Trang chủThủ thuật
KOL là gì? Mức lương và công việc của một KOL chuyên nghiệp
KOL là gì? Mức lương và công việc của một KOL chuyên nghiệp

KOL là gì? Mức lương và công việc của một KOL chuyên nghiệp

KOL là gì? Mức lương và công việc của một KOL chuyên nghiệp

Thành An , Tác giả Sforum - Trang tin công nghệ mới nhất
Thành An
Ngày đăng: 07/04/2023-Cập nhật: 07/04/2023
gg news

KOL là gì? KOL là những người có sức ảnh hưởng đến một cộng đồng. Bằng uy tín và sự phủ sóng, KOL kiếm tiền bằng các quảng bá cho các nhãn hàng và doanh nghiệp. Thông qua đó, họ nhận được mức thu nhập hấp dẫn từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Nếu bạn hứng thú về những vấn đề xoay quanh KOL thì Sforum sẽ giúp bạn hiểu hơn về công việc của một KOL.

KOL là gì? Thu nhập của KOL

KOL (có tên đầy đủ là Key Opinion Leader) là một thuật ngữ dùng để chỉ những người chuyên về một lĩnh vực và có sức ảnh hưởng đến một cộng đồng nào đó. KOL thường xuyên chia sẻ những kiến thức chuyên môn của mình trên các nền tảng khác nhau để thu hút nhiều người theo dõi. Hiện nay, đây được coi là một nghề và là một công việc để các nhãn hàng, doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm của mình.

Thu nhập khi làm KOL cũng là điều được rất nhiều người quan tâm. Điều này còn phụ thuộc vào độ nhận diện, sản phẩm bán được cũng như nhiều yếu tố khác. Ở Việt Nam, KOL có thể kiếm được từ vài chục đến vài trăm triệu đồng một tháng. Còn ở các nước khác, thu nhập của KOL dao động từ 73.000 - 110.000 USD một năm. Với mức lương hấp dẫn, nghề KOL đang được rất nhiều người quan tâm.

KOL là gì

Phân loại 3 dạng KOL

Hiện nay KOL được chia thành 3 nhóm chính bao gồm Celebrity, Influencer, Mass Seeder. Mỗi nhóm KOL này sẽ có mức độ ảnh hưởng khác nhau và có cộng đồng người yêu thích riêng. Hãy xem đặc điểm của 3 nhóm KOL là gì nhé:

  • Celebrity: Hay còn gọi là Celeb, dùng để chỉ những ca sĩ, diễn viên, cầu thủ đá bóng, ngôi sao hạng A,... đang có sức ảnh hưởng lớn đến một cộng đồng. Những người này thường được chọn làm đại sứ thương hiệu cho một nhãn hàng, thương hiệu nổi tiếng nào đó.
  • Influencer: Dùng để chỉ những người truyền cảm hứng và có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Họ có thể hoạt động trong bất cứ ngành nghề nào và không cần là chuyên gia trong bất cứ một ngành nghề nào cả. Ai đang sử dụng mạng xã hội đều có thể trở thành một Influencer miễn là bạn truyền cảm hứng và thu hút được sự quan tâm của nhiều người khác.
  • Mass Seeder: Cũng là chỉ những người có ảnh hưởng nhưng cộng đồng chịu ảnh hưởng từ những người này thường sẽ nhỏ. Họ sẽ truyền thông tin từ Celebrity và Influencer đến cộng đồng của mình để quảng bá sản phẩm.

Phân loại KOL là gì

Vai trò của KOL đối với doanh nghiệp

Trong marketing, KOL là sợi dây kết nối sản phẩm của doanh nghiệp với khách hàng, giúp sản phẩm được phủ sóng và tăng số lượng bán ra. Đồng thời, KOL cũng mang lại nhiều lợi ích khác cho các thương hiệu. Cụ thể những lợi ích khi hợp tác với KOL là gì?

Hỗ trợ tiếp cận nhiều khách hàng mục tiêu hơn

Sau thời gian hoạt động, KOL thường có kiến thức hoặc kinh nghiệm ở trong một lĩnh vực nào đó. Bởi vậy, các doanh nghiệp thường book những KOL có những điểm tương đồng với sản phẩm của mình để quảng cáo. Điều này sẽ giúp sản phẩm của doanh nghiệp dành được lòng tin của nhiều người và tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu hơn.

Hỗ trợ làm SEO trên Google

Mọi người thường rất quan tâm đến thông tin và link bài viết, sản phẩm mà KOL chia sẻ. Nhờ đó mà các bài viết và sản phẩm này sẽ nhận được nhiều lượt đọc và click hơn. Điều này giúp cho các bài viết của doanh nghiệp nhận được sự đánh giá cao từ Google, theo đó thứ hạng từ khóa SEO sẽ được cải thiện.

Hỗ trợ làm SEO trên Google

Tăng độ nhận diện thương hiệu

Mục đích thuê KOL là để nhiều người biết tới thương hiệu. Với sự nổi tiếng cùng với lĩnh vực hoạt động phù hợp, các doanh nghiệp có thể thuê KOL để quảng cáo cho sản phẩm của mình. Cách này rất cơ bản nhưng cũng rất hiệu quả trong việc nhận diện thương hiệu.

Thúc đẩy lượng hàng hóa bán ra

Hành vi người tiêu dùng phụ thuộc khá lớn vào yếu tố tâm lý. Trước khi mua một sản phẩm, họ thường đắn đo, suy nghĩ về chất lượng và hiệu quả. Dẫu vậy, đứng trước một sản phẩm mà một người có ảnh hưởng như KOL chia sẻ và sử dụng, người tiêu dùng sẽ có thêm lòng tin và quyết định mua hàng nhanh hơn. Như vậy doanh nghiệp bán được nhiều sản phẩm, tăng khả năng tạo ra lợi nhuận.

Thúc đẩy lượng hàng hóa bán ra

Các tiêu chí quan trọng để lựa chọn KOL

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, ngành nghề KOL đang ngày càng phát triển. Việc book được một KOL theo mong muốn không hề khó. Tuy nhiên, các nhãn hàng cần chọn KOL phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của mình để tăng độ nhận diện thương hiệu và tiếp cận được tệp khách hàng lớn. Một số tiêu chí quan trọng để lựa chọn:

KOL phải phù hợp với sản phẩm, dịch vụ quảng bá

Dựa vào sản phẩm, dịch vụ quảng cáo, nhãn hàng cần lựa chọn KOL phù hợp. KOL đó cần có sự am hiểu nhất định về sản phẩm. Đồng thời, KOL cần phải sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó trong một thời gian. Điều này sẽ giúp KOL hiểu hơn về cái mà mình nhận quảng cáo và tăng độ thuyết phục với khách hàng.

KOL phải phù hợp với sản phẩm, dịch vụ quảng bá

Fan của KOL có thể trở thành khách hàng

Những người hâm mộ của KOL thường cập nhập tin tức rất nhanh trên các nền tảng. Chính vì vậy, các nhãn hàng, doanh nghiệp nên chọn KOL có fan là đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Cách này sẽ tăng khả năng có thể khách hàng cho doanh nghiệp.

Nhận được sự yêu mến của nhiều người

Một tiêu chí nữa mà các doanh nghiệp cần chú ý khi chọn KOL đó là sự yêu mến của khán giả dành cho KOL. Một KOL được nhiều người yêu quý sẽ giúp nâng cao độ nhận diện và lượng khách hàng. Các doanh nghiệp không nên chọn những KOL dính phải nhiều lùm xùm hay đi lên bằng content bẩn bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu đang truyền thông.

KOL nhận được sự yêu mến của nhiều người

Truyền thông điệp, năng lượng tích cực

Tiêu chí cuối cùng mà mỗi nhãn hàng, doanh nghiệp cần chú tâm khi chọn KOL đó là thông điệp truyền tải đến mọi người. KOL cần chia sẻ những điều tích cực cho cộng đồng của mình và những người xung quanh. Những KOL như vậy nhận được sự yêu thương và theo dõi của nhiều người hơn. Theo đó mà sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Các yếu tố cần thiết để trở thành KOL

Khi đã biết được mức thu nhập và công việc của một KOL là gì, nhiều người rất muốn trở thành một KOL. Nhưng những điều cần phải làm để trở thành một KOL là gì? Mỗi người sẽ có một cách thức làm việc riêng, tuy nhiên, về cơ bản cần có những việc sau:

Biết được thế mạnh của bản thân

Để trở thành KOL chuyên nghiệp, điều đầu tiên bạn cần làm là xác định được thế mạnh của bản thân để có những định hướng phát triển sao cho phù hợp. Cụ thể, bạn cần xem mình giỏi ở những lĩnh vực nào để từ đó trau dồi thêm kiến thức và kinh nghiệm. Ngoài ra, bạn cần biết cách biến điểm mạnh đó mang dấu ấn riêng của mình.

Biết được thế mạnh của bản thân KOL là gì

Xác định nhóm khách hàng mục tiêu

Sau khi đã biết được thế mạnh của bản thân, bạn cần xác định lĩnh vực theo đuổi sẽ phù hợp với nhóm đối tượng khách hàng nào. Có đối tượng khách hàng, bạn sẽ biết lựa chọn định hướng phát triển hơn. Đồng thời, việc xác định được nhóm khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn dễ dàng chọn được sản phẩm để quảng bá sau này hơn.

Đầu tư xây dựng nội dung nghiêm túc, hiệu quả

Tiếp đến, bạn hãy bắt đầu chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức của mình lên các nền tảng mạng xã hội. Bạn có thể truyền đạt thông qua hình ảnh, video, âm nhạc,.... miễn là mang thông điệp ý nghĩa, có nội dung súc tích, cô đọng.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý nội dung phải phù hợp với thị hiếu của người xem, bắt kịp xu hướng để tránh gây nhàm chán. Ngoài ra, KOL cần không ngừng nâng cao kiến thức chuyên môn để làm mới bản thân và mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho khán giả.

Đầu tư xây dựng nội dung nghiêm túc, hiệu quả

Biết lắng nghe

Mỗi người sẽ có cách cảm nhận và đánh giá riêng. Do đó, khi trở thành một KOL, bạn có thể nhận được rất nhiều lời đánh giá tích cực. Song song đó, bạn cũng có thể nhận được những lời chê trách, mỉa mai hay thậm chí phải đọc hoặc nghe những lời khiếm nhã của cộng đồng mạng.

Lúc này, bạn cần giữ bình tĩnh và cần biết cách chấp nhận những ý kiến trái chiều. Với những lời khen, bạn nên cảm ơn và tiếp tục phát huy những điều mà khán giả đánh giá cao. Với những lời chê trách, bạn cần chọn lọc và tiếp thu các ý kiến đóng góp tích cực để sửa đổi và cải thiện. Với những lời nói xúc phạm, bạn có thể chọn cách im lặng hoặc lên tiếng nhưng cần xử lý một cách khéo léo, tránh bị nói là thái độ không tốt.

Không ngừng mở rộng mối quan hệ

Mỗi KOL cần biết cách mở rộng mối quan hệ và nâng cao kỹ năng giao tiếp. Việc này giúp bạn gần gũi hơn với fan hâm mộ của mình và giúp cho hình ảnh được phủ sóng hơn. Mở rộng mối quan hệ cũng là cách để bạn được làm việc với nhiều nhãn hàng hơn, từ đó nâng cao được thu nhập của bản thân.

Không ngừng mở rộng mối quan hệ

Sforum đã giúp bạn biệt khái niệm KOL là gì, vai trò, công việc, tiêu chí và những điều cơ bản để trở thành một KOL. Nếu bạn thích công việc của một KOL, hãy bắt đầu ngay từ bây giờ và hãy nỗ lực vì giai đoạn đầu của nghề này sẽ rất khó khăn đấy. Nếu bạn muốn tìm hiểu những ngành nghề khác, Sforum sẽ tiếp tục quay lại trong những bài viết sau.

danh-gia-bai-viet
(0 lượt đánh giá - 5/5)

Tôi là Thành An, chuyên viên Marketing có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực gia dụng, công nghệ và game. Chịu trách nhiệm chính tạo ra những bài viết phù hợp, thiết thực nhất nhằm đem tới những thông tin hữu ích và thúc đẩy lưu lượng người dùng biết tới trang.

Với sứ mệnh cung cấp những giá trị tốt nhất đến với người dùng, tôi và Sforum đang nỗ lực cải tiến và phát triển nội dung được chọn lọc nhất để tạo hành trình trải nghiệm và hướng lối người dùng tới những thông tin liên quan nhất.

Bình luận (0)

sforum facebook group logo