Trang chủThị trường
Các hãng smartphone với "hào quang rực rỡ" từ KOL, influencer giờ ra sao?
Các hãng smartphone với "hào quang rực rỡ" từ KOL, influencer giờ ra sao?

Các hãng smartphone với "hào quang rực rỡ" từ KOL, influencer giờ ra sao?

Các hãng smartphone với "hào quang rực rỡ" từ KOL, influencer giờ ra sao?

Sforum CTV, Tác giả Sforum - Trang tin công nghệ mới nhất
Sforum CTV
Ngày đăng: 10/05/2023-Cập nhật: 15/05/2023
gg news
Ắt hẳn bạn đã từng chứng kiến các thương hiệu trở nên mạnh mẽ và được phổ biến rộng rãi hơn, được để ý và biết đến nhiều hơn thông qua việc kết hợp với những người nổi tiếng (influencer), hoặc các KOL làm đại sứ cho thương hiệu hoặc các dòng sản phẩm. Hãy cùng điểm qua các thương hiệu 'vươn lên' nhờ việc kết hợp với KOLs nhé.

Đã từng có những thời điểm các hãng đua nhau tìm gương mặt đại diện cho thương hiệu để tăng tính cạnh tranh về mặt truyền thông đại chúng. Tuy nhiên, hiện nay các hãng smartphone mới ra mắt hiện tại đã dần vắng bóng sự xuất hiện của các đại sứ thương hiệu - vốn là những chuyên gia trong lĩnh vực hoặc người nổi tiếng. Nếu có, thì các chiến dịch quảng cáo của các hãng cũng không còn tập trung nhiều và phủ sóng nhiều như xưa. Không phải là mọi thứ không hiệu quả, chỉ là các hãng đang chạy theo xu hướng quảng cáo khác mà thôi.

Xem thêm: KOL là gì? Mức lương và công việc của một KOL chuyên nghiệp

Những nhãn hàng 'lên hương' nhờ vào KOLs

Samsung

Samsung có thể xem là một cái tên tiên phong trong chiến lược sử dụng KOLs để tăng tầm phủ sóng cho thương hiệu và sản phẩm. Từ dòng tầm trung như Galaxy J cho đến Galaxy A, S cho đến Flip, hãng đều đã sử dụng các diễn viên, ca sĩ để đại diện cho từng dòng sản phẩm. Có thể kể đến như Samsung Galaxy J7 và J7 Prime được đại diện bởi ca sĩ Issac; hay Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã từng làm đại diện cho dòng Galaxy A năm 2017 thông qua phim ngắn 'Còn nơi đó chờ em' đã gây được tiếng vang lớn trong giới quảng cáo và cho cả người dùng, góp phần thúc đẩy doanh thu Galaxy A năm đó lên một tầm cao mới, phá vỡ kỷ lục về doanh thu tại cùng thời điểm.

Samsung là một trong những lá cờ đầu của KOLs, influencer marketing

Cho đến gần đây, Samsung vẫn tiếp tục trung thành với chiến lược kết hợp với người nổi tiếng để đẩy mạnh truyền thông của sản phẩm. Siêu mẫu Thanh Hằng vẫn đang làm đại sứ cho hãng, cùng với đó là nhà thiết kế Thái Công kết hợp cùng sản phẩm Galaxy Z Fold 2. Hay các sao quốc tế như Black Pink, BTS đã có dịp hợp tác để quảng bá và ra mắt các dòng sản phẩm đặc biệt dành riêng cho các idol này.

Cặp đôi Đông Nhi và Ông Cao Thắng đã từng là gương mặt đại diện cho dòng sản phẩm Galaxy A 2017

OPPO

Tiếp nối Samsung, OPPO có lẽ là một thương hiệu rất năng nổ trong việc hợp tác với các KOLs, người nổi tiếng để đẩy mạnh danh tiếng sản phẩm. OPPO là một ví dụ điển hình của việc xoá bỏ mác 'hàng tàu' vốn dĩ đã từng ăn sâu vào trong tiềm thức của người dùng việc thông qua đa dạng hình thức truyền thông, trong đó có kết hợp với người nổi tiếng.

Trong trường hợp của OPPO, hãng 'chân ướt chân ráo' vào thị trường Việt Nam trong bối cảnh phải canh trạnh với nhiều ông lớn. Lúc đó, thị trường Việt vẫn còn e dè với các sản phẩm đến từ Trung Quốc, vốn bị xem là kém chất lượng, không lâu dài. Đồng thời, lúc đó các ông lớn trong thị trường bấy giờ như Nokia, Sony, LG, HTC vẫn còn 'tại vị' và chiếm được nhiều thiện cảm cũng như thị phần trong mắt người dùng.

OPPO đã phải

Ở bối cảnh đó, OPPO đã khôn khéo khi rất chịu chi để từng chút đẩy mạnh danh tiếng của thương hiệu. Thông quá việc kết hợp với các ngôi sao lúc đó đã khiến cho hãng ngày càng tăng mạnh về độ nhận diện thương hiệu, danh tiếng sản phẩm và đồng thời thuyết phục được tệp khách hàng trẻ thông qua các người nổi tiếng đại diện cho từng dòng sản phẩm của họ.

Mỗi dòng sản phẩm sẽ được OPPO gắn liền với mỗi người nổi tiếng. Cụ thể như Sơn Tùng MTP gần như gắn liền với dòng OPPO Reno. Chi Pu trước đây được chọn để làm đại sứ cho dòng giá rẻ OPPO A39, phù hợp tuổi teen (tệp người hâm mộ của Chi Pu tại thời điểm đó). Hay Hồ Ngọc Hà làm đại diện cho dòng máy tập trung vào thiết kế như OPPO F1 Plus, OPPO R17 Pro. Tương tự với Tóc Tiên cùng OPPO R5 với độ mỏng kinh ngạc, phù hợp với hình tượng của nữ nghệ sĩ.

OPPO đã rất chịu chi và sử dụng influencer một cách hiệu quả

Cho đến hiện tại, OPPO đã có được định vị cũng như danh tiếng thương hiệu và không còn sử dụng người nổi tiếng với tần suất dày đặc như trước đây. Căn bản là vì các dòng sản phẩm và thương hiệu đã đạt được độ nhận dạng thương hiệu thông qua những nỗ lực marketing sản phẩm và kết hợp với người nổi tiếng từ trước đó. Nên không cần kết hợp người nổi tiếng nhiều như trước.

Vivo

Vivo, tương tự với người anh em cùng mẹ OPPO đã theo bước chân đàn anh, kết hợp với người nổi tiếng để đẩy mạnh danh tiếng thương hiệu đồng thời đẩy mạnh tiếng vang của dòng sản phẩm.

Là một tay chơi sinh sau đẻ muộn, Vivo không ngại chịu chi để mời những ngôi sao lớn để làm đại diện cho các dòng sản phẩm của mình. Điển hình như Jack vào thời điểm đang hot ở năm 2020 đã được chọn để làm đại sứ cho smartphone vivo V20, sau này dòng V23e và V23 5G có đại sứ thương hiệu mới là Ninh Dương Lan Ngọc, chủ yếu tiếp cận tệp khách hàng trẻ. Trước đó còn có Noo Phước Thịnh, Trấn Thành được mời để làm đại sứ thương hiệu cho các dòng V đời đầu.

Vivo rất nhạy trong chọn đại sứ

Đối với dòng S, hãng còn chịu chi hơn khi kết hợp cùng với Lisa để 'lăng xê' dòng sản phẩm này từ S7, S9, S10 cho đến S12; tuy nhiên dòng này lại không được bán chính hãng tại Việt Nam, nhưng việc kết hợp với sao lớn cũng đã khiến cho dòng máy này gây được tiếng vang và được truyền thông Việt nhắc đến.

Realme

Realme, tương tự với hai người anh em Vivo và OPPO cũng đã kết hợp cùng với hai đại sứ là Amee và Issac để tiếp cận đến đối tượng trẻ. Cùng chung đối tượng người dùng trẻ trung, Amee và Issac đã đem đến độ nhận diện thương hiệu được nâng cao đáng kể, giúp cho Realme dễ dàng thâm nhập thị trường trong thời gian ngắn.

Realme chọn influencer gần gũi với giới trẻ

Trong thời điểm hiện tại, các dòng sản phẩm của Realme đã không còn nhờ đến người nổi tiếng cũng như KOLs để quảng bá cho các dòng điện thoại mới nhất của mình. Tuy nhiên hiệu ứng và tiếng vang thương hiệu từ trước đó đã giúp cho Realme đưa bản thân mình trở nên thân thuộc với tệp người dùng trẻ, phần nào tạo ra thiện cảm để tiếp cận sản phẩm.

Xiaomi

Giống như những người đồng hương của mình, Xiaomi đã kết hợp cùng với rất nhiều người nổi tiếng để đẩy mạnh thương hiệu và dòng sản phẩm. Hiện tại, Xiaomi có thể xem là hãng năng nổ nhất trong việc kết hợp với người nổi tiếng khi đã kết hợp với Mono làm đại sứ cho dòng sản phẩm Redmi Note 12 series của mình.

Hãng đã rất nhanh tay khi kết nối với một ca sĩ mới gây sốt trên thị trường để đem 'tiếng' đến cho thế hệ sản phẩm mới của Redmi. Trước đó vào năm 2022, Xiaomi cũng đã có lần kết hợp với Min để ra mắt dòng Xiaomi 12T và 12T Pro tại thị trường Việt Nam. Với sự năng nổ của mình, hãy cùng đón chờ xem các đại sứ thương hiệu trong tương lai của Xiaomi nhé.

Xiaomi và gương mặt mới - Mono

Có thể thấy, các thương hiệu đã từng sử dụng đại sứ thương hiệu cho các dòng sản phẩm của mình đều là những thương hiệu vẫn còn đang lớn mạnh ở thị trường Việt Nam. Cho thấy được sự hiệu quả về mặt truyền thông mà các gương mặt nổi tiếng đem lại. Tuy nhiên, người nổi tiếng và có sức ảnh hưởng cũng không thể nào cứu được một thương hiệu đã bị mất lòng tin, như:

LG

Từng là một trong những 'trụ cột' của thị trường điện thoại từ feature phone cho đến smartphone. LG đã từng hợp tác với vô số người nổi tiếng, KOLs trong thị trường. Có thể kể đến như việc kết hợp với Tuấn Hưng trong các dòng sản phẩm LG Optimus L. Hay sử dụng các KOLs trong làng công nghệ như admin một diễn đàn công nghệ có tiếng, chủ kênh review smartphone có tiếng để đẩy mạnh quảng cáo cho LG V10.

LG - KOLs, người nổi tiếng cũng không thể cứu được

Cho đến những dòng máy flagship cuối cùng như LG G7, LG cũng đã kết hợp với BTS để làm đại sứ thương hiệu cho sản phẩm. Dù đã có rất nhiều, nhưng mọi nỗ lực gỡ gạc đến từ quảng cáo, kết hợp với người nổi tiếng cũng không đủ làm người dùng an tâm lựa chọn smartphone của hãng khi có quá nhiều phốt liên quan đến độ bền sản phẩm, đồng thời độ độc đáo và cạnh tranh với các hãng smartphone khác cũng không còn cao như xưa.

Sức mạnh của người nổi tiếng

Việc sử dụng người nổi tiếng, chuyên gia để quảng bá sản phẩm đã không còn xa lạ đối với thế giới smartphone nói riêng và các thị trường sản phẩm khác nói chung. Tác dụng của việc sử dụng người nổi tiếng có thể dễ dàng nhận biết rằng chắc chắn sản phẩm cũng như thương hiệu thông qua họ sẽ được nhiều người biết đến hơn.

Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở việc hãng nào có nhiều người nổi tiếng hơn thì lại quá dễ dàng. Mỗi người ảnh hưởng, người nổi tiếng, KOLs sẽ có một lượng người theo dõi riêng biệt. Ví dụ như người theo dõi Sơn Tùng MTP sẽ có phần khác với lượng người theo dõi Jack, hay tương tự đối với người theo dõi siêu mẫu Thanh Hằng, nhà thiết kế Thái Công thường sẽ có sở thích, hành vi khác với người theo dõi Amee.

Mỗi người nổi tiếng có tệp người theo dõi khác nhau

Các thương hiệu điện thoại chọn lựa đại sứ thương hiệu, gương mặt đại diện cho sản phẩm sẽ dựa theo tệp người theo dõi, ủng hộ người nổi tiếng đó. Thông qua các biện pháp nghiên cứu sơ cấp và thứ cấp, các thương hiệu sẽ dựa vào tệp khách hàng mục tiêu để so với lượng người theo dõi của người nổi tiếng xem có hợp không, có tiềm năng trở thành khách hàng của dòng sản phẩm đó không? Nếu tiềm năng lớn, quá trình hợp tác sẽ bắt đầu.

Xem thêm:6 lý do bạn nên mua điện thoại Android thay vì iPhone

Nhờ vào công thức đó, các hãng smartphone xưa nay luôn tìm những gương mặt có thể đại diện cho các sản phẩm mới ra của họ, hoặc cho cả dòng sản phẩm dài như Sơn Tùng MTP với dòng OPPO Reno hướng đến giới trẻ. Hay Thanh Hằng làm đại sứ thương hiệu cho Samsung Việt Nam với hình tượng siêu mẫu sang trọng và tệp khán giả theo dõi ở độ tuổi và tài chính đủ để tiếp cận dòng sản phẩm cấp cao của Samsung.

Để dự án thành công, nhãn hàng cần phải chọn đúng gương mặt để gửi vàng

Nếu các hãng khai thác tốt người nổi tiếng và biết cách chuyển đổi tệp khán giả thành tệp khách hàng, cơ hội tăng doanh số cũng như tăng hình ảnh thương hiệu của dòng sản phẩm đó là rất cao. Bằng chứng là dòng OPPO Reno nay đã có chỗ đứng vững chãi. Từ đó tạo tiền đề phát triển cho các thế hệ sau của sản phẩm đó.

Tuy vậy, không phải lúc nào sử dụng người nổi tiếng, KOLs cũng đem lại hiệu quả cao trong quảng cáo. Thậm chí đôi lúc, không chỉ hiệu quả mà còn mang lại tiêu cực cho thương hiệu.

Các hãng tập trung phủ nhiều hơn, không còn mỗi gương mặt thương hiệu cho sản phẩm

Samsung S23 series làm ví dụ, phủ sóng không còn thông qua một gương mặt thương hiệu mà thay vào đó là các micro-influencer, KOC với khả năng tiếp xúc với tệp khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn theo từng khía cạnh. Như đối với việc phô diễn hiệu năng chơi game, Samsung đã hợp tác với Faker - huyền thoại của tựa game Liên minh Huyền Thoại để quay TVC giới thiệu khả năng chơi game mượt mà của sản phẩm Samsung Galaxy S23 Ultra.

TikTok tạo ra cuộc chơi mới cho quảng cáo KOL, KOC

Đối với các tính năng khác như chụp ảnh, làm việc,... Samsung có thể thông qua các người dùng có sức ảnh hưởng khác hay còn gọi là KOC. Bạn có thể lên nền tảng TikTok và search tên S23 Ụltra để có thể thấy được đa dạng video từ các KOLs, KOC phô diễn vô vàn tính năng. Bằng cách tiếp cận này, thương hiệu có thể đánh mạnh vào nhiều tệp khách hàng tiềm năng hơn cũng như tạo ra độ phủ rộng và sâu hơn phương pháp kết hợp với người nổi tiếng như truyền thống.

Tạm kết

Có thể thấy, việc kết hợp với người nổi tiếng, KOLs đã đem lại nhiều thành công về danh tiếng cũng như độ nhận diện cho thương hiệu và dòng sản phẩm của các hãng. Tuy nhiên, hiện tại đã có nhiều phương thức tiếp cận có phần đa dạng và hiệu quả hơn cho thương hiệu: KOC trên các nền tảng mạng xã hội. Họ vừa có lượng người theo dõi, vừa đa dạng và tiết kiệm về mặt triển khai nhưng mức độ phủ sóng vẫn rất tốt, hiệu quả trong việc tiếp cận đa dạng tệp khách hàng mục tiêu, đặc biệt là người dùng trẻ.

[Product_Listing categoryid='3' propertyid=' customlink='https://cellphones.com.vn/mobile.html' title='Danh sách điện thoại đang được quan tâm nhiều tại CellphoneS']
danh-gia-bai-viet
(0 lượt đánh giá - 5/5)

Trang tin công nghệ Sforum.vn được thành lập từ năm 2012, đến nay đã hơn 10 năm tuổi. Chúng tôi vẫn không luôn ngừng đổi mới và thử nghiệm các chuyên mục, nội dung mới để phục vụ bạn đọc. Hi vọng các thông tin công nghệ, game hay mẹo vặt từ Sforum sẽ giúp ích được cho bạn đọc trong đời sống cũng như có những phút giây giải trí lành mạnh.

Bình luận (0)

sforum facebook group logo