Xiaomi tiếp tục dẫn đầu thị trường smartphone tại Ấn độ, OPPO là hãng duy nhất có thêm thị phần


Các lô hàng smartphone được nhập và tiêu thụ tại Ấn Độ trong quý 3 năm 2022 đã giảm 6% so với cùng kì năm ngoái. Một phần do nhu cầu mua sắm đồ công nghệ mới không cao, người dùng có xu hướng ưu tiên cho các mặt hàng thiếu yếu khác nhiều hơn.
Vừa qua, công ty phân tích thị trường công nghệ Canalys đã đưa ra báo cáo doanh số điện thoại thông minh toàn cầu trong quý 3 năm nay (từ tháng 7 đến tháng 9).
Trong đó, Samsung tiếp tục dẫn đầu với 22% thị phần nhờ các chương trình khuyến mãi lớn để giảm thiểu hàng tồn kho. Apple đứng ở vị trí thứ hai với 18% thị phần cũng như đạt được mức tăng trưởng dương hàng năm. Tiếp theo, Xiaomi đứng thứ ba với 14% thị phần, vị trí thứ tư là thứ năm lần lượt thuộc về OPPO và Vivo với thị phần tương ứng là 10% và 9%.
[caption id='attachment_676767' align='aligncenter' width='900']
Bên cạnh đó, Canalys còn có một báo cáo riêng về thị trường smartphone tại Ấn Độ, một trong những quốc gia bùng nổ về nhu cầu điện thoại di động giá rẻ trong thời gian vừa qua. Số lượng điện thoại thông minh nhập khẩu và tiêu thụ trong quý 3 tại Ấn Độ là 44.6 triệu chiếc, giảm 6% so với cùng kì quý trước là 47.5 triệu chiếc (quý 3 năm 2021).
[caption id='attachment_676766' align='aligncenter' width='900']
Tại thị trường Ấn Độ, Xiaomi hiện đang dẫn đầu khi có tới 9.2 triệu chiếc, lý do dễ nhận thấy nhất là bởi mẫu điện thoại Xiaomi rất được ưa chuộng khi buôn bán trực tuyến vào mùa lễ hội tại quốc gia đông dân này. Kế đến là Samsung với 8.1 triệu chiếc, có thể thấy phân khúc điện thoại tầm trung và cao cấp của nhà sản xuất đến từ Hàn Quốc đang được chú ý mạnh thông qua các chính sách ưu đãi hợp lý.
Vivo và OPPO lần lượt giành được vị trí thứ ba và thứ tư, số lượng nhập hàng cũng gần nhau với 7.3 triệu và 7.1 triệu chiếc. Realme đã có nhiều chương trình quảng cáo rầm rộ tại Ấn Độ trong quiys vừa qua nhưng đáng tiếc chưa mang lại hiệu quả và bị tụt hạng rơi xuống vị trí thứ năm, đạt 6.2 triệu chiếc.
[caption id='attachment_676768' align='aligncenter' width='800']
Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm nhu cầu điện thoại thông minh phần lớn đến từ hai lý do chính là việc cắt giảm chi tiêu của người dùng cho mặt hàng công nghệ cũng như sự bất ổn của nền kinh tế tại thị trường này. Kết hợp cả 2 nguyên nhân khiến cho kết quả kinh doanh quý 3 năm 2022 trở thành quý gây thất vọng nhất từ quý 3 năm 2014.
Được biết việc bán hàng trực tuyến sẽ diễn ra trước lễ hội Gió mùa và Ngày Quốc khánh là cơ hội tuyệt vời để các nhà cung cấp tung ra chương trình khuyến mãi và thúc đẩy thanh lý hàng tồn kho. Điều này có kết quả rõ rệt trong vài tuần trước khi diễn ra lễ hội, nhu cầu của người tiêu dùng thực tế đã tăng lên rõ rệt.
Các phân khúc từ trung cấp đến cao cấp có dấu hiệu tăng trưởng tốt nhờ vào các chương trình khuyến mãi khủng. OnePlus của OPPO và iQOO của Vivo là hai thương hiệu đạt được sự tăng trưởng mạnh khi theo xu hướng thương mại điện tử. Điện thoại flagship cũ từ năm 2020 và 2021 cũng được ưa chuộng do các chương trình siêu giảm giá sâu, Samsung đã giảm giá cực mạnh cho dòng sản phẩm Galaxy Z Fold33 và dòng Galaxy S22 mới qua các kênh trực tuyến lẫn cửa hàng truyền thống.
[caption id='attachment_676769' align='aligncenter' width='900']
Chi tiết hơn, Xiaomi dẫn đầu thị trường với 9.2 triệu chiếc chiếm 21% thị phần, tuy nhiên con số này đã giảm so với quý 3 năm 2021 đạt tới 11.2 triệu thiết bị và chiếm 24% thị phần tại Ấn Độ. Thực tế là không chỉ Xiaomi có sản lượng bán hàng sụt giảm, trong top 5 thì có đến 4 nhà sản xuất gặp phải trở ngại trong giai đoạn này.
Công ty vượt qua được sự kén chọn trong quý này là OPPO, tăng từ 6.2 triệu chiếc với 13% thị phần trong quý 3 năm 2021 lên 7.1 triệu chiếc với 16% thị phần trong quý hiện tại. Samsung và Vivo giảm ít nhất với 1% thị phần bị chia sẻ cho những đối thủ khác. Xiaomi và Realme có số lượng bán ra kém nhất, cả hai đều giảm đến 18% so với cùng kì năm ngoái.

Các thiết bị 5G đang trở nên phổ biến, và chiếm một phần không nhỏ trên thị trường tiêu dùng. Điều này giúp danh mục đầu tư dịch vụ 5G của các công ty công nghệ được đẩy mạnh, bên cạnh đó dịch vụ 5G cũng sẽ được triển khai mạnh tại các thành phố cấp 1 khiến chúng trở nên hiện đại hơn. Nhìn từ góc độ chi phí, với các thiết bị thông minh giá rẻ sẽ rất khó để có 5G nhưng theo thời gian các chipset 5G sẽ được cải thiện để có khả năng xâm nhập vào nhiều thị trường hơn.
Trong tương lai, các nhà phân tích dự đoán rằng sẽ có ít dấu hiệu hồi phục đối với nhu cầu mua điện thoại mới hướng cụ thể sẽ là quý 4 năm 2022 hoặc quý 1 năm 2023. Các nhà cung cấp sẽ có sự điều chỉnh phù hợp trong quá trình sản xuất để cân bằng khả năng cung ứng cho các đối tác của họ và tránh tình trạng tồn hàng quá nhiều.
- Xem thêm các bài viết chuyên mụcThị trường

Bình luận (0)