Trang chủTin công nghệ
CEO Nguyễn Tử Quảng: BKAV sở hữu "công nghệ lõi" cho thiết kế góc bo tròn, "xịn" hơn logo 7 tỷ
CEO Nguyễn Tử Quảng: BKAV sở hữu "công nghệ lõi" cho thiết kế góc bo tròn, "xịn" hơn logo 7 tỷ

CEO Nguyễn Tử Quảng: BKAV sở hữu "công nghệ lõi" cho thiết kế góc bo tròn, "xịn" hơn logo 7 tỷ

CEO Nguyễn Tử Quảng: BKAV sở hữu "công nghệ lõi" cho thiết kế góc bo tròn, "xịn" hơn logo 7 tỷ

Thế Duyệt
Ngày đăng: 08/04/2021
gg news
Trong bài đăng mới nhất, ông Nguyễn Tử Quảng cho biết công ty đã phải mất nhiều công sức mới có thể thiết kế được bộ icon bo tròn hoàn hảo cho Bphone.

Mới đây, ông Nguyễn Tử Quảng, CEO của BKAV đã đăng tải một bài đăng mới có liên quan tới sự việc Xiaomi bỏ ra hơn 7 tỷ đồng để thiết kế lại logo và bộ nhận diện thương hiệu của mình. Vụ việc này của Xiaomi đã thu hút được sự quan tâm lớn của dư luận, đa số tỏ thái độ bất ngờ khi một logo đơn giản lại có trị giá cao đến như vậy.

Cụ thể, trong bài đăng của ông Quảng, ông cho rằng đằng sau những icon của Bphone là 'công nghệ lõi' cho phép BKAV có thể tạo được góc bo 'khó hơn nhiều hình Superellipse', vốn là hình được nhà thiết kế Kenya Hara áp dụng trên logo Xiaomi trị giá 7 tỷ đồng nói trên.

Và để chứng tỏ sự vượt trội của bộ icon trên Bphone, ông Quảng đã so sánh icon của Bphone với một icon của thương hiệu khác. Dù không nhắc tên trực tiếp, tuy nhiên chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy đây là icon được Vsmart sử dụng trên VOS.

'Hình bên dưới là icon phóng to của Bphone và của một hãng khác. Để ý góc bo cong và đặc biệt là điểm ghép nối giữa nó với cạnh thẳng, bạn sẽ nhận ra điều khác biệt. Một bên là góc bo bị răng cưa, điểm ghép nối có thể phân biệt rõ, một bên góc bo liền mạch và gần như KHÔNG NHẬN RA ĐƯỢC ĐIỂM GHÉP NỐI, khi đường cong được chuyển sang thẳng một cách mềm mại.

Để có được kết quả này không hề đơn giản, nó là cả một quá trình nghiên cứu R&D, của đội ngũ thiết kế đồ họa tại Bkav. Và tôi không dấu tự hào khi đã trực tiếp tham gia, định hướng để chúng tôi sở hữu được CÔNG NGHỆ LÕI khi thiết kế các góc bo như thế này !

Không tin, bạn nào làm trong lĩnh vực thiết kế đồ họa hãy thử làm sẽ biết nó khó như thế nào và khả năng thất bại là cao. Tôi cũng phải nói luôn, là góc bo kiểu này còn khó hơn nhiều với hình Superellipse được nhắc đến mấy ngày qua, cùng câu chuyện góc bo trị giá 7 tỷ VNĐ.


Sở dĩ nó khó hơn vì Superellipse dù sao cũng đã được định nghĩa bằng một công thức toán học rõ ràng, bởi nhà toán học người Pháp Gabriel Lamé và về trực giác bạn biết rằng nó không có điểm ghép nối ĐẦY THÁCH THỨC giữa cong và thẳng.'

Để có thể tạo ra được bộ icon ưng ý cho Bphone, ông Quảng và đội ngũ thiết kế đã trực tiếp tham khảo theo thiết kế của 'hãng A', tuy nhiên vẫn chưa tìm được ra câu trả lời cho kiểu thiết kế bo tròn hoàn chỉnh.

'Sau nhiều tuần báo cáo các phương án, bao gồm cả nghiên cứu hãng A đã làm như thế nào với góc bo của họ, vẫn chưa tìm được lời giải. Hóa ra đây là một NỖI BĂN KHOĂN LỚN CỦA CẢ GIỚI THIẾT KẾ TRÊN THẾ GIỚI chứ không chỉ với đội thiết kế của chúng tôi. Đội Thiết kế tìm được nhiều diễn đàn nói về vấn đề này, có những đội cất công nội suy góc bo của A ra một hàm số toán học vô cùng phức tạp'.

Và bằng một cách nào đó, ông Quảng đã có thể tìm ra phương pháp để có được icon với góc bo mịn như 'hãng A', giải quyết một vấn đề mà ông Quảng trước đó từng khẳng định là 'nỗi băn khoăn lớn của cả giới thiết kế trên thế giới'.

'Một lần nữa tôi phải ra tay, trực tiếp phân tích và hướng dẫn phương pháp cho đội Thiết kế. Kết quả thì như các bạn đã biết. Chúng tôi đã sở hữu CÔNG NGHỆ LÕI thiết kế góc bo thần thánh mà số ít các công ty có được.'

Đến đây, ông Quảng tiếp tục nhấn mạnh về 'công nghệ lõi', cho rằng một công ty phải có sự đầu tư để tạo ra những giá trị khác biệt so với rừng sản phẩm của các công ty khác. Kể cả khi đi mua công nghệ về thì đây vẫn không phải là công nghệ do bản thân công ty phát triển.

'Vậy đấy các bạn, R&D là như vậy, nó có trong mọi lĩnh khi chúng tôi làm Smartphone và cũng đầy thú vị. Để nghiên cứu ra một quy trình, công nghệ hay một bí quyết dù nhỏ đều phải đầu tư công sức và cả tiền nữa. Nhưng kết quả có được là SỰ KHÁC BIỆT so với rừng sản phẩm khác. Các bạn là Bfans cảm nhận được sự khác biệt của Bphone, đó là từ hàng trăm, hành ngàn những thứ chúng tôi đã làm như vậy. Để có được những công nghệ tốt thì hoặc bạn R&D nó để sở hữu từ LÕI, cũng tốn kém nhưng nó là của bạn, có thể tái sử dụng nhiều lần, hoặc bạn bỏ tiền ra mua nó, tốn kém nhưng nó vẫn không phải là của bạn. Nhưng biết sao được, nếu không thể R&D thì cũng phải mua thôi.'
Thẻ: BKAVVsmart
avatar Thế Duyệt
QTV
Thế DuyệtBài đã đăng: 3297

Mình có một châm ngôn khi viết bài là "the most important thing is to focus, focus, focus". Luôn tập trung vào mục tiêu, nội dung, và độc giả của mỗi bài viết để cho ra những bài viết chất lượng và hấp dẫn.