sony A600
Ở mức zoom 8x, iPhone 17 Pro Max sử dụng tiêu cự tương đương 200mm bằng cách crop trực tiếp từ cảm biến 48MP toàn khung, tức là chỉ lấy phần trung tâm khoảng 12MP của hình ảnh. Điều này đồng nghĩa đây không phải zoom kỹ thuật số, mà là kết quả của việc crop từ cảm biến gốc, giúp giữ lại nhiều chi tiết hơn.
Trong khi đó, Sony Alpha a6000 chụp ở độ phân giải 24MP với cảm biến APS-C, chưa đạt mức full-frame. Mặc dù cả hai đều có tiêu cự thực tế là 200mm, nhưng Sony có khả năng zoom quang học mạnh hơn lên tới 11x, so với mức tương đương 8x của iPhone 17 Pro Max. Cùng xem chất lượng ảnh chụp của hai sản phẩm này như thế nào nhé.
So sánh chất lượng ảnh của iPhone 17 Pro Max vs Sony A6000
Dưới đây, chúng ta sẽ so sánh chất lượng ảnh của hai thiết bị này ở nhiều khung cảnh như đủ, sáng, ngược sáng hay thiếu sáng.
Ảnh chụp cận cảnh tĩnh vật
Công nghệ nhiếp ảnh điện toán của Apple từ lâu đã được xem là một trong những đỉnh cao của ngành và nó cũng quyết định phần lớn “bức ảnh trông như thế nào”. Thông thường, thuật toán của Apple ưu tiên giữ ảnh sáng rõ, cân bằng, đồng thời tối đa hóa lượng chi tiết thu được.
Trong khi đó, Sony Alpha a6000 – giống như đa số máy ảnh DSLR hoặc Mirrorless - lại thể hiện chân thực những gì ống kính và cảm biến ghi lại. Nó không can thiệp để điều chỉnh ánh sáng hay hậu cảnh, mà tuân thủ hoàn toàn các thông số phơi sáng, tốc độ màn trập và khẩu độ. Ở chế độ Tự động, máy sẽ chọn thông số tối ưu (như ISO), còn nếu muốn toàn quyền điều khiển, người dùng có thể chuyển sang chế độ Thủ công.
Trong bài test, chế độ zoom 8x của iPhone 17 Pro Max đã tạo ra bức ảnh sáng hơn mong đợi. Nó trông bắt mắt, nhưng lại hơi thiếu tính chân thực và có phần nhạt nhòa, nhất là khi chủ thể là bông hoa thực tế nằm trong vùng bóng râm. Ảnh từ iPhone cũng bị nhiễu nhẹ và mất nét do ảnh hưởng của ánh đèn neon ở hậu cảnh.
Ngược lại, ảnh từ Sony a6000 mang lại cảm giác tự nhiên và tinh tế hơn, với hiệu ứng bokeh sâu, chi tiết cánh hoa rõ ràng – những yếu tố mà bức ảnh của iPhone khó tái hiện đầy đủ.
Ảnh chụp đám đông
Trong bài test chụp chủ thể là một đám đông có nhiều nhiều người, màu sắc khác nhau thì giống như hầu hết các bức ảnh khác trong loạt thử nghiệm, Sony Alpha A6000 không cố làm sáng những nhân vật đang ở trong bóng râm, nhờ đó bức ảnh có được chiều sâu và sắc thái tự nhiên hơn. Viên cảnh sát được lấy nét rõ ràng, sắc nét, đồng phục của anh thể hiện nhiều chi tiết tinh tế, và tông da cũng được tái hiện rất hài hòa.
Ngược lại, iPhone 17 Pro Max lại gặp khó khăn trong việc cân bằng vùng sáng – tối không đồng đều. Ở chế độ zoom 8x, máy làm sáng quá mức các vùng bóng râm, khiến tổng thể ảnh trở nên phẳng và nhợt nhạt. Thực tế, những người biểu diễn trong bóng râm không nên sáng ngang với viên cảnh sát.
Do hiện tượng phơi sáng quá mức và có thể là ISO cao hơn, ảnh chụp từ iPhone xuất hiện nhiễu hạt không cần thiết, làm giảm độ trong trẻo của bức hình.
Ảnh chụp nóc tòa nhà
Trong thử nghiệm chụp đỉnh một tòa tháp được bao quanh bởi những tán lá mờ ảo ở tiền cảnh, chỉ có một trong hai chiếc máy ảnh thực sự tái hiện được khoảnh khắc ấy.
Camera zoom 8x của iPhone 17 Pro Max làm khá tốt việc kéo tòa nhà lại gần, mang đến độ chi tiết và độ rõ nét ổn, nhưng tổng thể bức ảnh lại thiếu chiều sâu khi cả lá cây và tòa nhà đều được lấy nét rõ ràng. Bên cạnh đó, màu sắc trong ảnh trông hơi nhạt và thiếu sức sống.
Ngược lại, Sony Alpha a6000 đã thể hiện tốt hơn với ngọn tháp hiện lên sắc nét với ánh xanh nhẹ, nổi bật giữa phông lá mờ hậu cảnh, tạo nên cảm giác tự nhiên và giàu cảm xúc hơn hẳn.
Còn khi chụp trong điều kiện thuận sáng thì lúc này, iPhone 17 Pro Max thật sự tỏa sáng. Hình ảnh tòa nhà chọc trời được chụp rõ nét và sáng sủa, đồng thời vẫn giữ được những mảng bóng đổ tinh tế, giúp công trình có chiều sâu và độ nổi khối tự nhiên. Bầu trời cũng được tái hiện sống động, nổi bật nhưng vẫn giữ nguyên chi tiết của những đám mây.
Ở bên kia chiến tuyến, Sony Alpha A6000 cũng có màn thể hiện xuất sắc với mọi chi tiết kiến trúc tòa nhà đều rõ ràng, sắc nét, trong khi bầu trời xanh lốm đốm mây cũng tái hiện gần như y hệt so với ảnh của iPhone.
Ảnh chụp ngược sáng mặt trước dưới tán lá cây
Đây là một bức ảnh đầy thử thách với bất kỳ chiếc máy ảnh nào, dù là smartphone hay máy ảnh chuyên nghiệp nên không ngạc nhiên khi ánh nắng gắt đã khiến iPhone 17 Pro Max “đuối sức”. Bức ảnh chụp từ điện thoại Apple mất khá nhiều chi tiết vùng tối và bị hiệu ứng Flare khá nặng.
Trong khi đó, Sony Alpha a6000 lại cho ra bức ảnh gần với những gì mắt người nhìn thấy. Dù màu sắc có hơi nhạt nhưng chất lượng này là chấp nhận được trong khung cảnh ngược sáng mạnh. Ngoài ra, nó có độ chi tiết vượt trội so với điện thoại Apple.
Ảnh chụp chân dung người
Hai chiếc máy ảnh đã thể hiện hai cách tiếp cận hoàn toàn khác nhau trong bức ảnh này. Sony A6000 tập trung vào việc tạo nên một bức chân dung tự nhiên, phản ánh trung thực điều kiện ánh sáng thực tế.
Trong khi đó, iPhone 17 Pro Max dường như sở hữu ống kính có khẩu độ lớn hơn, khi bức ảnh không chỉ sáng hơn đáng kể, mà còn bắt trọn khoảnh khắc tia nước bị “đóng băng” giữa không trung – một hiệu ứng rất ấn tượng. Tuy vậy, màu sắc trên iPhone lại hơi bạc nhạt, dù độ chi tiết tổng thể vẫn được giữ khá tốt.
Ngược lại, ảnh chụp từ Sony mang phong cách chân dung thuần túy hơn, với chi tiết khuôn mặt và mái tóc sắc nét, thể hiện rõ thế mạnh của cảm biến lớn và khả năng xử lý ánh sáng tự nhiên.
Đây là một ví dụ khác cho thấy Sony A600 ưu tiên phong cách chụp chân dung thay vì cố gắng thể hiện quá nhiều chi tiết trong khung hình. Màu sắc tổng thể rất hài hòa, chỉ có một điểm trừ nhỏ là mũi tên hơi vàng quá mức.
Ngược lại, iPhone 17 Pro Max xử lý tông màu của mũi tên khá tốt, thậm chí còn tái hiện được cả chất liệu vải. Ngoài ra, máy cũng thể hiện chi tiết tóc của chủ thể rất ấn tượng. Tuy nhiên, điện thoại Apple lại không tái hiện được tông da ửng đỏ tự nhiên của người đàn ông, điều mà máy ảnh Sony đã thể hiện rõ ràng và chân thực hơn trong bức ảnh của mình.
Ảnh chụp chủ thể chuyển động
Đây là bài test đầy thử thách với cảnh quay vòng ngựa gỗ chuyển động và những chú ngựa nhấp nhô lên xuống. Kết quả cho thấy iPhone 17 Pro Max không đủ sức bắt trọn chuyển động, khiến các chi tiết thiếu độ sắc nét cần thiết, trong khi độ sâu trường ảnh quá lớn lại làm cho tổng thể khung hình trở nên rối và thiếu điểm nhấn.
Ngược lại, Sony Alpha a6000 đã khóa nét xuất sắc, tách chú ngựa ra khỏi bối cảnh hỗn độn, mang đến một bức ảnh rõ nét và cân đối đáng ngạc nhiên. Khi phóng to 100%, chỉ xuất hiện một chút mờ chuyển động rất nhẹ – gần như không đáng kể. Dẫu vậy, không thể phủ nhận điện thoại Apple tạo ấn tượng với sự sống động của một số màu sắc trong bức ảnh.
Ảnh chụp đường phố
Trong bài test chụp chủ thể là đường phố đông đúc, Sony A600 thể hiện khả năng tách bạch vùng sáng và tối rất tốt, giúp phân biệt rõ tòa nhà Port Authority rực nắng ở hậu cảnh với những tòa nhà và người đi bộ trong bóng râm ở tiền cảnh.
Ngược lại, iPhone 17 Pro Max cố gắng cân bằng độ sáng toàn khung, khiến tổng thể bức ảnh thiếu chiều sâu và hơi phẳng. Ảnh cũng xuất hiện một lượng nhiễu hạt đáng kể. Chưa hết, khi crop 100%, có thể thấy máy ảnh Sony với độ phân giải cao hơn đã ghi lại nhiều chi tiết và độ sắc nét vượt trội đối thủ đến từ Apple.
Ảnh chụp mặt trăng
Không giống như những bức ảnh khác, bạn không thể chụp mặt trăng bằng chế độ lấy nét tự động. Đó là bởi vị bởi vệ tinh của Trái Đất sáng rực rỡ trong đêm, buộc người chụp phải khép khẩu và tinh chỉnh tốc độ màn trập phù hợp. Ngoài ra, lấy nét cũng là yếu tố quyết định.
Khi chụp bằng Sony Alpha a6000, bạn cần chuyển sang chế độ lấy nét thủ công, và mỗi khi xoay vòng lấy nét, máy sẽ phóng to kỹ thuật số có thể điều chỉnh cho đến khi mọi thứ rõ nét.
Với smartphone, bạn hoàn toàn có thể chụp ảnh mặt trăng bằng cách zoom hết cỡ, chạm vào màn hình để giảm phơi sáng, rồi bấm chụp nhưng kết quả thường không mấy ấn tượng.
Do đó, không ngạc nhiên khi ảnh chụp trăng của Sony A6000 hoàn toàn vượt trội iPhone 17 Pro Max với độ chi tiết, rõ nét cao hơn.
Tạm kết
Nhìn chung, bài kiểm tra này đã làm sáng tỏ một thực tế rõ ràng: dù cụm camera trên iPhone 17 Pro Max thuộc hàng xuất sắc nhất hiện nay, nhưng về khả năng zoom và chất lượng quang học, điện thoại thông minh vẫn chưa thể sánh vai với máy ảnh chuyên nghiệp. Ngược lại, một chiếc máy ảnh dù mạnh mẽ đến đâu cũng không thể gọi điện, trả lời email, vận hành AI hay lướt mạng xã hội — và càng không thể nằm gọn trong túi quần như một chiếc smartphone.
Xem thêm:
- Đánh giá iPhone 17 Pro Max chi tiết: Không phải tự nhiên mà "hot" đến vậy!
- Mở hộp và trên tay iPhone 17 Pro Max màu Cam Vũ Trụ: Đẹp thế này bảo sao "cháy hàng"!
- So sánh iPhone 17 vs iPhone 17 Pro Max: "Em út và anh cả" khác biệt tới mức nào?
CellphoneS hiện đang bán iPhone 17 Pro Max với giá hấp dẫn mà bạn có thể tham khảo bên dưới:
[Product_Info id='112588']





.jpg)
.jpg)
Bình luận (0)