Trang chủKhám phá
Xe điện của Mercedes đạt cột mốc đột phá mới, đi hơn nửa chiều dài Việt Nam mà không cần sạc
Xe điện của Mercedes đạt cột mốc đột phá mới, đi hơn nửa chiều dài Việt Nam mà không cần sạc

Xe điện của Mercedes đạt cột mốc đột phá mới, đi hơn nửa chiều dài Việt Nam mà không cần sạc

Xe điện của Mercedes đạt cột mốc đột phá mới, đi hơn nửa chiều dài Việt Nam mà không cần sạc

Huỳnh Minh, Tác giả Sforum - Trang tin công nghệ mới nhất
Huỳnh Minh
Ngày đăng: 01/07/2022-Cập nhật: 10/01/2024
gg news
Mercedes Vision EQXX lập kỷ lục mới khi đi được 1202km mà không cần phải sạc điện, phá vỡ kỷ lục trước đó với con số 1007km.

Mercedes Vision EQXX đã chạy được 1202km chỉ với 1 lần sạc trong chuyến đi đường dài gần đây từ vị trí Stuttgart, Đức, đến đường đua Silverstone ở Anh. Chuyến đi này đã phá kỷ lục trước đó do chính chiếc xe lập ra là 1007km khi đi từ Sindelfingen, Đức, đến Cassis, Pháp. Hành trình kéo dài 2 ngày, 14 giờ 30 phút trong các điều kiện giao thông thực tế - bao gồm cả một đoạn đường cao tốc autobahn bị đóng và giao thông đông đúc trên đường cao tốc gần London. Những người trên xe đã sử dụng điều hoà trong 8 giờ và thậm chí họ còn dừng lại ở cửa hàng Mercedes-Benz Grand Prix tại Brackley, Anh.

Với quãng đường đi được đạt 1202km, có thể nói Mercedes Vision EQXX có thể dễ dàng đi được 3/4 chiều dài lãnh thổ Việt Nam (1650km) mà không cần phải dừng lại để sạc thêm pin. Hình dung dễ dàng hơn, quãng đường đó tương đương với việc di chuyển từ TP.HCM đến Quảng Bình.

Đặc biệt trong cả chuyến đi, Vision EQXX còn 'chạy gắt' ở đường đua Silverstone. Tại đây, tay đua Formula E Nyck de Vries đã chạy 11 vòng và đạt tốc độ tối đa 140km/h. Xe cuối cùng cũng hết điện ở pitlane. Không rõ Vries đã chạy những vòng đua tại Silverstone theo cấu hình đường đua nào. Tuy nhiên giả sử anh chạy theo cấu hình vòng đua F2 có chiều dài 5891km của Silverstone, thì anh đã đi được gần 65km ở đây. Đương nhiên với tốc độ thấp hơn, EQXX chắc chắn còn có thể chạy được thêm nhiều vòng nữa.

Trong hành trình này, EQXX có mức tiêu thụ điện trung bình là 8.3kWh/100km. Tốc độ trung bình mà chiếc xe đạt được là 83km/h. Ở lần thực hiện kỷ lục trước, chiếc xe tiêu thụ trung bình 8.7kWh/100km. Sau khi tới Silverstone và sạc lại, chiếc EQXX đã tiếp tục di chuyển tới Lễ hội tốc độ Goodwood đang được tổ chức ở Anh và sẽ tham gia vào cuộc đua leo đồi truyền thống của sự kiện trong thời gian sắp tới.

Như Mercedes từng hé lộ, EQXX có tầm hoạt động tối đa 1000km và mức tiêu thụ điện dưới 10kWh/100km. Và hãng đã đạt được những con số này chỉ bằng cách thiết kế mọi thứ thật tối ưu để giảm trọng lượng cùng hệ số cản khí động học thấp nhất có thể. Theo Mercedes, ai cũng có thể tăng tầm hoạt động của xe điện lên bằng cách lắp pin to hơn. Nhưng điều đó cũng khiến trọng lượng xe tăng lên. Và để khối trọng lượng đó di chuyển cũng tốn nhiều năng lượng, chưa kể tới khả năng phanh và cảm giác lái của xe.

Chính vì vậy, khối pin của EQXX chỉ có trọng lượng 495kg nhưng đạt tới 900V. Được phát triển cùng với High Performance Powertrains (HPP) và Mercedes GP, những người đứng sau xe đua F1 của Mercedes, khối pin này có công suất 100kWh như chiếc EQS 450+ nhưng nhẹ hơn tới 30% và nhỏ hơn 50%. Nhờ đó trọng lượng EQXX chỉ nằm ở mức 1750kg.

Nhưng ngoài pin nhẹ, chiếc xe còn có mâm magie, đĩa phanh hợp kim nhôm cửa gia cường sợi carbon và mui mỏng làm từ 117 tấm pin mặt trời. Và chỉ tính riêng pin mặt trời cũng đủ sạc để EQXX đi đưọc thêm 25km. Những 'xảo thuật' để tăng tầm hoạt động khác bao gồm lốp có lực cản lăn thấp, thân xe với chỉ số cản khí động học chỉ 0.17 và hệ truyền động có thể truyền 95% năng lượng từ pin tới các bánh.

Với một chiếc xe mang tính trình diễn công nghệ như EQXX, hệ động lực không phải là thứ được tập trung. Chính vì vậy Mercedes chỉ lắp cho nó một mô-tơ điện có công suất khiêm tốn là 201 mã lực ở cầu sau. Công suất này khá khiêm tốn ngay cả khi so với các dòng xe rẻ tiền của Mercedes, nhưng nội thất của EQXX vẫn ở đẳng cấp ngang EQS để phản ánh sự tiên phong của nó.

Nếu đã bị ấn tượng với màn hình Hyperscreen của EQS, bạn sẽ bị 'sốc' khi bước vào EQXX bởi màn hình độ phân giải 8K với kích thước đường chéo khổng lồ 47.5 inch. Trên thực tế nó bé hơn màn hình 56 inch trên EQS, nhưng đáng nói đây là một tấm màn hình duy nhất thay vì ghép từ 3 màn nhỏ hơn. Và là một mẫu xe xanh, Mercedes cũng hướng tới sự sang trọng bằng các vật liệu thân thiện với môi trường thay vì giết những con bò tội nghiệp để lấy da.


Trên thế giới hiện nay, các hãng xe điện luôn tìm đủ mọi cách để nâng phạm vi hoạt động của các mẫu xe để đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người sử dụng. Tuy nhiên, để một chiếc xe điện có tầm hoạt động hơn 1000 km mỗi lần sạc đầy buộc phải đòi hỏi rất nhiều công nghệ pin tiên tiến. Là một thương hiệu đi đầu ngành và sớm gia nhập kỷ nguyên điện khí hóa động lực, Mercedes đang làm rất tốt việc đó với sản phẩm Vision EQXX.
danh-gia-bai-viet
(0 lượt đánh giá - 5/5)

Hướng tới những bài viết tối giản, xúc tích và chất lượng để dễ tiếp cận độc giả

Bình luận (0)

sforum facebook group logo