Trang chủThị trường
Thiết kế smartphone Trung Quốc ngày càng giống nhau, cạn ý tưởng hay còn nguyên do nào khác?
Thiết kế smartphone Trung Quốc ngày càng giống nhau, cạn ý tưởng hay còn nguyên do nào khác?

Thiết kế smartphone Trung Quốc ngày càng giống nhau, cạn ý tưởng hay còn nguyên do nào khác?

Thiết kế smartphone Trung Quốc ngày càng giống nhau, cạn ý tưởng hay còn nguyên do nào khác?

Nguyễn Charlie, Tác giả Sforum - Trang tin công nghệ mới nhất
Nguyễn Charlie
Ngày đăng: 18/05/2023-Cập nhật: 18/05/2023
gg news

Nếu bỏ qua những phiên bản điện thoại phổ thông hay tầm trung thì chúng ta có thể thấy, những chiếc flagship hàng đầu của những thương hiệu Trung Quốc đang ngày càng giống nhau.

Nếu như cách đây vài năm những chiếc điện thoại Trung Quốc sẽ có những định hướng phát triển khác nhau và đa sẽ sẽ giống với những chiếc iPhone đến từ Apple hay Galaxy đến từ Samsung.

Tuy nhiên, trong thời gian trở lại đây, các nhà sản xuất smartphone đến từ thị trường “tỷ dân” lại càng có những định hướng riêng và mang tới những sản phẩm cực kỳ ấn tượng. Đi cùng với sự ấn tượng đó thì chúng ta cũng dễ dàng nhận ra sự giống nhau đến kỳ lạ của những chiếc flagship hàng đầu. Vậy tại sao lại có sự kiện khó hiểu đến như vậy, hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Dòng điện thoại OPPO Find X6 vừa được ra mắt vào tháng 3

Dấu hiện của việc dần cạn ý tưởng?

Không đâu! Các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc đang ngày càng sáng tạo hơn so với các thế hệ trước đó. Những sản phẩm công nghệ của Trung Quốc ngày nay đa dạng hơn rất nhiều và tạo được tiếng vang lớn trên thị trường công nghệ toàn cầu. Sẽ không thể có chuyện các nhà sản xuất Trung Quốc đang dần cạn ý tưởng và biến những chiếc smartphone của họ càng ngày giống nhau hơn.

Đơn cử có thể kể đến những chiếc Xiaomi Mi 8 trước kia được xem là sao chép gần như toàn bộ ngoại hình đến từ Apple với chiếc iPhone X ra mắt vào thời bấy giờ. Nhưng sau thời gian phát triển, Xiaomi đã dần khẳng định được thương hiệu và tạo nên những thiết kế riêng cho bản thân, không còn mang danh là Apple của Trung Quốc như ngày nào.

Xiaomi Mi 8 với thiết kế tai thỏ không khác gì Apple

Hay đi xa hơn một chút chúng ta sẽ có OPPO Reno x10 Zoom Edition, một trong những chiếc điện thoại khởi đầu cho trào lưu camera dạng pop-up. Điều mà chưa nhiều nhà sản xuất tại thời điểm đó nghĩ đến để giải quyết vấn đề màn hình tai thỏ hay giọt nước và tạo nên màn hình vô khuyết đẹp mắt.

Mãi về sau này, Samsung cũng nhảy vào thị trường camera pop-op với chiếc Samsung Galaxy A90 với cơ chế camera selfie xoay lật độc đáo. Đưa cả cụm camera sau làm camera selfie vô cùng chất lượng và ấn tượng. Với những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt và dẫn đầu công nghệ trong nhiều lĩnh vực như vậy, liệu các nhà sản xuất Trung Quốc có đần cạn ý tưởng cho thiết kế? Bạn có thể tự suy ngẫm để đưa ra lời khẳng định cho bản thân nhé.

OPPO từng đi đầu với thiết kế camera dạng pop-up

Vậy vì sao mọi người lại nghĩ các nhà sản xuất Trung Quốc đang dần cạn ý tưởng với phong cách thiết kế giống nhau. Điều dễ nhận thấy nhất là với các sản phẩm vừa mới ra mắt như Xiaomi 13 Ultra, OPPO Find X6 Pro hay vivo X90 Pro đều sở hữu cụm camera rất to ở mặt lưng.

Ngoài ra, màn hình cong ở mặt trước với các tính năng hàng đầu như HDR10+, Dolby Vision, khả năng hiển thị 68 tỷ màu cũng đều được tích hợp đầy đủ. Thậm chí phong cách thiết kế mặt lưng chất liệu cao cấp như giả da hay chế tác từ gốm cũng được rất nhiều nhà sản xuất áp dụng.

Lần lượt từ trái sang phải là OPPO Find X6 Pro, Xiaomi 13 Ultra và vivo X90 Pro

Lấy cảm hứng từ 10 năm trước?

Chúng ta sẽ không bàn quá nhiều về màn hình vì công nghệ sẽ luôn phát triển theo thời gian nên những sản phẩm trong quá khứ sẽ khó có thể sở hữu màn hình như thế. Nhưng phong cách thiết kế được sử dụng trên những chiếc flagship hàng đầu đến từ các nhà sản xuất Trung Quốc cũng đã từng được áp dụng trên rất nhiều thiết bị.

Hãy quay về thời điểm tháng 9 năm 2010, khi mà các thương hiệu hàng đầu đang phát triển điện thoại cảm ứng và điện thoại số vẫn đang thống trị thị trường. Thời điểm đó, Nokia đã trình làng chiếc Nokia N8 mang phong cách thiết kế khá giống sẽ với những sản phẩm ngày nay với cụm camera chất lượng ở trung tâm và tạo điểm nhấn cho các tính năng đi kèm.

Nokia N8 được ra mắt lần đầu vào năm 2010

Vẫn là Nokia nhưng sẽ ở thời điểm năm 2012 với chiếc smartphone hàng đầu về chất lượng chụp ảnh Nokia 808 PureView. Sản phẩm cũng khá tương đồng với Nokia N8 khi tạo điểm nhấn với camera 41MP đầu tiên trên thế giới được xây dựng nổi bật ở mặt lưng.

Và chúng ta sẽ đi về năm 2013, khi mà Nokia đã hợp tác với Microsoft cho ra mắt phiên bản Nokia Lumia 1020 với cụm camera 41MP được lấy cảm hứng từ chính chiếc Nokia 808 PureView. Cụm camera giờ đây đã được chuyển sang hình tròn và càng giống những chiếc flagship ngày nay hay máy ảnh compact.

Nokia 808 Pureview và 1020 Pureview đi đầu với cụm camera

Tuy nhiên, phong cách thiết kế chú trọng về chụp ảnh như Nokia đã dần chìm vào quên lãng trong thời gian dài sau đó với sự cạnh tranh khốc liệt của những “ông lớn” như Samsung hay Apple. Các sản phẩm thời điểm đó được chú trọng về phần mềm, tính năng và trải nghiệm sử dụng của người dùng.

Mãi cho đến thời kỳ đỉnh cao của smartphone, các nhà sản xuất ngày càng tập trung hơn vào camera thì chúng ta mới thấy lại phong cách thiết kế kể trên một lần nữa. Đi đầu trong thời kỳ hậu của thiết kế camera hình tròn có thể kể đến Huawei Mate 40 Pro. Sản phẩm sở hữu cụm camera kết hợp với Leica nổi bật ở mặt lưng với các ống kính được xếp thành hình tròn ở mặt lưng.

Vậy vì sao các flagship thương hiệu Trung Quốc đang ngày càng giống nhau?Sẽ có rất nhiều yếu tố quyết định đến việc ngày càng giống nhau của các thiết bị đến từ thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, một trong những yếu tố chính sẽ xoay quanh tập đoàn BBK, một trong những tập đoàn hàng đầu về công nghệ tại đây.

Tập đoàn công nghệ BBK, nhân tố chủ chốt trong mọi quyết định

Chính xác là vậy, trong các thương hiệu sản xuất đến từ Trung Quốc như Xiaomi, OPPO, vivo, Huawei hay Realme thì chỉ có mỗi Huawei thuộc tập đoàn riêng, chính chủ và có tiềm lực mạnh mẽ tương tự như Samsung hay Apple. Còn các thương hiệu còn lại đều đến từ tập đoàn khổng lồ BBK nổi tiếng.

Việc các định hướng trong tương lai hay những thay đổi quyết định có thể sẽ được diễn ra đồng loạt trên nhiều thương hiệu khác nhau. Các thương hiệu trong cùng tập đoàn còn có thể chia sẻ các công nghệ hay cùng nhau xây dựng các công nghệ liên kết các sản phẩm của họ thành hệ sinh thái liền mạch và cạnh tranh sòng phẳng với Samsung và Apple.

Xiaomi 13 Ultra bên trái và vivo X90 Pro bên phải

Khác với Huawei, tập đoàn đơn lẻ có những định hướng phát triển bền vững trong thời gian đầu thành lập. Các thương hiệu đình đám khác của tập đoàn BBK lựa chọn những định hướng khác nhau để tiếp cận các khách hàng tiềm năng. Nên vì thế việc các sản phẩm của Huawei sẽ khác so với những nhà sản xuất còn lại là điều dễ hiểu.

Ngay sau đó, các cách tiếp cận đối với dòng flagship của các thương hiệu đến từ Trung Quốc cũng dẫn được thay đổi. Nên việc chuyển mình và ngày càng giống nhau hơn ở các sản phẩm công nghệ, cụ thể là những chiếc điện thoại, không ít thì nhiều cũng liên quan đến những quyết định của tập đoàn BBK.

Thay đổi định hướng, xây dựng đối trọng với Apple và Samsung

Chắc chắn rồi, việc thay đổi của những thương hiệu kể trên liên quan rất nhiều đến định hướng phát triển và kinh doanh. Trong những năm tháng đầu tiên, các thương hiệu nổi tiếng như OPPO, Xiaomi hay vivo lựa chọn những sản phẩm giá rẻ cấu hình cao mang tới trải nghiệm không thua gì những sản phẩm hàng đầu trên thế giới.

Điển hình thì đầu bài mình có nhắc đến chiếc Xiaomi Mi 8 với phong cách thiết kế tương tự như iPhone X khi sở hữu màn hình tai thỏ độc đáo. Hay vivo X30 và vivo X30 Pro với cụm camera xếp dọc tương đồng với iPhone Xs hay iPhone Xs Max vào thời điểm đó.

Cụm camera trên vivo X30 Pro (trái) và iPhone Xs Max (phải)

Tuy nhiên, điện thoại hàng đầu của Trung Quốc đã và đang thay đổi để định hướng tới phân khúc khách hàng cao cấp hơn. Những chiếc flagship sở hữu phong cách thiết kế, tính năng và thông số kỹ thuật không hề thua kém những sản phẩm đến từ Samsung và Apple. Từ đó, tạo ra đối trọng thực sự với 2 thái cực trong thế giới công nghệ.

Bên cạnh đó, việc tập trung vào phát triển công nghệ chụp ảnh đã giúp cho các thương hiệu phát triển phong cách thiết kế mới với điểm nhấn là camera siêu lớn ở mặt lưng. Chính vì thế, các nhà sản xuất Trung Quốc đã sản xuất những chiếc điện thoại với camera hình tròn lớn. Và khi so sánh, người dùng sẽ không còn so sánh với iPhone hay Galaxy mà sẽ so sánh với trải nghiệm của những chiếc máy ảnh chuyên nghiệp.

Tiết kiệm dây chuyền sản xuất

Việc được sản xuất trên cùng dây chuyền với chất lượng gia công và thiết kế tương đồng sẽ tiết kiệm của BBK không ít khoảng tiền. Ngoài ra, các sản phẩm đến từ Trung Quốc còn dùng chung cả các chất liệu hàng đầu như gốm và giả da để mang lại trải nghiệm cao cấp hơn.

Việc xây dựng dây chuyền sản xuất và thay đổi qua từng năm hay từng thương hiệu sẽ “đốt” của tập đoàn không ít chi phí. Chính vì thế, những sản phẩm hàng đầu của Samsung và Apple cũng đang dần ít thay đổi hơn so với trước kia. Các thế hệ liền kề nhau chia sẻ rất nhiều điểm chung và thậm chí Samsung còn chia sẻ điểm chung với các sản phẩm giá rẻ để đơn giản hóa quy trình.

Việc tận dụng tốt dây chuyền sản xuât sẽ giúp tiết kiệm chi phí hơn

Chúng ta sẽ không ngạc nhiên khi các thương hiệu đến từ Trung Quốc sở hữu cùng ngôn ngữ thiết kế với cụm camera siêu lớn ở mặt lưng. Chất liệu giả da như trên Xiaomi 13 Ultra, vivo X90 Pro hay OPPO Find X6 Pro để giảm thiểu và đơn giản hóa dây chuyền sản xuất cũng như tiết kiệm rất nhiều chi phí.

Đây có phải là trend mới?

Theo mình thì đây không phải là trend mới của các nhà sản xuất smartphone đến từ Trung Quốc. Các hãng vẫn chưa thể đạt đến khả năng tự tạo trend cho các sản phẩm của mình như những chiếc iPhone đến từ Apple. Điển hình có thể thấy, các dòng điện thoại tầm trung như Redmi Note 12 hay vivo V27 và POCO F5 vừa ra mắt cũng theo đuổi phong cách thiết kế vuông vức như iPhone 12 series trở về sau.

Thậm chí, ngay cả Xiaomi với chiếc flagship dễ tiếp cận nhất của mình là Xiaomi 13 cũng sở hữu phong cách thiết kế không quá khác biệt so với iPhone 14. Chính vì thế, nếu gọi là trend thì Apple vẫn đang dẫn đầu xu hướng trong thế giới công nghệ trên toàn cầu, đặc biệt đối với những bạn GenZ.

Smartphone thương hiệu Trung vẫn chịu nhiều ảnh hưởng về thiết kế từ Apple

Vậy đây là gì? Có thể đây sẽ là bước đệm để nâng tầm những chiếc điện thoại hàng đầu của các nhà sản xuất Trung Quốc. Nâng lên phân khúc cao hơn, khách hàng cao cấp hơn và khẳng định vị thế của nền công nghệ đến từ Trung Quốc.

Các hãng sẵn sàng xây dựng đối trọng thực sự và cho cả thế giới biết các thương hiệu Trung Quốc vẫn có những sản phẩm hàng đầu, khác biệt. Điểm chung của những sản phẩm kể trên là phong cách thiết kế tương đồng và tạo điểm nhấn sâu cho người dùng về những nhà sản xuất Trung Quốc đang đi lền.

Tóm lại

Các nhà sản xuất Trung Quốc đã và đang phát triển qua từng ngày với vị thế là những “ông lớn” trong thị trường công nghệ. Không còn sao chép Samsung hay Apple mà sẵn sàng trở thành đối trọng với những thiết kế sang trọng riêng biệt. Việc chia sẻ phong cách thiết kế với nhau có thể sẽ gây không ít khó chịu cho người dùng nhưng họ đang thay đổi định hướng. Điều này sẽ tốt và tạo nên nhiều sự lựa chọn hơn trong tương lai.

[Product_Listing categoryid='3' propertyid=' customlink='https://cellphones.com.vn/mobile.html' title='Danh sách điện thoại đang được quan tâm nhiều tại CellphoneS']

danh-gia-bai-viet
(0 lượt đánh giá - 5/5)

Mình tên thật là Khang Nguyễn, đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc viết bài công nghệ cùng nghiên cứu những tin tức công nghệ liên quan, những bài viết sau này hy vọng sẽ liên tục đạt được nhiều đề tài hay và view cao nhất.

Bình luận (0)

sforum facebook group logo