Vì sao Liên Quân Mobile lại có thể trở thành tựa game quốc dân của Việt Nam (phần 2)

Vì sao Liên Quân Mobile lại có thể trở thành tựa game quốc dân của Việt Nam (phần 2)

Trong bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu một vài khía cạnh làm nên thành công của Liên Quân Mobile tại thị trường Việt Nam như Garena, thời điểm ra mắt và Esport. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đến với những yếu tố còn lại làm nên thành công của tựa game quốc dân này.

Anh em fan Liên Quân ngồi ngay ngắn và chúng ta bắt đầu nhé.

Liên Quân phù hợp với mobile

Trong một bài phân tích trước đây, mình đã từng đề cập đến việc điểm mạnh của Tốc Chiến đã vô tình trở thành điểm yếu chí mạng của tựa game này: quá đẹp và quá chi tiết. Tốc Chiến đã rất cố gắng trong việc đưa những điều tinh túy nhất của Liên Minh lên mobile nhưng lại quên mất rằng mobile và PC là hai nền tảng khác nhau. Việc nhồi nhét quá nhiều tiểu tiết trong bản đồ sẽ trở thành rào cản bởi không phải smartphone nào cũng sở hữu một màn hình đủ lớn để game thủ có thể quan sát.

Nói lối chơi của Tốc Chiến không phù hợp với game mobile là không chính xác, thế nhưng cái sai là nó đến quá muộn, khi mà game thủ phần đông đã quen với lối hành động của Liên Quân thì việc bắt họ thay đổi sẽ là rất khó khăn. Mình từng chứng kiến rất nhiều trường hợp chuyển sang Tốc Chiến, sau một thời gian phải quay lại với Liên Quân bởi không thể quen được với lối chơi và nhịp độ trận đấu. Xét về mọi mặt, rõ ràng là Liên Quân phù hợp với mobile hơn hẳn đối thủ của mình.

Giữ chân game thủ

Còn nhớ thời điểm cuối năm 2020, khi mà thời điểm Tốc Chiến ra mắt chỉ còn tính bằng ngày, rất nhiều game thủ đã cho rằng đây là hồi kết của Liên Quân, khi mà tựa game này sẽ không thể nào thắng được phiên bản mobile chính chủ của Liên Minh Huyền Thoại. Và sự thật thì bản thân Garena cũng thừa hiểu điều đó nên đã rất mạnh tay trong việc free skin và tổ chức tặng quà cho game thủ.

Trước thời điểm đó, đa phần các sự kiện của Liên Quân chỉ được tổ chức vào các ngày lễ lớn trong năm như Tết, Quốc khánh, 8 tháng 3,… Thế nhưng từ khi Wild Rift được hé lộ, AOV lập tức đẩy mạnh việc tặng quà để giữ chân game thủ. Nhiều sự kiện được tổ chức không vì lí do gì cả và cách thực hiện thì đơn giản đến mức người chơi chỉ cần đăng nhập là đã có trang phục quà tặng, từ bậc A cho đến cả S+.

Liên Quân Mobile 6

Không chỉ mang đến nhiều quà tặng, Liên Quân còn có nhiều giải thưởng hấp dẫn dành cho game thủ mới bao gồm cả tướng và skin bậc S với tổng giá trị lên đến hơn 1000 quân huy. Điều này không chỉ thu hút các tân binh mà ngay cả các cựu binh Liên Quân cũng háo hức tạo lại nick mới để hốt quà, khiến tựa game này có thời điểm đánh hạng ở rank Đồng mà chẳng khác gì rank Cao thủ, Chiến tướng.

Marketing

Cho đến thời điểm hiện tại, nói về quảng bá game mobile tại Việt Nam, chỉ có Free Fire là có thể đứng ngang hàng với Liên Quân mà thôi. Không quá khi nói rằng chính Marketing là yếu tố then chốt để đưa AOV trở nên gần gũi với game thủ. Garena đã rất mạnh tay chi tiền để đầu tư video, clip viral, thậm chí là làm hẳn một phiên bản Táo Quân dành riêng cho Liên Quân với rất nhiều khách mời là những streamer, diễn viên nổi tiếng.

Liên Quân Mobile 5

Còn nhớ năm 2020 khi mà Rap Việt vẫn đang là một trong những cuộc thi thu hút sự chú ý của công chúng thì Liên Quân một mình thâu tóm gần như toàn bộ những cái tên tiêu biểu nhất về làm quảng cáo cho mình như Justatee, Thành Draw, Gừng, GDucky, Tage, TLinh và cả MCK. Hiện ngoài Việt Nam, AOV cũng đang đẩy mạnh quảng cáo khi mời nhiều nhân vật nổi tiếng ở các khu vực châu Âu, châu Á để mở rộng ảnh hưởng.

 

Cách xây dựng cộng đồng

Một minh chứng cho yếu tố này chính là số lượng các hội nhóm, fanpage Liên Quân đang hoạt động trên các nền tảng khác nhau với con số có thể lên đến cả trăm group. Đây là một con số mà chắc chắn không có tựa game mobile MOBA nào Việt Nam có thể so sánh được, dù đó có là Liên Minh Tốc Chiến.

Liên Quân Mobile 3

Bên cạnh đó, bản thân Gà Rán cũng đang đẩy mạnh các fanpage ảnh chế, tin tức, truyện cười, đa sầu đa cảm do chính mình quản lý lấy hình tượng là các vị tướng trong Liên Quân. Điều này góp phần giúp AOV gần gũi hơn với người chơi, cũng như thu hút nhiều hơn những tân binh.

Yếu tố Việt Nam

Đây là một nước đi đánh đúng vào tâm lý yêu nước của game thủ Việt. Những bộ trang phục được thiết kế lấy cảm hứng từ truyền thống, văn hóa Việt Nam sẽ khiến người chơi cảm thấy được tôn trọng, và dành tình cảm nhiều hơn cho game như một hệ quả tất yếu. Và điều này sẽ rất khó có thể xảy ra ở những tựa game mobile MOBA khác, cho dù đó là những cái tên có danh tiếng vượt trội hơn hẳn Liên Quân.

Liên Quân Mobile 2

Hiện tại AOV đang sở hữu tới 6 bộ trang phục Việt Nam gồm:

  • Volkath Xung thiên thần tướng
  • Lauriel Lạc thần
  • Ilumia Thiên nữ áo dài
  • Laville Kim quy thần lạc
  • Nakroth Quán quân
  • Murad MTP Thần tượng học đường

Liên Quân Mobile

Kết

Với những lý do trên, dễ dàng để chúng ta hiểu được lí do vì sao mà Liên Quân lại có thể trở thành tựa game quốc dân tại thị trường Việt Nam. Mình có còn thiếu sót nào nữa không? Anh em góp ý nhẹ nhàng ở phần comment nhé. Chúc anh em leo rank vui vẻ. Tạm biệt!

Mời bạn tham gia group Facebook của Sforum.vn cùng nhau trao đổi, thảo luận các thông tin hot về thị trường công nghệ Việt Nam, tham gia ngay tại: Sforum – Sunsee Tech.