Những rào cản nào khiến xe điện chưa thể phổ biến tại Việt Nam?

Những rào cản nào khiến xe điện chưa thể phổ biến tại Việt Nam?

Dù có nhiều lợi ích, xe điện chưa thực sự phổ biến ở Việt Nam do thiếu hạ tầng sạc, chi phí cao ban đầu và hạn chế về phạm vi hoạt động.

Trong những năm gần đây, xe điện (EV) được coi là một trong những giải pháp chính cho vấn đề ô nhiễm môi trường toàn cầu và là một bước tiến quan trọng trong cuộc cách mạng giao thông xanh. Tuy nhiên, ở Việt Nam, dù có nhiều lợi ích không thể tranh cãi nhưng xe điện vẫn chưa thực sự phổ biến. Phân tích dưới đây sẽ đi sâu vào từng thách thức mà thị trường xe điện tại Việt Nam đang phải đối mặt.

Việt Nam, dù có nhiều lợi ích không thể tranh cãi nhưng xe điện vẫn chưa thực sự phổ biến
Việt Nam dù có nhiều lợi ích không thể tranh cãi nhưng xe điện vẫn chưa thực sự phổ biến

Thiếu hạ tầng sạc đa dạng và phổ biến

Một trong những thách thức lớn nhất đối với việc phát triển xe điện ở Việt Nam chính là sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng sạc. Dù VinFast đã có kế hoạch lắp đặt hàng trăm ngàn trạm sạc trên toàn quốc, nhưng việc thiếu tiêu chuẩn hóa giữa các loại phích cắm và cổng kết nối sạc tạo ra một rào cản lớn. Mỗi loại xe điện từ các hãng sản xuất khác nhau có thể yêu cầu một loại cổng sạc khác nhau, làm cho việc sạc trở nên phức tạp hơn và kém tiện lợi.

Một trong những thách thức lớn nhất đối với việc phát triển xe điện ở Việt Nam chính là sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng sạc
Một trong những thách thức lớn nhất đối với việc phát triển xe điện ở Việt Nam chính là sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng sạc

Thêm vào đó, sự phân bố trạm sạc chưa đều khắp các khu vực, đặc biệt là ở những vùng nông thôn hay vùng sâu vùng xa, khiến cho việc sử dụng xe điện trở nên hạn chế. Ngoài ra, ở thời điểm hiện tại VinFast cũng chưa có dự định chia sẻ trạm sạc của mình cho các thương hiệu khác. Đây cũng là một yếu tố nhằm khẳng định sự độc quyền cũng nhưng cũng đang gây ảnh hưởng tới việc phát triển xe điện nói chung tại Việt Nam.

Giá xe vẫn còn là trở ngại

Có thể nói giá xe điện hiện nay đang nằm ở mặt bằng chung so với giá xe xăng đã là một điều khá tốt nhưng vẫn còn có nhiều vấn đề cần đặt ra. Ở thời điểm hiện tại, xe điện có giá bán dễ tiếp cận với số đông người dùng có lẽ phần lớn đến từ thương hiệu Việt - VinFast. Thế nhưng chi phí khi mua đứt pin cho xe lại cao hơn hẳn so với một số các mẫu xe cùng phân khúc trong dải sản phẩm VF - Series.

Nếu lựa chọn mua xe và thuê pin, hàng tháng người dùng phải bỏ ra số tiền thuê pin cố định dao động từ 1.6 - 4.5 triệu
Nếu lựa chọn mua xe và thuê pin, hàng tháng người dùng phải bỏ ra số tiền thuê pin cố định dao động từ 1.6 - 4.5 triệu

Nếu lựa chọn mua xe và thuê pin, hàng tháng người dùng phải bỏ ra số tiền thuê pin cố định dao động từ 1.6 - 4.5 triệu đồng và kèm theo số tiền cọc pin từ 16 - 70 triệu đồng. Đây là số tiền tối thiểu phải bỏ ra và với mức chi phí này, số km giới hạn đi được trong mỗi tháng là dưới 3,000. Đây là một số tiền có vẻ hơi vô lý đối với những người ít di chuyển nhiều.

Hạn chế về phạm vi hoạt động và thời gian sạc

Phạm vi hoạt động hạn chế và thời gian sạc kéo dài là hai trong số những hạn chế lớn nhất cản trở sự phổ biến của xe điện (EV) ở Việt Nam, cũng như trên toàn cầu. Phạm vi hoạt động hạn chế, thường được gọi là "lo lắng về quãng đường" (range anxiety) là mối lo ngại mà người dùng có thể không đạt được điểm đến của họ hoặc tìm được trạm sạc trước khi hết pin.

Thời gian sạc cũng là một vấn đề đáng kể. Trong khi một chiếc xe động cơ đốt trong có thể được "sạc đầy" chỉ trong vài phút tại trạm xăng, xe điện cần nhiều giờ để sạc đầy tại nhà hoặc thậm chí hàng chục phút tại trạm sạc nhanh - và đó là trong trường hợp sử dụng trụ sạc có công suất cao như DC 250kW. Trong thực tế, hầu hết các trạm sạc công cộng ở Việt Nam hiện nay đều có công suất thấp hơn nhiều, dẫn đến thời gian sạc lâu hơn.

Thời gian sạc cũng là một vấn đề đáng kể
Thời gian sạc cũng là một vấn đề đáng kể

Những hạn chế này đặt ra những thách thức không nhỏ cho việc sử dụng xe điện làm phương tiện di chuyển chính ở Việt Nam. Nhiều người dùng có thể lo lắng về việc không thể hoàn thành các chuyến đi dài mà không cần sạc lại, cũng như lo ngại về việc phải dành nhiều thời gian chờ đợi mỗi khi sạc xe. Điều này yêu cầu một sự cải thiện đáng kể về công nghệ pin và hạ tầng sạc để giải quyết.

Nhận thức và thói quen tiêu dùng

Nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam về xe điện vẫn còn nhiều hạn chế. Nhiều người vẫn còn e ngại về việc chuyển đổi sang xe điện do lo ngại về chi phí, thời gian sạc và khả năng tiếp cận trạm sạc. Ngoài ra, thói quen sử dụng xe động cơ đốt trong đã ăn sâu vào văn hóa tiêu dùng tại Việt Nam, khiến việc chấp nhận một phương tiện mới như xe điện trở nên khó khăn.

Kết luận

Dù có nhiều lợi ích, sự phát triển của xe điện tại Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức từ hạ tầng, chi phí, nhận thức của người tiêu dùng, đến các vấn đề môi trường liên quan đến pin. Để thúc đẩy sự phát triển của xe điện, cần có sự phối hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc cải thiện hạ tầng sạc, giảm chi phí sở hữu, và nâng cao nhận thức về lợi ích môi trường của xe điện.

Xem thêm

Mua ngay một số mẫu quạt mini để tạo thêm làn gió mát trong không gian hơi của bạn, tham khảo ngay tại CellphoneS hôm nay:

Tham khảo thêm các mẫu quạt mini chống nóng khác tại CellphoneS

Xem tất cả

Mời bạn tham gia group Facebook của Sforum.vn cùng nhau trao đổi, thảo luận các thông tin hot về thị trường công nghệ Việt Nam, tham gia ngay tại: Sforum – Sunsee Tech.

Vui lòng nhập bình luận

0 Hỏi đáp