Vì sao nhiều máy realme, Xiaomi, vivo cấu hình ngon nhưng không bán ở Việt Nam?

Nếu như để ý một chút, những chiếc điện thoại được phát hành nội địa thường có mức giá rẻ nhưng lại sở hữu cấu hình cao hơn rất nhiều. Thậm chí với những “ông lớn” như Samsung khi phát hành ở thị trường Trung Quốc hay Ấn Độ cũng có các phiên bản với cấu hình vượt trội nhưng lại không bán chính hãng ở thị trường quê nhà chúng ta. Vậy liệu rằng, các hãng sản xuất đang đánh giá quá thấp thị trường Việt Nam hay không, hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết bên dưới nhé.
Thị trường quốc tế rất được ưu ái
Trước đây, các sản phẩm của những nhà sản xuất lớn như Samsung hay Xiaomi thường sẽ có sẽ có những phiên bản đặc biệt được dành riêng cho các thị trường nhất định như Trung Quốc hay Ấn Độ. Điểm đặc trưng những của những chiếc điện thoại này thường sở hữu cấu hình cao, hoàn thiện cao cấp nhưng lại không được bán ra rộng rãi hơn.
Trong đó, có thể kể đến Galaxy A90 5G được dành riêng cho thị trường Trung Quốc vào năm 2019. Đây được đánh giá là chiếc điện thoại có hỗ trợ 5G rẻ nhất từng được bán ra của Samsung với cấu hình rất ổn áp trong tầm giá. Thời điểm đó, đã có nhiều thương gia đưa em nó về Việt Nam và được rất nhiều người dùng sẵn đón.
Hay gần đây hơn với các phiên bản như Redmi Note 12 Turbo, chiếc điện thoại sở hữu Snapdragon 7+ Gen 2 đầu tiên trên thế giới nhưng lại chỉ xuất hiện ở thị trường Trung Quốc. Điều này khiến cho không hề có bất kỳ chiếc điện thoại tầm trung nào xuất hiện ở thị trường Việt Nam.
Hay realme với những siêu phẩm như realme GT 5 Pro và Realme GT 2 Master trước đó cũng không hề xuất hiện chính hãng ở thị trường Việt Nam. Các phiên bản được đưa về Việt Nam thường là các phiên bản đổi tên và có mức giá cao hơn nhưng cấu hình lại thấp hơn hẳn.
Thậm chí vivo còn dành hẳn ra một thương hiệu riêng mang tên iQOO với rất nhiều sản phẩm ấn tượng trải dài trên các phân khúc từ tầm trung đến cao cấp. Nếu như bạn chưa biết, iQOO là thương hiệu rất nổi tiếng tại thị trường Trung Quốc và được nhiều bạn trẻ săn đón không hề thua kém iPhone đến từ Apple.
Mặc dù thành công là thế nhưng iQOO không hề xuất hiện ở thị trường Việt Nam dù cho đã có rất nhiều đồn đoán trước đó. Tuy nhiên, dù không xuất hiện ở Việt Nam nhưng iQOO vẫn có bán ra ở một số thị trường nhất định trên thế giới chứ không phải là thương hiệu nội địa hoàn toàn.
Vì sao lại có sự phân biệt đối với thị trường Việt Nam?
Sẽ có nhiều nguyên nhân khiến các hãng sản xuất không thể hoặc không muốn đưa về những phiên bản được người dùng đánh giá cao ở thị trường Việt Nam. Trong đó, yếu tố chính đến từ thói quen mua sắm của người tiêu dùng.
Lựa chọn phù hợp hơn với người tiêu dùng
Không phải là không có bất kỳ chiếc điện thoại nào được ra mắt mắt dành riêng cho thị trường Việt Nam. Trước đây, đã từng có Galaxy V được bán độc quyền dành riêng cho người dùng Việt nhưng mức giá và cấu hình thì lại không hấp dẫn đối với nhiều bạn trẻ.
Điều này cũng có thể giải thích vì thói quen của người dùng Việt khi lựa chọn các sản phẩm công nghệ. Trong thời điểm đó, người dùng Việt yêu thích thương hiệu nhiều hơn và chỉ cần chiếc điện thoại ổn với nhiều nhu cầu cơ bản. Nên các hãng sản xuất đã lựa chọn các phiên bản bán chính hãng sao cho phù hợp với từng suy nghĩ mua sắm của người dùng nhất.
Nếu như chiếc điện thoại cấu hình cao được đưa về Việt Nam sẽ phải điều chỉnh lại giá sao cho hợp lý với nhu cầu và cách mua sắm của người dùng. Điều này vô tình sẽ khiến chiếc điện thoại bớt đi sự hấp dẫn và không còn thu hút như mức giá ở thị trường nhất định.
Cơ sở hạ tầng phù hợp với những dòng điện thoại được bán ra
Trở lại thời điểm năm 2019, khi Samsung cho ra mắt Galaxy A90 5G, hãng đã ra mắt chiếc điện thoại 5G hàng đầu với những trang bị tối tân nhất. Nhưng Việt Nam thời điểm đó còn chưa có bất kỳ địa điểm nào được phủ sóng 5G và các phiên bản điện thoại 5G được bán ra thì vô cùng hạn chế.
Chính vì cơ sở hạ tầng không đầy đủ thì việc đưa chiếc máy cao cấp hơn hẳn về Việt Nam lại vô tình bị đôn giá quá cao. Tính năng dư thừa thì sẽ không biết về đâu trong khi cấu hình khi bị đôn giá lên cao lại không bằng đối thủ cạnh tranh. Chính vì thế, việc đưa các sản phẩm thực sự “ngon” ở một số thị trường nhất định là điều không cần thiết.
Hàng nội địa Trung thường được ưu ái hơn vì nhiều chính sách
Nếu bạn đang không biết vì sao những thương hiệu nội địa Trung Quốc thường có thể bán điện thoại hay máy tính với mức giá rất rẻ thì do chính hàng hàng nội địa của đất nước tỷ dân. Chính phủ khuyến khích người dân dùng nhiều hơn hàng nội địa nên mức giá của các sản phẩm được bán ra ở thị trường nội địa thường sẽ có mức giá rất rẻ.
Nhưng bạn cũng đừng nên kỳ vọng khi đem về chính hãng vì các thuế nhập khẩu hay các loại chi phí liên quan cũng sẽ đôn mức giá của sản phẩm lên rất cao. Vì thế khi hàng nôi địa được đưa về Việt Nam thường sẽ được đổi tên và thay đổi cấu hình để đảm bảo về giá tốt nhưng trải nghiệm sẽ không quá khác biệt.
Phân khúc rõ ràng, tính toán kỹ càng
Các hãng điện thoại khi đi vào thị trường khác như Việt Nam thì thường sẽ có những hoạch định rõ ràng với từng sản phẩm ở những phân khúc khác nhau cho phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Vì thế không phải đơn giản để đưa các sản phẩm ở thị trường toàn cầu hay nội địa về thị trường Việt Nam đơn giản nhất.
Điều này cũng tương tự như cách Redmi K60 được đổi tên thành POCO F5 Pro và được bán ra ở thị trường quốc tế. Mức giá sẽ có đôi chút cao hơn vì các chính sách khác nhau nhưng tên thương hiệu đã được sẵn sàng đón nhận.
Vậy tại sao các hãng sản xuất không thay đổi
Không phải các hãng sản xuất không muốn thay đổi để tăng doanh số nhưng sẽ gặp rất nhiều cản trở trong quá trình thay đổi. Điển hình có thể kể đến Xiaomi, hãng sản xuất đang đưa gần hàng xách tay với hàng chính hãng trở nên thu hẹp khoảng cách hơn bao giờ hết.
Chúng ta có thể kể đến chiếc POCO X5 là phiên bản đổi tên của Redmi Note 12 và thay đổi vi xử lý. Nhưng khi nhìn rõ ràng hơn thì Snapdragon 695 5G hay Snapdragon 4 Gen 1 không hề có sự khác biệt. Cả 2 đều sản xuất trên tiến trình 6nm, có cùng số lượng nhân và có cùng các thông số phần cứng y hệt nhau.
Kết luận
Tuy nhiên, dù có cố gắng nhiều đến thế nào nhưng việc ảnh hưởng bởi nhiều chi phí cũng là rào cản lớn khiến các hãng sản xuất khó lòng đem những chiếc máy cấu hình cao với mức giá rẻ về Việt Nam thường xuyên được. Nhiều rào cản và xu huống mua sắm của người dùng Việt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc các mặt hàng sẽ xuất hiện như thế nào.
- Xem thêm bài viết chuyên mụcThị trường

Bình luận (0)