Trang chủThị trường
2019 rồi, thẻ nhớ trên smartphone chỉ còn là đồ “bỏ”?
2019 rồi, thẻ nhớ trên smartphone chỉ còn là đồ “bỏ”?

2019 rồi, thẻ nhớ trên smartphone chỉ còn là đồ “bỏ”?

2019 rồi, thẻ nhớ trên smartphone chỉ còn là đồ “bỏ”?

Tiz
04:45 ngày 07/11/2019
gg news

Từ chiếc iPhone đầu tiên, Apple đã nói không với thẻ nhớ và tất nhiên mục đích chính có lẽ chính là để bán phiên bản bộ nhớ cao hơn, mang đến lợi nhuận lớn hơn. Tuy vậy đến thời điểm hiện tại thì dường như chẳng còn mấy ai quan tâm đến điều này nữa.

Phải chăng thời thế thay đổi, thẻ nhớ bây giờ chỉ là đồ “bỏ” nên chẳng ai muốn quan tâm nữa.

Thẻ nhớ đã từng là một phần không thể thiếu

Nhắc lại một chút về lịch sử những chiếc điện thoại, những năm 2000 hồi đó, bộ nhớ của những chiếc điện thoại thông minh siêu thấp, may ra thì đủ lưu danh bạ với vài bài nhạc chuông. Còn đa số điện thoại phổ thông có chức năng xem MP4, nghe nhạc đều phải dùng thẻ nhớ để lưu trữ chứ bản thân máy không có bộ nhớ cho những file này.Ngay cả đến những năm 2010 thì phần lớn smartphone cũng chỉ có 4GB - 16GB bộ nhớ mà thôi. Chỉ có những dòng cao cấp mới tìm thấy 32GB, 64GB thuộc hàng hiếm. Với nhu cầu chụp ảnh, quay video cũng như nhu cầu trải nghiệm âm thanh - hình ảnh ngày càng lớn. Cùng với hàng tá game, ứng dụng lên đến cả GB thì bộ nhớ này vốn quá ít ỏi để có thể thoải mái cài đặt những ứng dụng cần thiết và lưu trữ thêm tập tin đa phương tiện.Và thẻ nhớ là giải pháp mở rộng lưu trữ tốt nhất, rẻ nhất. Chính vì vậy, trước đây việc có khe cắm thẻ nhớ là một yếu tố quan trọng khi người dùng chọn mua điện thoại.

Nhưng không thể theo kịp tốc độ phát triển của smartphone

Nhưng thực tế, thẻ nhớ cũng có nhược điểm đó là tốc độ truy xuất và mức độ tương thích với điện thoại không thể cao như bộ nhớ trong. Bằng chứng rõ nhất là với chiếc Galaxy S6, Samsung đã loại bỏ khe cắm thẻ nhớ vì chiếc điện thoại này dùng bộ nhớ UFS 2.0, nhanh hơn nhiều những chiếc thẻ nhớ Class 10, hay cả là U1.Sau đó, Samsung đã tìm được giải pháp để trang bị thẻ nhớ ngoài cho điện thoại nhưng tất cả những khe cắm thẻ nhớ đều có thêm tùy chọn gắn SIM 2. Và thực tế cho thấy đa số người dùng sử dụng để gắn thêm một SIM nữa, thường là để sử dụng các gói cước 3G/4G ưu đãi bên cạnh SIM chính.Sở dĩ như vậy vì đa số điện thoại gần đây đều có bộ nhớ tối thiểu 32GB, phần lớn là 64GB, 128GB hay 256GB đã quá phổ biến. Ngay cả ở phân khúc phổ thông trên dưới 3 triệu đồng thì bộ nhớ 32GB cũng không hiếm. Việc lưu trữ không còn được đặt lên hàng đầu như trước đây nữa, thay vào đó việc sử dụng 2 SIM mang lại nhiều tiện lợi.Tốc độ phát triển của thẻ nhớ cho điện thoại cũng đang chậm lại, thẻ nhớ U3 thua xa so với bộ nhớ UFS 3.0 của Samsung đang dần phổ biến trên những dòng điện thoại cao cấp. Việc sử dụng thẻ nhớ chậm chạp chung với một bộ nhớ trong tốc độ siêu cao ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm.Cùng với việc phát triển của lưu trữ đám mây, tốc độ internet ngày càng được cải thiện, chẳng còn mấy ai tải phim, tải nhạc về lưu trong máy nữa. Thẻ nhớ cũng vì thế mà ngày càng bị ruồng bỏ.

Thẻ nhớ mang nhiều rủi ro

Đã bao giờ bạn cắm thẻ nhớ vào máy tính thông qua đầu đọc và có thông báo không thể định dạng được thẻ, đã bao giờ thẻ nhớ của bạn bị cảnh báo lỗi và không thể truy xuất dữ liệu. Nếu chưa bao giờ bị thì có lẽ bạn là người may mắn, vì trên thực tế thẻ nhớ trên điện thoại vốn có độ tin cậy không cao, trừ những dòng cao cấp và mắc tiền.Thẻ nhớ còn ẩn chứa nguy cơ thẻ giả, chất lượng thấp tràn lan trên thị trường khó kiểm soát. Không chỉ có nguy cơ làm mất dữ liệu mà thậm chí còn ảnh hưởng trực tiếp đến smartphone. Chính vì vậy, nếu thực sự có nhu cầu mở rộng bộ nhớ cho điện thoại thì bạn cần tìm một địa chỉ uy tín để mua thẻ nhớ, có thể mức giá cao hơn một chút nhưng hàng chính hãng sẽ an toàn hơn nhiều thẻ trôi nổi.Thẻ nhớ còn một vấn đề tiềm ẩn - dễ bị đánh cắp dữ liệu. Nếu như bộ nhớ điện thoại bị mã hóa bởi nhiều biện pháp bảo mật từ nhà sản xuất thì thẻ nhớ rất dễ bị truy xuất dữ liệu nếu không may bạn bị mất điện thoại. Và bạn biết không, ngay cả những file đã bị xóa vĩnh viễn trên thẻ nhớ vẫn có thể phục hồi bằng những phần mềm đơn giản, trong khi đó nếu sử dụng bộ nhớ trong thì khó hơn rất rất nhiều lần.

Tuy vậy, thẻ nhớ vẫn còn đất sống

Nói như vậy không có nghĩa là thẻ nhớ cho điện thoại không còn đất sống. Vẫn còn một số lượng không nhỏ những chiếc smartphone giá rẻ có bộ nhớ chỉ 8GB - 16GB, vốn chỉ đủ cài ứng dụng và dư ra một chút. Nếu chụp hình, quay video thì chắc chắn không đủ, lúc này thẻ nhớ vẫn là giải pháp hợp lý nhất.Ngoài ra, với khả năng quay video, chụp hình chất lượng ngày càng cao. Những bạn thường xuyên có nhu cầu vẫn sẽ cần đến một chiếc thẻ nhớ chất lượng cao dung lượng lớn để mở rộng bộ nhớ có sẵn. Tất nhiên số người dùng có nhu cầu này là không lớn nhưng những nhà sản xuất giờ đây vẫn trang bị một tùy chọn hoặc là SIM 2, hoặc là thẻ nhớ cho người dùng để phục vụ được nhiều nhu cầu khác nhau.
avatar Tiz
QTV
Tiz Bài đã đăng: 2100

Với hơn 9 năm làm nội dung công nghệ, trải nghiệm qua hàng trăm sản phẩm smartphone, laptop khác nhau, mình hy vọng sẽ mang đến cho các bạn nhiều thông tin bổ ích.