Trang chủS-GamesGame MobileTrải nghiệm
2021 là một năm vừa tuyệt vời, vừa tệ hại cho game thủ chúng ta
2021 là một năm vừa tuyệt vời, vừa tệ hại cho game thủ chúng ta

2021 là một năm vừa tuyệt vời, vừa tệ hại cho game thủ chúng ta

2021 là một năm vừa tuyệt vời, vừa tệ hại cho game thủ chúng ta

Bookgrinder
01:00 ngày 02/01/2022
gg news
Những ngày đầu năm 2022, Sforum muốn nhìn lại một chút về năm cũ, và đây là nhận định của chúng tôi về làng game. Tại sao lại có một nhận định khác biệt và trái ngược như vậy? Hãy đọc bài viết này để biết lý do tại sao.

2021 là một năm tuyệt vời cho game thủ…

Tác giả nói rằng 2021 là một năm tuyệt vời cho game thủ vì một lẽ đơn giản: chi phí để chơi game chưa bao giờ rẻ như vậy.

Chi phí để sở hữu game thực sự đang rất rẻ. Nói gì về Epic Games Store thì nói, nhưng những màn vung tiền qua cửa sổ để tặng game miễn phí của cửa hàng này đang đem lại lợi ích cho người chơi. Những tựa game bom tấn như Control, bộ ba game Tomb Raider, GTA V, A Plague Tale: Innocence,… đến tay game thủ chúng ta mà không cần phải trả một xu nào. Nhiều nhà phát hành khác cũng tặng game thường xuyên trên các nền tảng của họ, đem lại cho người chơi rất nhiều lựa chọn game bản quyền mà không phải bỏ tiền triệu ra mua.

Các dịch vụ thuê game kiểu Xbox Game Pass, EA Play cũng đang trên đà bùng nổ. Phải ghi công Microsoft ở khoản này, khi họ đi tiên phong trong việc đưa những tựa game mới nhất vào dịch vụ của mình, khiến các hãng khác cũng phải noi theo. Nó giúp cho người chơi không còn phải đau đầu chọn mua game này hay game kia, mà chỉ cần bỏ một khoản tiền nhỏ hơn nhiều là đã có thể chơi tất cả.


Những dịch vụ chơi game trên “mây” kiểu Stadia, NVIDIA GeForce Now, PlayStation Now,… cũng giúp giảm khoản đầu tư cần thiết để chơi game dù là bạn chơi trên PC, console hay mobile. Bên mặt trận console, sự tồn tại của Xbox Series X và PS5 cho người chơi cơ hội thưởng thức game ở 4K, 60 FPS khá dễ dàng với giá rẻ, trong khi Switch tiếp tục phục vụ những ai thường phải “xê dịch” mà vẫn đam mê game. Chiếc Switch OLED của hãng là một bước tiến lớn về phần cứng trong năm nay, dù nó cũng đi kèm với bước tiến về… giá thành.

Nghe hết sức tuyệt vời, đúng không nào? Đó là lý do tại sao Sforum nói rằng 2021 là một năm tuyệt vời cho game thủ nói chung. Vậy thì tại sao chúng tôi lại nói 2021 cũng là một năm tồi tệ? Bởi vì chi phí để chơi game cũng chưa bao giờ đắt đỏ như vậy. Hãy để Sforum chứng minh cho bạn điều này.

… nhưng cũng quá tệ hại

Việc thiếu vắng nguyên liệu sản xuất phần cứng máy tính đã kéo dài từ khoảng năm 2019 hoặc có thể sớm hơn, và điều này khiến năng lực sản xuất của các công ty chuyên cung cấp chip đồ họa bị hạn chế. Gần đây nhất, hồi tháng 11/2021, cả NVIDIA lẫn Intel đều thừa nhận rằng rất có thể việc thiếu nguồn cung CPU, GPU sẽ tiếp diễn trong cả năm 2022. Cộng với sự lộng hành của bot đầu cơ và các nhà đầu tư tiền ảo, card đồ họa lên giá vùn vụt, khiến cho ngay cả những game thủ có điều kiện cũng phải đau lòng khi mua linh kiện nâng cấp PC.

Nó thậm chí còn ảnh hưởng đến những game thủ ở tầm thấp. Khi khả năng sản xuất bị hạn chế và bất kỳ chiếc card đồ họa nào được làm ra cũng sẽ bán hết ngay lập tức, các hãng phần cứng như AMD, NVIDIA không có lý do gì để làm ra các card đồ họa giá rẻ phục vụ những game thủ PC với hầu bao mỏng manh hơn. Điều này khiến việc nâng cấp máy tính, thay thế card đồ họa cũ đã hoạt động 5, 6 năm trời trở nên hết sức tốn kém và có thể nằm ngoài tầm với của nhiều game thủ PC.


Bạn có thể tự kiểm chứng: ngay vào thời điểm này, khi mà NVIDIA đang có “âm mưu” tung ra dòng card RTX 4000, thì phiên bản thấp nhất của dòng card RTX 3000 là 3060 ở tầm trung. Trong khi đó ở thế hệ card đồ họa GTX 1000 và trước đó nữa, bạn có thể tìm thấy các loại card đồ họa tầm thấp (1050, 950 trở xuống) phù hợp với túi tiền chỉ sau khoảng 1-2 năm. Nếu mọi thứ vẫn bình thường, lẽ ra chúng ta đã được thấy 3050 hoặc các card thấp hơn nữa từ lâu rồi mới phải.

Tương tự như vậy, game thủ console cũng phải trầy trật canh chừng, giành giật từng đợt máy mới của Microsoft, Sony để có thể thưởng thức các tựa game yêu thích của mình. Không phải ngẫu nhiên mà các băng trộm xa lộ tại Anh đã bắt đầu chuyển sang đánh cướp các xe tải chở console từ năm ngoái đến năm nay, còn các tay giang hồ Mỹ cũng chịu chơi không kém khi đánh cắp hẳn một xe container chở toàn card đồ họa hồi tháng 11/2021!


Card đồ họa và console vừa khó kiếm vừa giá cao (dù có thể là tạm thời), còn game cũng đang manh nha trèo lên mức giá mới. Final Fantasy 7 Remake bản PC được bán trên Epic với giá từ 70-100 USD tùy vùng kèm theo nhiều vấn đề khiến game thủ phẫn nộ, nhưng thật ra nó không phải là tựa game duy nhất nâng giá lên khỏi mức 60 USD truyền thống và càng không phải game đầu tiên. Ratchet & Clank: Rift Apart, các phiên bản next-gen của NBA 2k21, COD Black Ops Cold War, Demon’s Souls, Godfall,… cũng được bán với mức giá 70 USD, báo hiệu cho sự khởi đầu của một mức giá mới.

Lý giải cho việc nâng giá này, các nhà phát triển game nói rằng chi phí làm game đang ngày càng tăng lên, trong khi giá game đã giữ mức cũ quá lâu. Ông Strauss Zelnick, giám đốc điều hành Take-Two nói rằng game thủ nay đã “sẵn sàng” để chi 70 USD cho những tựa game sặc mùi cờ bạc của hãng. Square Enix cũng đưa ra các lý do tương tự, một số hãng khác bày tỏ sự đồng ý dù chưa chính thức nâng giá game của mình. Tóm lại, các nhà phát hành game đang sẵn sàng để thò tay sâu hơn vào túi tiền của game thủ.


Kết hợp tất cả những yếu tố trên, việc làm một game thủ thực sự rất tốn kém. Một dàn máy PC đủ để thưởng thức các tựa game mới ở mức độ trung bình thôi đã đủ ngốn vài tháng lương của game thủ Việt, chứ đừng nói đến việc chơi ở 4K, 120 FPS mà “PC master race” thường tự hào. Game thủ PC cũng phải chấp nhận trả giá cao hơn mức giá của nhà sản xuất để có thể sở hữu chiếc console mình ao ước. Nhưng với sự khan hiếm nguyên liệu hiện tại, tình hình có thể cũng sẽ không khả quan hơn chút nào trong năm 2022.
avatar Bookgrinder
QTV
Bookgrinder Bài đã đăng: 2163

Game thủ nghiêm túc, mong muốn chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm, và đam mê của tôi với mọi người qua những bài viết và video về trò chơi trực tuyến hot nhất của tôi.